Đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất trong gần 40 năm

0
0

Đồng bảng Anh giảm 0,8% trong phiên giao dịch sáng ngày 16/9 xuống 1.137 USD/bảng, lần đầu tiên phá kỷ lục dưới mốc 1,14 USD/bảng trong gần 4 thập kỷ qua.

Ngày 16/9, đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 1985 sau khi số liệu về doanh số bán lẻ thấp hơn dự kiến làm tăng thêm lo ngại rằng kinh tế Anh đối mặt với nguy cơ suy thoái kéo dài.

Theo dữ liệu của Refinitiv, đồng bảng Anh giảm 0,8% trong phiên giao dịch sáng ngày 16/9 xuống 1.137 USD/bảng, lần đầu tiên phá kỷ lục dưới mốc 1,14 USD/bảng trong gần 4 thập kỷ qua.

Đồng bảng xuống giá phản ánh sức mạnh của đồng USD cũng như lo ngại đặc biệt về tình hình kinh tế Anh. Đồng bảng cũng giảm khoảng 0,4% so với đồng euro ở mức 1,142 euro/bảng, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.

Số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 16/9 cho thấy doanh số bán lẻ đã giảm mạnh trong tháng Tám do người tiêu dùng Anh phải vật lộn với giá cả tăng vọt và chi phí năng lượng cao.

Lượng hàng hóa mua ở Anh đã giảm 1,6% trong khoảng thời gian từ tháng Bảy đến tháng Tám, so với mức giảm 0,5% được các nhà kinh tế dự báo và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7/2021, sau khi các hạn chế phòng dịch COVID-19 được dỡ bỏ.

Đồng bảng Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đồng bảng Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

ONS cho biết "giá cả và chi phí sinh hoạt tăng" đã ảnh hưởng đến lượng hàng được bán, vốn tiếp tục có xu hướng giảm kể từ mùa Hè năm 2021, sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau các đợt phong tỏa phòng dịch.

Số liệu cũng cho thấy tác động lớn của lạm phát cao tới người tiêu dùng và nền kinh tế rộng. Gói hỗ trợ giá năng lượng trị giá 150 tỷ bảng được chính phủ công bố trong tháng này được kỳ vọng sẽ hạn chế tác động từ đợt tăng giá khí đốt gần đây, song không loại bỏ được nguy cơ suy thoái.

Trưởng bộ phận đầu tư tại Interactive Investor, Victoria Scholar, cho đồng bảng Anh giảm so với đồng USD và đồng euro cho thấy “đây không phải là một động thái liên quan đến đồng USD... mà do các nhà giao dịch bán đồng bảng trong bối cảnh tâm lý tiêu cực đối với triển vọng kinh tế và đầu tư của Anh."

Nhà kinh tế học tại Capital Economics, Olivia Cross, cũng cho rằng số liệu cho thấy "đà giảm đang tăng tốc" và cho rằng "nền kinh tế đã suy thoái."

Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng cho thấy tỷ giá hối đoái hiệu quả của đồng bảng Anh, một thước đo khả năng cạnh tranh của đồng bảng, đã giảm 6,5% kể từ đầu năm.

BoE dự kiến sẽ tăng lãi suất lần thứ bảy liên tiếp trong cuộc họp vào tuần tới nhằm ứng phó với tỷ lệ lạm phát tăng gần gấp năm lần so với mục tiêu 2%.

Trong một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Anh đang gặp khó khăn, lượng hàng hóa mà người tiêu dùng mua gần như đã giảm xuống mức trước đại dịch từ mức đỉnh gần 10% vào tháng 4/2021.

Tất cả các lĩnh vực chính đều giảm trong tháng Tám, song hàng hóa phi thực phẩm giảm nhiều nhất. Doanh số bán hàng ở các cửa hàng bách hóa giảm 2,7%, đồ gia dụng giảm 1,1% và quần áo giảm 0,6%.

Doanh số bán hàng trực tuyến cũng giảm mạnh, 2,6%, trong đó thực phẩm là nhóm hàng lớn thứ ba đóng góp vào sự sụt giảm doanh số trong tháng.

Theo ONS, trong những tháng gần đây, các nhà bán lẻ cho biết ghi nhận sự sụt giảm về số lượng thực phẩm bán ra do tác động của giá thực phẩm và chi phí sinh hoạt tăng.

Doanh số bán nhiên liệu cũng giảm 1,7% và thấp hơn 9% so với mức trước đại dịch, phản ánh tác động của việc tăng giá tại các trạm xăng mặc trong tháng Tám đã giảm nhẹ so với tháng trước.

Theo TTXVN/Vietnamplus

https://www.vietnamplus.vn/dong-bang-anh-xuong-muc-thap-nhat-trong-gan-40-nam/816763.vnp


Ý kiến bạn đọc


Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Xem xét sửa luật để bảo đảm quyền lợi nhà ở, tuổi phục vụ của sĩ quan

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng cho biết sẽ xem xét, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam, trong đó có tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan, phụ cấp nhà ở, chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, và nhà ở công vụ.