Thương hiệu nước ngoài ở Nga - Ra đi và ở lại

0
0

Nhiều thương hiệu ngành đồ ăn và thức uống nổi tiếng thế giới đã chính thức nói lời chia tay với thị trường Nga.

Tuy nhiên, thị trường kinh doanh ẩm thực Nga lúc này đang chào đón nhiều tên tuổi mới ngay trên chính mảnh đất cũ. Câu chuyện về McDonald là một ví dụ.

Sau 2 tháng tạm ngừng hoạt động, hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald đã tuyên bố rút hoàn toàn khỏi thị trường Nga. Nhưng chuỗi nhà hàng trong cả nước vẫn sẽ được mở cửa trở lại, với một thương hiệu mới.

"Ra đi nhưng ở lại" - Đế chế McDonald đã ra đi sau hơn 30 năm gắn bó với nước Nga. Sự ra đi gây nhiều chú ý, cũng giống như khi thương hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ lần đầu tiên đặt chân đến Liên Xô vào tháng 1/1990. Ra đi, đồng nghĩa với việc McDonald chấp nhận khoản thua lỗ lên đến 1,2 - 1,4 tỷ USD.

Ở lại - là 62.000 nhân viên Nga với gần 850 cửa hàng trên toàn liên bang. Theo truyền thông Nga, chủ sở hữu mới của chuỗi nhà hàng McDonald ở Nga là doanh nhân Alexander Govor, đối tác nhượng quyền thương hiệu và đã quản lý 25 nhà hàng ở Siberia từ năm 2015. Giá trị thương vụ không được tiết lộ, nhưng doanh nhân người Nga sẽ giữ nguyên mạng lưới cửa hàng hiện có, đội ngũ nhân viên, thực đơn quen thuộc và tiêu chuẩn phục vụ nhanh.

Đế chế McDonald đã ra đi sau hơn 30 năm gắn bó với nước Nga. (Ảnh: RTE)
Đế chế McDonald đã ra đi sau hơn 30 năm gắn bó với nước Nga. (Ảnh: RTE)

Không chỉ McDonald, nhiều công ty kinh doanh ẩm thực đa quốc gia ra đi như KFC, Burger King, Starbucks... cũng đã ra đi. Ngay lúc này, nhiều doanh nghiệp Nga công bố thành lập các thương hiệu và chuỗi ăn nhanh mới.

Theo cơ quan phân tích và thông tin INFOLine, ngành kinh doanh ăn uống ở Nga trong năm 2021 đã trở lại mức trước đại dịch với doanh thu 2,65 nghìn tỷ Ruble (gần 40 tỷ USD). Cuộc khủng hoảng mới của năm 2022 đã khiến thị trường này sụt giảm 10 đến 50% trong tháng 3. Giá các nhà cung cấp đã tăng đến 70%, nhưng người trong cuộc vẫn không bỏ cuộc. Một số đã quyết định tham gia vào cuộc đua "điền vào chỗ trống" của các chuỗi ẩm thực nước ngoài.

Theo chuyên gia INFOLine, sự ra đi của các công ty đa quốc gia có thể làm giảm thị trường ngành dịch vụ ăn uống ở Nga không quá 10% và các nhà doanh nghiệp trong nước sẽ đáp ứng được một phần nhu cầu này.

Báo chí Nga đặt ra câu hỏi: Thị trường nhà hàng năm 2022 - mất hay là được? Câu trả lời không dễ dàng có ngay lúc này. Nhiều người cho rằng, không thể thay thế, nhưng sẽ thích nghi.

Theo VTV

https://vtv.vn/kinh-te/thuong-hieu-nuoc-ngoai-o-nga-ra-di-va-o-lai-20220529091126804.htm


Ý kiến bạn đọc


Truyền hình MyTV độc quyền phát sóng Live concert “Trở Về Ngày Yêu Thương”

(VnMedia) - Khán giả truyền hình cả nước sẽ có dịp thưởng thức đêm nhạc “Trở Về Ngày Yêu Thương” vào ngày 1/7, trực tiếp và độc quyền trên hệ thống dịch vụ MyTV.

Lần đầu tiên, doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 6 tháng vượt mốc 100.000

(VnMedia) - Tình hình đăng ký doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc với số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 116,9 nghìn doanh nghiệp.

Bộ Y tế đề nghị báo cáo tình hình nhân viên y tế xin thôi việc

(VnMedia) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa có văn bản gửi các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế đề nghị báo cáo tình hình viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc và nguyên nhân của tình trạng này.

HLV Đinh Thế Nam đem toàn bộ 27 cầu thủ tới giải U19 Đông Nam Á

(VnMedia) - U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Đinh Thế Nam chính thức lên đường sang Indonesia thi đấu Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2022. Đáng chú ý chiến lược gia này quyết định đem theo toàn bộ danh sách 27 cầu thủ.

Bắc Bộ giảm nhiệt, có mưa to, áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên

(VnMedia) - Bắc Bộ hôm nay 29/6 nhiệt độ giảm nhanh, cao nhất chỉ khoảng 34 độ C tại Hà Nội, trời nhiều mây, ngày có lúc có mưa rào và dông, chiều tối và đêm có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, trên biển, áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên…