Xuất khẩu Việt Nam khởi sắc, cả nước xuất siêu 743 triệu USD

0
0

- Theo Tổng cục Hải quan, trong kỳ 2 tháng 6 năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 2,15 tỷ USD. Tính chung trong 6 tháng/2022, cán cân thương mại thặng dư 743 triệu USD.

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 6/2022 (từ ngày 16/6 đến ngày 30/6/2022) đạt 33,36 tỷ USD, tăng 5,4% (tương ứng tăng 1,72 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 6/2022.  

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 6/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 371,32 tỷ USD, tăng 16,4% (tương ứng tăng 52,33 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 255,82 tỷ USD, tăng 16% (tương ứng tăng 35,26 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là gần 115,5 tỷ USD, tăng 17,3% (tương ứng tăng 17,07 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.   

Trong kỳ 2 tháng 6 năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 2,15 tỷ USD. Tính chung trong 6 tháng/2022, cán cân thương mại thặng dư 743 triệu USD.

 

Về xuất khẩu, số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 6 năm 2022 đạt gần 17,76 tỷ USD, tăng 17,5% (tương ứng tăng 2,65 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 6/2022.

Như vậy, tính trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 186,03 tỷ USD, tăng 17,3%, tương ứng tăng 27,46 tỷ USD so với  cùng kỳ năm 2021.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 6/2022 đạt gần 13,29  tỷ USD, tăng 23,5% tương ứng tăng 2,53 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến hết tháng 6/2022 của nhóm các doanh nghiệp này lên gần 135,9 tỷ USD, tăng 16,4% (tương ứng tăng 19,15 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,1% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Liên quan đến thị trường nhập khẩu, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 6/2022 đạt 15,6 tỷ USD, giảm 5,6% (tương ứng giảm 927 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 6/2022.

Như vậy, tính trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 185,29 tỷ USD, tăng 15,5% (tương ứng tăng 24,86 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Tổng cục Hải quan, trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,84 tỷ USD, giảm 6,3% (tương ứng giảm 665 triệu USD) so với kỳ 1 tháng 6/2022. Tính trong 6 tháng/2022, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 119,93 tỷ USD, tăng 15,5% (tương ứng tăng 16,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 64,7% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Phương Tây sẽ chiến đấu với Nga “đến người Ukraine cuối cùng”

(VnMedia) - Giới lãnh đạo Ukraine đã bán đứng người dân của mình cho cuộc chiến của NATO nhằm chống lại Nga, ông Sergey Kirienko -  Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga đã phát biểu như vậy.

VNPT tổng kết và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của dự án CSDLQG về DC

(VnMedia) - Ngày 9/8/2022, Tập đoàn VNPT đã tổ chức tổng kết và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư (DC). 

Thủ môn Văn Lâm về nước, thi đấu tại V-League?

(VnMedia) - Thủ thành Đặng Văn Lâm đã quyết định trở về nước khoác áo CLB Bình Định, sau 2 năm thi đấu tại CLB Cerezo Osaka, Nhật Bản.

Làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn?

(VnMedia) - Hệ thống miễn dịch của con người là một mạng lưới phức tạp bao gồm các tế bào, cơ quan và quá trình trao đổi chất chuyên biệt để bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bệnh tật và giúp chúng ta chữa lành khi bị bệnh.

Đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia tự chủ về an toàn, an ninh mạng

(VnMedia) - Ngày 10/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định 964 phê duyệt “Chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030”.