- Trong khi chưa cân đối được nguồn lực, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến đường Quốc lộ 1B và Quốc lộ 17 (thuộc địa bàn tỉnh Thái Nguyên)…
Bộ GTVT ngày 14/9 đã có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV liên quan đến phương án đầu tư đối với Quốc lộ 1B đoạn Đình Cả - Thái Nguyên và nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 17 (đoạn qua phường Chùa Hang và đoạn qua xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên và việc thi công hoàn chỉnh các đoạn đường gom dân sinh hai bên đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội.
Trên tuyến Quốc lộ 1B, đoạn qua địa phận xóm La Vương, Thái Nguyên thường xuyên xảy ra va quệt, tai nạn giao thông - ảnh: Vneconomy |
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 1B và Quốc lộ 17 theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả các tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.
Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho các Dự án này.
“Trong khi chưa có điều kiện triển khai đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.” – Văn bản trả lời của Bộ GTVT nêu.
Tương tự, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn (CT07) có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 20502 , trong đó đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô 6 làn xe, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên và kết nối với Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đã được đầu tư hoàn thành (đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô đường cao tốc 04 làn xe, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới có quy mô phân kỳ 02 làn xe) và đang được khai thác sử dụng bình thường.
Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể cân đối được nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 để thực hiện đầu tư hoàn chỉnh đường cao tốc Hà Nội - ái Nguyên (đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên) đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư hoàn chỉnh dự án.
“Trong khi chưa có điều kiện triển khai đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.” – Bộ GTVT cho hay.