Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,19% trong tháng đầu tiên năm 2022

0
0

 - Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01/2022 tăng 0,19% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2021, CPI tháng Một tăng 1,94%; lạm phát cơ bản tháng 01/2022 tăng 0,66%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, so với tháng trước, CPI tháng 01/2022 tăng 0,19% (khu vực thành thị tăng 0,2%; khu vực nông thôn tăng 0,19%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 1 nhóm hàng giảm giá; riêng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định.

Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống ổn định so với tháng trước, trong đó nhóm hàng lương thực tăng 0,08% làm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,01 điểm phần trăm; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18% làm tăng 0,05 điểm phần trăm; ở chiều ngược lại, nhóm thực phẩm giảm 0,09% làm cho nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,06 điểm phần trăm.

Ở nhóm lương thực, chỉ số giá nhóm lương thực tháng 01/2022 tăng 0,08% so với tháng trước, trong đó chỉ số giá nhóm gạo tăng 0,04% (khu vực thành thị tăng 0,09%; khu vực nông thôn tăng 0,01%). Giá gạo tăng nhẹ do giá xuất khẩu duy trì ở mức cao và nhu cầu tiêu dùng các loại gạo tẻ ngon và gạo nếp tăng vào dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, gạo nếp tăng 0,83%, gạo tẻ ngon tăng 0,32%.

Trong tháng, giá gạo tẻ thường dao động từ 11.400-12.000 đồng/kg; giá gạo Bắc Hương từ 17.300-19.000 đồng/kg; giá gạo tẻ ngon Nàng Thơm chợ Đào từ 17.700-19.500 đồng/kg; giá gạo nếp từ 24.300-34.500 đồng/kg.

Các mặt hàng lương thực chế biến khác cũng tăng do nhu cầu chuẩn bị cho Tết Nguyên đán tăng như giá miến tăng 0,51% so với tháng trước; mì sợi, mì, phở, cháo ăn liền tăng 0,34%.

 

Giá thực phẩm tháng 01/2022 giảm 0,09% so với tháng trước do Trung Quốc siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cửa khẩu khiến nông sản của Việt Nam bị ùn tắc, thương lái ngừng mua làm cho giá rau tươi, khô và chế biến giảm 6,05% so với tháng trước, trong đó giá su hào giảm 16,72%; bắp cải giảm 12,47%; đỗ quả tươi giảm 9,42%. Giá quả tươi và chế biến tháng 01/2022 giảm 0,59% so với tháng trước, chủ yếu ở mặt hàng thanh long và dưa hấu.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá nhóm ăn uống ngoài gia đình tháng 01/2022 tăng 0,18% so với tháng trước, trong đó giá ăn ngoài gia đình tăng 0,19%; uống ngoài gia đình tăng 0,11%; đồ ăn nhanh mang đi tăng 0,18% do giá xăng dầu, giá thực phẩm tươi sống, giá sữa, dầu ăn tăng khiến các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng giá bán.

Đối với đồ uống và thuốc lá, chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 01/2022 tăng 0,57% so với trước do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng trong dịp Tết khiến giá rượu bia tăng 0,76%; đồ uống không cồn tăng 0,27%; thuốc hút tăng 0,47%.

Ngoài ra, chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tháng 01/2022 tăng 0,26% so với tháng trước do nhu cầu mua sắm quần áo chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Dần tăng. Trong đó, quần áo may sẵn tăng 0,24% so với tháng trước; may mặc khác tăng 0,19%; mũ nón tăng 0,13%; giày dép tăng 0,24%.

Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 01/2022 tăng 0,07% so với tháng trước. 

Trong khi đó, chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tháng 01/2022 tăng 0,18% so với tháng trước. Trong đó, giá máy đánh trứng, máy trộn đa năng tăng 0,88%; lò vi sóng, lò nướng, bếp từ tăng 0,76%; đồ dùng bằng kim loại tăng 0,49%; máy giặt tăng 0,13%; tủ lạnh tăng 0,15%; giường, tủ, bàn, ghế tăng 0,13%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,18%; vật phẩm tiêu dùng khác tăng 0,28%.

Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 01/2022 tăng 1,18% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm, chủ yếu do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới. Cụ thể, giá xăng tăng 2,65%; dầu diezen tăng 2,81% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá vào ngày 25/12/2021; 11/01/2022 và  21/01/2022, trong đó giá xăng A95 tăng 1.070 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 1.040 đồng/lít, giá dầu diezen tăng 1.330 đồng/lít. 

Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm phụ tùng tháng Một tăng 0,13% so với tháng trước; dịch vụ khác đối với phương tiện vận tải cá nhân tăng 0,11%; dịch vụ giao thông công cộng tăng 2,51%.

Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tháng Một tăng 0,16% so với tháng trước do nhu cầu mua sắm chuẩn bị Tết Nguyên đán tăng, chủ yếu ở những mặt hàng sau: Giá tivi màu tăng 0,27%; dịch vụ chụp, in tráng ảnh tăng 0,12%; cây, hoa cảnh, vật cảnh tăng từ 0,21% đến 3,68%.

Chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tháng 01/2022 tăng 0,39% so với tháng trước, tập trung ở giá nhóm đồ trang sức tăng 0,93% theo giá vàng trong nước; dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng 1,22%. Vào mùa cưới nên giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,29%; nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,28% so với tháng trước.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc