Giới phân tích kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần này

0
0

- Khảo sát về xu hướng giá vàng tuần tới của Kitco cho thấy, tới 55% ý kiến giá vàng tăng, chỉ 18% nhận định giá vàng giảm và số còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Trong tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới đã chứng kiến 5 phiên giảm liên tiếp. Đây được xem là chuỗi ngày giảm dài nhất kể từ tháng 11/2021. Nguyên nhân chủ yếu do đồng đô la Mỹ mạnh lên, sau khi báo cáo công bố tuần trước đó cho thấy lạm phát giảm tốc. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 7 thấp hơn kỳ vọng, với lạm phát ở mức 8,5%, sau khi tăng 9,1% của tháng 6. 

Hiện tại, những hành động của Fed sẽ ảnh hưởng mạnh tới giá vàng. Báo cáo mới cho thấy, thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng vượt bậc. Đây là yếu tố khiến Fed có thể sẽ tiếp tục kế hoạch siết chặt chính sách tiền tệ với một mức tăng lãi suất mạnh trong cuộc họp tháng 9 tới. Nếu Fed mạnh tay nâng lãi suất như dự báo, giá vàng sẽ còn chịu thêm áp lực giảm.

Giá vàng thế giới trong tuần qua liên tục “lao dốc” còn do lo ngại nguồn cầu đối với vàng bị hạn chế, sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế trong tháng 7 đáng thất vọng. Bằng chứng, dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 15/8 cho thấy, giá trị sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 7 chỉ tăng 3,8% so với cùng kỳ, giảm so với mức 3,9% trong tháng 6 và thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế quốc tế là khoảng 4,5%.

 

Như vậy, sau khi tăng trong bốn tuần trước, giá vàng đã giảm 2,9% trong tuần với qua với 5 phiên đi xuống liên tiếp. Ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 19/8, giá vàng đã rơi xuống mức 1.748,60 USD/ounce, giảm 11,10 USD/ounce, tương đương 0,63%. Giá kim loại quý đi xuống khi đồng USD tăng giá trong bối cảnh thị trường lao động của Mỹ vẫn khá tươi sáng.

Cụ thể, theo Bộ Lao động Mỹ, số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo tuần giảm 2.000 người xuống 250 nghìn người cho tuần kết thúc vào ngày Thứ Bảy vừa qua. Đây là con số khá bất ngờ và nó cao hơn dự báo 265 nghìn trường hợp. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức thấp cho dù lạm phát tăng cao và kinh tế Mỹ tăng trưởng âm trong hai quý vừa qua.

Trong khi đó, một báo cáo từ Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ cho thấy, doanh số bán nhà tháng 7 của Mỹ đã giảm 5,9% xuống 4,81 triệu căn, thấp hơn nhiều so với con số 5,12 triệu căn nhà được bán ra trong tháng 6. Đây là lần sụt giảm thứ sáu liên tiếp về doanh số bán nhà sẵn có tại Mỹ, tốc độ bán nhà cũng xuống thấp nhất trong gần hai năm khi đại dịch Covid-19 làm gián đoạn thị trường.

Trong biên bản cuộc họp chính sách tháng 7 vừa được công bố, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn nhìn nhận lạm phát là một rủi ro đáng kể đối với nền kinh tế và sẽ tiếp tục tập trung vào mục tiêu đưa lạm phát xuống mức 2%. Điều này đồng nghĩa với việc, lộ trình tăng lãi suất lên 3,5-4% của Fed là sẽ tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ. Mặt hàng kim loại quý vàng còn chịu áp lực bán ra mạnh.

Đưa ra nhận định về giá vàng tuần này, kết quả khảo sát xu hướng giá vàng của Kitco cho thấy giới phân tích tỏ ra lạc quan hơn về kim loại quý này. Cụ thể, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall với 11 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, tới 55% ý kiến cho rằng giá vàng tăng, chỉ 18% nhận định giá vàng giảm và số còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street với 709 nhà đầu tư trả lời tỏ ra lạc quan hơn khi 46% cho rằng giá vàng sẽ hồi phục, 35% ý kiến nhận định giá vàng giảm và số còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Tại thị trường trong nước, so với tuần trước, giá vàng SJC cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm 400.000 đồng/lượng trong cả tuần. Hiện kim loại quý này vẫn duy trì ở mức trên 67 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Cụ thể, lúc cuối giờ chiều ngày 20/8, giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra là 67,22 triệu đồng/lượng, giữ nguyên mức giá đã niêm yết ở phiên trước đó. Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 66,1 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 67,1 triệu đồng/lượng, giữ nguyên mức giá đã niêm yết trước đó.

Theo các chuyên gia, giá vàng hiện đang biến động khó lường, vì vậy nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.