Xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt “kỳ tích” nhờ đòn bẩy từ UKVFTA

0
0

- Sau 1 năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời (từ ngày 1/1/2021) và 7 tháng có hiệu lực chính thức (từ ngày 1/5/2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh trong năm 2021 đã có kết quả “kỳ tích”, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu thị trường giảm và cuộc khủng hoảng vỏ container kéo dài từ đầu năm 2021.

Có thể nói, sau một năm UKVFTA có hiệu lực tạm thời, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Anh đã có những tăng trưởng tốt. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Anh đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại 4,46 tỷ USD.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,24 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đều tăng trưởng tốt. Dẫn đầu tốc độ tăng trưởng lần lượt là các mặt hàng: sắt thép (1.183%); cao su (82,3%); nông sản (70,8%); sản phẩm mây, tre, cói và thảm (60,3%); hạt tiêu (48%); phương tiện vận tải và phụ tùng (35,3%); gốm sứ (35,2%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (21%). Bên cạnh những nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ngoạn mục, vẫn có nhóm hàng có kim ngạch giảm đáng kể như thủy sản; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; dây điện và cáp điện.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu thị trường giảm và cuộc khủng hoảng vỏ container kéo dài từ đầu năm 2021 thì kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam cả năm 2021 có thể nói là “kỳ tích”. Trong kỳ tích đó, Hiệp định UKVFTA đóng vai trò đòn bẩy vững chắc, nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021, nhiều sản phẩm có lợi thế cạnh tranh vượt trội tại thị trường Anh so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và nhiều nước khác. Nguyên nhân chính là những nước này chưa có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Vương quốc Anh.

Ngược lại, xuất khẩu của Anh 11 tháng đầu 2021 sang Việt Nam đạt 778.178.006 USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2020. Các mặt hàng nhập khẩu từ Anh có tốc độ tăng trưởng lớn nhất lần lượt như kim loại thường khác (637%); điện thoại các loại và linh kiện (184%); nguyên liệu dệt, may, da giày (38,1%); dược phẩm (34,2%); ô tô nguyên chiếc các loại (23,1%).

Mức tăng trưởng thương mại kỳ vọng cho cả năm 2021 và 2022 dự báo khả quan khi kinh tế Anh phục hồi cộng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và sự tiếp sức, hướng dẫn của cá chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, Chính phủ Anh đã chủ động thực hiện chiến lược thương mại “Global Britain” nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức “có đi có lại” với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA. Đồng thời, thúc đẩy đàm phán các FTA với 19 quốc gia hoặc Liên minh các quốc gia trong đó tập trung ưu tiên các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ đồng thời chủ trương kế thừa toàn bộ các FTA của EU đang có hiệu lực trên cơ sở đồng thuận với bên ký kết của các này trong đó có FTA Việt Nam – EU (EVFTA). 

Ngoài ra, Anh cũng quyết tâm gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng nghĩa với việc Anh sẵn sàng mở của thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên tham gia Hiệp định này để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh. Khi đó, nhiều sản phẩm Việt Nam tại thị trường Anh sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh đến từ các nước CPTPP.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại. Trong đó, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các các Tập đoàn phân phối lớn như Tesco, Sainburry, Whole Foods, Waitrosse, Mark & Spencers, Liddle, Cosco, Aldi, Strada, Westmill.

Đặc biệt, phải chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.

Trong năm 2021, Thương vụ Việt Nam tại Anh tiếp tục duy trì, phát triển quan hệ với Bộ Thương mại Anh (DIT), Hội đồng Kinh doanh Anh – ASEAN (UKABC), Vietnam - UK network và các cơ quan quản lý liên quan đến thương mại của Anh để tiếp cận nắm bắt chính sách.

Cùng với đó, tổ chức, xây dựng mạng lưới với cộng đồng doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt Nam tại Anh để kết nối giới thiệu đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam; nghiên cứu thị trường, thông tin về Vụ Âu Mỹ và các doanh nghiệp quan tâm thị trường Anh; tìm hiểu và cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam các thông tin cập nhật về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, các quy định nhập khẩu vào Vương quốc Anh; tìm hiểu và cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam các thông tin hướng dẫn đăng ký và bảo hộ hương hiệu tại Anh; trả lời yêu cầu của doanh nghiệp Việt Nam về xác minh đối tác sở tại, thông tin thị trường và tư vấn hòa giải tranh chấp .

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Nga nêu điều kiện để “bình thường hóa” quan hệ với Mỹ

(VnMedia) - Mỹ cần phải bắt đầu tôn trọng các lợi ích của  Nga trước khi mối quan hệ bị phá hỏng giữa hai nước có thể được hàn gắn, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga đã cho biết như vậy.

Nhu cầu của người dùng về smartphone đang giảm dần?

(VnMedia) - Theo chia sẻ của các xưởng đúc chip (một linh kiện quan trọng trong các thiết bị điện tử) lớn trên thế giới, nhu cầu của người dùng về smartphone đang giảm dần, dẫn đến việc sản xuất diễn ra cầm chừng hoặc rơi vào tình trạng đóng băng ở một số nơi.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT tiếp tục rà soát thực chất các quy định về dạy thêm, học thêm

(VnMedia)- Đây là một trong những nhiệm vụ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành giáo dục thực hiện tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. 

Tập đoàn VNPT phát động phong trào “Khỏe - Để gia đình hạnh phúc và xây dựng VNPT phát triển”

(VnMedia) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa phát động phong trào “Khỏe - Để gia đình hạnh phúc và xây dựng VNPT phát triển”.

Chỉ đạo khẩn của Bộ Y tế về nhập khẩu, cung ứng một loại thuốc quý hiếm

(VnMedia) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn chỉ đạo khẩn về việc đăng ký, nhập khẩu thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat – một loại thuốc quý hiếm chỉ sử dụng trong phẫu thuật tim - lồng ngực…