- Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02/2022 tăng 1% so với tháng trước; tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,2% so với tháng 12/2021.
Bình quân 2 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 1,68% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 0,67%.
Theo Tổng cục Thống kê, so với tháng trước, CPI tháng 02/2022 tăng 1% (khu vực thành thị tăng 0,99%; khu vực nông thôn tăng 1,02%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 1 nhóm hàng giảm giá.
Trong đó, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 02/2022 tăng 1,54% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,52 điểm phần trăm, trong đó lương thực tăng 0,35%, tác động tăng 0,01 điểm phần trăm; thực phẩm tăng 1,69%, tác động tăng 0,36 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,68%, tác động tăng 0,15 điểm phần trăm.
Chỉ số giá nhóm lương thực tháng 02/2022 tăng 0,35% so với tháng trước, trong đó chỉ số giá nhóm gạo tăng 0,2% (Gạo nếp tăng 0,49%; gạo tẻ ngon tăng 0,35%; gạo tẻ thường tăng 0,14%). Giá gạo tăng nhẹ do giá xuất khẩu duy trì ở mức cao khi các thị trường tiêu thụ gạo của Việt Nam như Philippines, Malaysia, Trung Quốc… tăng cường nhập khẩu và ở trong nước, nhu cầu tiêu dùng các loại gạo tẻ ngon và gạo nếp tăng vào dịp Tết Nguyên đán và Rằm tháng Giêng.
Đối với giá thực phẩm tháng 02/2022 cũng tăng 1,69% so với tháng trước, nguyên nhân chủ yếu tập trung ở một số mặt hàng thịt lợn, thủy sản tươi sống…
![]() |
Tổng cục Thống kê cũng cho biết, chỉ số giá nhóm ăn uống ngoài gia đình tháng 02/2022 tăng 1,68% so với tháng trước, trong đó giá ăn ngoài gia đình tăng 1,77%; uống ngoài gia đình tăng 1,56%; đồ ăn nhanh mang đi tăng 1,22% do trong tháng có Tết Nguyên đán và Rằm tháng Giêng, một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng giá bán do giá thực phẩm tăng và giá thuê nhân công làm việc trong và sau Tết tăng.
Chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 02/2022 tăng 0,37% so với tháng trước; Chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tháng 02/2022 tăng 0,07% so với tháng trước do giá giặt là, thuê quần áo và sửa chữa giày dép tăng.
Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 02/2022 tăng 0,92% so với tháng trước. Diễn biến giá một số mặt hàng tăng trong nhóm: Giá dầu hỏa tăng 8,32% so với tháng 01/2022 do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá vào ngày 21/01/2022, 11/02/2022 và 21/02/2022.
Giá gas tăng 3,5% so với tháng trước do từ ngày 02/02/2022, giá gas trong nước điều chỉnh tăng 16.000 đồng/bình 12 kg sau khi giá gas thế giới tăng 50 USD/tấn (từ mức 725 USD/tấn lên mức 775 USD/tấn).
Giá điện sinh hoạt tăng 1,01% so với tháng trước , giá nước sinh hoạt tăng 4,73% do nhu cầu sử dụng điện, nước dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Riêng thành phố Hồ Chí Minh giá nước sinh hoạt tăng 23,3% so với tháng trước do được điều chỉnh theo lộ trình.
Trong khi đó, chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tháng 02/2022 tăng 0,19% so với tháng trước.
Còn đối với chỉ số giá nhóm giao thông tháng 02/2022 tăng 2,35% so với tháng trước, tập trung vào những mặt hàng sau: Giá xăng, dầu tăng 5,8% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,21 điểm phần trăm do ảnh hưởng của đợt tăng giá vào ngày 21/01/2022, 11/02/2022 và ngày 21/02/2022; Giá vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 3,92% so với tháng trước do một số đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện kê khai tăng giá phụ thu khi giá xăng dầu tăng và ảnh hưởng của dịch bệnh hạn chế chở số lượng khách.
Giá vé tàu hỏa tăng 7,95% so với tháng 01/2022 do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng giá vé đối với tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội vào những ngày trước Tết Nguyên đán và từ ngày mùng 4 Tết giá vé tăng đối với tuyến Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh; Giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,91%, dịch vụ rửa xe, bơm xe tăng 1,34% do nhu cầu đi lại, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện du xuân tăng.
Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tháng Hai tăng 0,51% so với tháng trước do nhu cầu du lịch, giải trí dịp Tết Nguyên đán, Lễ Tình nhân 14/2 tăng, chủ yếu ở những mặt hàng sau: Giá du lịch trọn gói tăng 1,1%; thuê khách sạn tăng 1%; cây, hoa cảnh, vật cảnh tăng từ 0,06% đến 7,04%.
Chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tháng 02/2022 tăng 0,22% so với tháng trước, tập trung ở giá nhóm đồ trang sức tăng 2,6% theo giá vàng trong nước; dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng 0,2%; dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,35%; nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp Rằm tháng Giêng tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,24% so với tháng trước.
Riêng giá vàng trong nước tăng biến động cùng chiều với giá vàng thế giới khi lạm phát các quốc gia tăng cao và lo ngại ảnh hưởng của giao tranh giữa Nga - Ukraine. Tính đến ngày 25/02/2022, bình quân giá vàng thế giới ở mức 1.862,16 USD/ounce, tăng 2,38% so với tháng 01/2022.
Trong nước, nhu cầu mua sắm vàng trong ngày Thần tài, Lễ Tình nhân 14/2 làm chỉ số giá vàng tháng 02/2022 tăng 1,85% so với tháng trước; tăng 1,53% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá vàng trong nước tăng 0,72%.
Ở chiều ngược lại, đồng đô la Mỹ tháng 02/2022 khá ổn định, tính đến ngày 25/02/2022, chỉ số đô la Mỹ trên thị trường quốc tế đạt mức 95,92 điểm, tăng 0,01% so với tháng trước.
Trong nước, giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do quanh mức 22.900 VND/USD. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 02/2022 giảm 0,28% so với tháng trước do nguồn cung đảm bảo; giảm 0,84% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá đô la Mỹ trong nước giảm 0,79%.
Minh Ngọc