“Cá mập” Pyn Elite Fund: Chứng khoán Việt Nam đang rẻ một cách đặc biệt!

0
0

Theo Pyn Elite Fund, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết của Việt Nam sẽ đạt 25% trong năm 2022. Chứng khoán Việt Nam đang được định giá đặc biệt rẻ khi tính đến triển vọng tăng trưởng thu nhập trong vài năm tới...

Trong báo cáo cập nhật triển vọng vĩ mô và chứng khoán Việt Nam vừa công bố, quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - Pyn Elite Fund khẳng định, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã thay đổi đáng kể trong các cuộc khủng hoảng kinh tế.

Ông Petri Deryng người đứng đầu quản lý quỹ Pyn Elite Fund
Ông Petri Deryng người đứng đầu quản lý quỹ Pyn Elite Fund

TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ DUY TRÌ 6-7% GIAI ĐOẠN 2022-2025

Thống kê 25 năm qua cho thấy, hầu hết nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong các cuộc khủng hoảng với mức tăng hàng năm 2-3% khi xã hội phải đối diện với nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đại dịch Covid-19, các chuyến bay ra nước ngoài bị ngưng trệ song kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển, chủ yếu nhờ vào tiêu dùng nội địa và xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ.

Thế giới đang chứng kiến cuộc chiến và khủng hoảng năng lượng tại châu Âu. ECB và Fed đang cố gắng hết sức để kiềm chế lạm phát. Các chính sách tiền tệ được thực thi nhanh chóng và mạnh mẽ, cho tới mùa đông và mùa xuân tới sẽ thấy rõ được hậu quả của lạm phát mang lại.

Trong trường hợp xấu nhất, xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng, giảm dần vào năm 2023, nhưng bất chấp điều đó, nền kinh tế của đất nước sẽ vẫn tăng trưởng ở mức trên 5%, như đã xảy ra vào năm 2009 với mức 9% khi xuất khẩu của Việt Nam giảm do cuộc khủng hoảng vỡ nợ nhà ở Hoa Kỳ nguyên nhân bắt đầu tư cuộc khủng hoảng tài chính.

 

Gần đây, cũng đã có những thông tin rất tích cực về nền kinh tế Việt Nam. Tăng trưởng GDP quý 2 đạt 7,7% và trong quý 3, tốc độ tăng trưởng sẽ tăng trên 10%. Trước đó, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 7%.

Kinh tế Việt Nam duy trì tăng trưởng ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành.
Kinh tế Việt Nam duy trì tăng trưởng ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

PYN Elite dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam là 7,5% cho năm 2022. Tuy nhiên, quỹ hạ dự báo tăng trưởng GDP xuống 5,5% trong năm tới, do tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang EU và Hoa Kỳ sụt giảm đáng kể do các cuộc khủng hoảng kinh tế.

Dù vậy, chúng ta vẫn có thể kỳ vọng một cách hợp lý vào tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong những năm 2022–2025 dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức 6–7%.

Vào tháng 9, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã nâng hạng trái phiếu Chính phủ của Việt Nam từ Ba3 lên Ba2 và đồng thời khẳng định triển vọng kinh tế Việt Nam là ổn định. Moody's hướng sự chú ý đến khả năng của Việt Nam có thể chịu được những cú sốc kinh tế bên ngoài đe dọa. Moody's cũng tính đến ngành xuất khẩu của Việt Nam như một yếu tố giảm thiểu rủi ro.

Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ nợ công so với GDP đã giảm từ 61,4% trong các năm 2017-2021 xuống còn 43,1 phần trăm. Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam và nợ công vừa phải cho phép đẩy mạnh các dự án hỗ trợ tăng trưởng dài hạn.

Ngoài ra, Việt Nam đang đầu tư mạnh vào năng lượng mặt trời. Việt Nam đã lắp đặt công suất năng lượng mặt trời 16.700 MW, và đã nằm trong số 10 quốc gia có năng lượng mặt trời hàng đầu trên thế giới.

"Chính phủ Việt Nam đã quản lý nền kinh tế của mình một cách có trách nhiệm, và các công ty niêm yết của Việt Nam cũng vậy. Nợ của các công ty rất thấp và sự phát triển mạnh mẽ sẽ cho phép nhanh chóng nhận thêm nợ tài trợ vốn cho các khoản đầu tư", quỹ này nhấn mạnh.

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM ĐẶC BIỆT RẺ

Cũng theo Pyn Elite Fund, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết của Việt Nam sẽ đạt 25% trong năm 2022. Chứng khoán Việt Nam đang được định giá đặc biệt rẻ khi tính đến triển vọng tăng trưởng thu nhập trong vài năm tới.

Ngay cả khi xuất khẩu của Việt Nam suy yếu trong năm tới, tác động triển vọng lợi nhuận của các công ty niêm yết ở một mức độ hạn chế, vì các công ty xuất khẩu lớn nhất thuộc sở hữu của công ty mẹ ở nước ngoài. Những công ty này đã nhận được lợi ích về thuế nhiều năm để đổi lấy các khoản đầu tư của họ. Các chủ sở hữu vốn của các công ty xuất khẩu này sẽ tài trợ các khoản tài chính của họ.

Tình hình nợ vay các công ty niêm yết Việt Nam ở mức ổn định.
Tình hình nợ vay các công ty niêm yết Việt Nam ở mức ổn định.

Danh mục đầu tư của PYN Elite cũng đã phù hợp với nhu cầu tại thị trường nội địa Việt Nam như ACV và VRE - đây là những doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây do đóng cửa xã hội và kỳ vọng tăng trưởng trở lại hậu Covid-19.

Việc mở bán các dự án mới của dự án đầu tư lớn nhất của VHM cũng bị đóng băng một phần do virus corona và tốc độ phát triển chỉ mới được phục hồi trong năm nay.

Trong lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam tăng trưởng lợi nhuận hàng năm (CAGR) được ghi nhận là 31,2% từ năm 2016 đến năm 2022.

Danh mục đầu tư của Pyn Elite Fund.
Danh mục đầu tư của Pyn Elite Fund.

"Mức tăng trưởng thu nhập trung bình năm 2022 của các công ty trong danh mục đầu tư của PYN Elite rất mạnh, hơn 50% chủ yếu nhờ ACV và VRE. Dự báo của Bloomberg cho tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết lên đến 30% vào năm 2022.

Khi xem xét rủi ro tăng trưởng lợi nhuận trong vài năm tới, cần nhớ rằng các yếu tố bên ngoài không nên ảnh hưởng quyết định đến việc thực hiện các kỳ vọng của chúng tôi, vì không có công ty xuất khẩu nào trong danh mục đầu tư. Các hoạt động kinh doanh của các công ty trong danh mục đầu tư của chúng tôi phụ thuộc rất ít vào các nguyên vật liệu nhập khẩu và biến động giá cả hàng hóa thế giới", Pyn Elite nhấn mạnh.

(Vneconomy)

https://vneconomy.vn/ca-map-pyn-elite-fund-chung-khoan-viet-nam-dang-re-mot-cach-dac-biet.htm


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.