Nhà bán lẻ có thể hưởng lợi từ hành vi “mua sắm trả đũa” dịp lễ tết

0
0

- Nhu cầu chi tiêu dồn nén sau nhiều tháng giãn cách xã hội khiến người tiêu dùng trên toàn cầu mua sắm thả ga, giúp nhà bán lẻ lấy lại một phần lợi nhuận đã mất trong thời gian qua.

Giới phân tích và các giảng viên Đại học RMIT nhận thấy mức chi tiêu và lượng khách mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng tăng cao sau khi nhiều thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa do dịch COVID-19.

Tự do trong bình thường mới cùng với nhu cầu tăng mạnh đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng mua sắm thả ga để “trả đũa” cho thời gian giãn cách vừa qua. Đây là nhận định của hai chuyên gia Đại học RMIT – Thạc sĩ Hứa Mỹ Sang (Giảng viên Digital Marketing) và Tiến sĩ Seng Kiat Kok (Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị nguồn nhân lực và Khởi nghiệp).

Hai giảng viên Đại học RMIT trích dẫn số liệu của Statista về hành vi mua sắm trả đũa của người dân Seoul (Hàn Quốc), ghi nhận thấy người tiêu dùng dành 20% chi tiêu cho đồ điện tử và 13,1% cho hàng xa xỉ và thời trang trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến Quý 1/2021.

Theo khảo sát của Shopper, người tiêu dùng Australia cũng được dự báo sẽ chi tiêu lớn khi quy định hạn chế nới lỏng. Cụ thể, họ có nhu cầu mua sắm các sản phẩm giá trị lớn từ 500-2,000 đô la Australia (tương đương 8-32 triệu đồng). Người dân Australia cũng kỳ vọng sẽ chi tiêu nhiều hơn để đi ăn ngoài và giải trí, tương tự như người dân Hàn Quốc.

 

Tiến sĩ Seng Kiat Kok cảnh báo rằng “trào lưu này có thể hàm chứa rủi ro vì nguy cơ các thành phố bị phong tỏa trở lại vẫn luôn hiển hiện”.

Trích dẫn bài viết của Reuters, vị chuyên gia RMIT cho biết thêm: “Mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng đã cải thiện so với năm 2020, nhưng thay vì đổ xô đến các cửa hàng để mua sắm trực tiếp thì giờ đây người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến”.

Theo Think with Google, người tiêu dùng Việt Nam đang quay sang sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để tân trang cho bản thân và nhà cửa, hoặc mua quà tặng. Chẳng hạn, Tiki cho biết lượng giao dịch vào tháng 1/2021 trước dịp Tết Nguyên Đán đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước đó. Còn theo Khảo sát người tiêu dùng của Google vào tháng 5/2021, 39% người tiêu dùng cho biết họ có kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn vào dịp Tết 2022.

Theo thông tin của Kantar, sau thời gian gần nửa năm giãn cách xã hội nghiêm ngặt và gặp phải nhiều khó khăn tài chính cũng như không có dịp ăn mừng lớn thì người tiêu dùng Việt Nam đang rất háo hức chờ Tết đến. 44% người tiêu dùng ở Việt Nam có kế hoạch mua sắm từ hai tuần trước Tết. Kantar cũng nhấn mạnh rằng trong mấy tháng vừa qua, người tiêu dùng giảm tần suất đi mua sắm nhưng lại chi tiêu nhiều hơn mỗi lần mua hàng. Thói quen mới này sẽ thay đổi cách người dân mua sắm cho dịp Tết 2022. Do vậy, các nhãn hàng và nhà bán lẻ nên đẩy mạnh bán hàng theo các gói sản phẩm để tối đa hóa tiềm năng từ xu hướng mua sỉ.

Tương tự, đơn vị nghiên cứu thị trường Passport (thuộc Euromonitor) dự báo rằng chi tiêu cho tiêu dùng của các hộ gia đình tại châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục ở mức thấp nhất toàn cầu, một phần do người dân chú trọng tiết kiệm, một phần là do bất bình đẳng kinh tế và gián đoạn chuỗi cung ứng làm giảm sự tự tin của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Báo cáo năm 2021 của Deloitte cũng khẳng định điều này. So với năm 2019, có thêm 30% người được khảo sát cho biết họ đang tìm cách giảm chi tiêu. Tỉ lệ tiết kiệm cao ở Châu Á-Thái Bình Dương cũng là minh chứng cho xu hướng hiện nay, đúng như kết quả nghiên cứu của Passport. Mặc dù trào lưu mua sắm trả đũa là có thật, nhưng người tiêu dùng giờ đây thận trọng hơn với mỗi quyết định chi tiêu.

Tuy vậy, theo kết quả nghiên cứu của Passport, Đông Nam Á được dự báo tiếp tục là thị trường tiêu dùng lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong giai đoạn 2021-2040 sắp tới, chủ yếu là do đô thị hóa cao và kinh tế phát triển.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Ngày 9/8: Khai mạc phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(VnMedia) - Kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc vào ngày mai (9/8) và dự kiến bế mạc vào ngày 11/8 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có hoạt động chất với với 2 lĩnh vực là Công an và Văn hóa, thể thao và du lịch.

Ngày 8/8: Cả nước ghi nhận 1.705 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Bộ Y tế chiều ngày 8/8 cho biết, trong 24 giờ qua, cả nước ghi nhận 1.705 ca mắc mới COVID-19, tăng 324 ca so với ngày hôm qua. Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.349.223 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ...

Đầu tuần, chứng khoán bật tăng trở lại

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc đầu tuần hôm nay (8/8), các chỉ số chứng khoán đã đồng loạt tăng trở lại, tuy nhiên thanh khoản lại sụt giảm thể hiện sự thận trọng của giới đầu tư. Trong đó, Vn-Index cộng 4 điểm, còn HNX-Index cũng tăng hơn 1 điểm.

Quang Hải đã cảm nhận thấy “sức nóng” của bóng đá châu Âu

(VnMedia) - Sau quãng thời gian chạy đà thuận lợi cho mùa giải mới, Pau FC khởi đầu Ligue 2 không được như ý cùng với đó là sức ép đè nặng mà Quang Hải dần cảm nhận trong lần đầu thử sức ở môi trường bóng đá châu Âu.

Ưu đãi lên đến 20% nhân dịp nền tảng VNPT oneSME kỷ niệm một năm ra mắt

(VnMedia) - Nhân dịp sinh nhật 1 tuổi, oneSME dành tặng ưu đãi lên đến 20% nhiều sản phẩm số thiết yếu cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh với các giải pháp VNPT CA, VNPT SmartCA, Hoá đơn điện tử, Bảo hiểm xã hội, Smart Cloud...