- Giai đoạn giãn cách xã hội năm 2021 vô hình chung đã tạo ra tiền đề phát triển thị trường không gian làm việc chung tại Việt Nam, theo một báo cáo mới được Acclime và Knight Frank Việt Nam công bố tháng này.
Với tổng diện tích sàn khoảng 135.500 m2 trên toàn quốc, hai phần ba trong số đó tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh, phân khúc thị trường này đang có tỉ lệ lấp đầy hơn 80% tại các toà nhà văn phòng Hạng A và B.
Theo ông Matthew Lourey, Giám đốc Điều hành Acclime Việt Nam, nhờ vào sự biến chuyển mạnh mẽ trong cách làm việc tại Việt Nam mà phân khúc này hiện đang dẫn đầu “một trong những cuộc cách mạng thay đổi lề thói làm việc công sở lớn nhất của thời đại này. Cách chúng ta lao động, học tập, giao tiếp, và nhất là nơi chúng ta làm việc, đã được thay đổi vĩnh viễn".
![]() |
Ảnh hưởng của đại dịch đối với cách con người nhìn nhận nơi làm việc và không gian làm việc được coi như một liều vaccine tăng cường cho phân khúc vốn đã và đang trên đà phát triển này. Theo báo cáo, vào năm 2019 cứ mỗi bảy tuần lại có một không gian làm việc chung được khai trương tại Việt Nam. Mặc dù tốc độ gia nhập thị trường có phần chậm lại so với thời hoàng kim trước đại dịch, tỉ lệ lấp đầy kỷ lục của phân khúc thị trường này cho thấy có sự thay đổi lớn trong văn hoá doanh nghiệp.
Trải nghiệm làm việc tại nhà vốn chiếm phần lớn thời gian năm 2021 tại Việt Nam và hầu như suốt hai năm qua trên toàn thế giới đã tạo ra sự thay đổi trong cách thức các doanh nghiệp nhìn nhận phân khúc thị trường bất động sản thương mại.
Đứng trước thực trạng bình thường mới, nhiều doanh nghiệp đã phải cải tổ triệt để cách thức làm việc. Mô hình làm việc hybrid được triển khai, đem lại khả năng linh hoạt tuyệt đối cho người lao động về giờ giấc làm việc, bố trí sắp đặt văn phòng, và tương tác trong văn hoá doanh nghiệp. Một khảo sát của McKinsey cho thấy những doanh nghiệp hay tổ chức có chính sách và cách tiếp cận cụ thể hơn đối với không gian làm việc trong tương lai đã ghi nhận phúc lợi và năng suất của người lao động được cải thiện rõ rệt.
Dù vậy, báo cáo cũng nêu ra một vài hạn chế của không gian làm việc chung. Thiếu vắng bản sắc thương hiệu của khách thuê, cơ sở vật chất dùng chung bị chiếm dụng trong giờ cao điểm, nguy cơ xao lãng, mất tập trung trong không gian mở, cũng như một số lo ngại về sự riêng tư của từng doanh nghiệp đều được đề cập trong báo cáo.
Báo cáo nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp đa quốc gia, doanh nhân và công ty khởi nghiệp là những đối tượng chính chú ý đến không gian làm việc chung. Đồng thời, với kinh nghiệm của mình, ông Ohan cũng nhận định rằng các công ty lớn trong khu vực, có chi nhánh tại Việt Nam với quy mô 50 nhân viên trở xuống, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, cũng là khách hàng tiềm năng của The Sentry.
Phạm Lê