Mỹ khan hiếm tài xế xe tải

0
0

Thời điểm này, ngành công nghiệp logistics Mỹ ghi nhận tình trạng thiếu hụt lái xe tải hạng nặng kỷ lục.

Mùa mua sắm "bận rộn nhất trong năm" - dịp Giáng sinh và năm mới tại Mỹ đã đến. Lượng đơn hàng thương mại điện tử cần giao dự kiến bùng nổ. Tuy nhiên, các ông lớn trong ngành như Amazon, Walmart và đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ lại đang vướng vào một vấn đề đau đầu đó là thiếu hụt trầm trọng tài xế xe tải.

Đã lâu rồi anh Desi Wade - tài xế xe tải - không được về thăm gia đình. Phần lớn thời gian anh nhìn vào điện thoại để kiểm tra các đơn hàng mới cần được vận chuyển.

"Đại dịch đã thay đổi vận tải đường bộ. Măc dù nhu cầu thi luôn có tuy nhiên COVID-19 càng nhấn mạnh rõ hơn tầm quan trọng của vận tải. Trong khi cả đất nước gần như ngừng hoạt động, những người lái xe tải như tôi là một trong những người duy nhất vẫn còn di chuyển trên đường", anh Desi Wade nói.

Việc thì nhiều nhưng số người có thể đảm nhiệm được khó khăn không có đủ. Thời điểm này, ngành công nghiệp logistics Mỹ ghi nhận tình trạng thiếu hụt lái xe tải hạng nặng kỷ lục (khoảng 80.000 người), chủ yếu ảnh hưởng tới các hãng vận tải nhỏ.

Thiếu trầm trọng tài xế xe tải tại Mỹ.
Thiếu trầm trọng tài xế xe tải tại Mỹ.

Lâu nay, việc làm sao để tìm kiếm và đáp ứng đủ lao động luôn là bài toán đau đầu với các công ty vận tải hạng nặng vì tài xế cần rất nhiều chứng chỉ: Bằng lái xe thương mại, có kinh nghiệm từ 2 năm… Những lái xe có kinh nghiệm liên tục nhảy việc, tìm đến nơi có lương bổng cao hơn vì số lượng lái xe hiện tại đang khan hiếm.

Ngoài ra, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, mức lương của lái xe hiện nay được đánh giá là vẫn chưa theo kịp với lạm phát, dẫn đến giá trị tiền thực nhận chỉ bằng 70% lương của những năm 70 thế kỷ trước.

Anh Desi Wade chia sẻ: "Tài xế xe tải là một nghề không được đánh giá cao, một nghề đầy thử thách cả về tinh thần và thể lực. Bạn sẽ phải rời xa gia đình, ngôi nhà của bạn, trong một khoảng thời gian dài khi làm tài xế xe tải. Do vậy, các công ty thật sự phải chú trọng đến vấn đề tiền lương thì nhiều người mới dấn thân vào nghề".

Quy mô nhỏ, lương thấp nên các nhà thầu vận tải nhỏ rơi vào tình thế không thể cạnh tranh với các tập đoàn giao vận lớn trong "cuộc đua" tìm kiếm lái xe tải giao hàng.

Theo quảng cáo của Walmart, lái xe tải mới vào nghề sẽ nhận lương khởi điểm là 87.500 USD/năm chưa bao gồm khi ký hợp đồng. Một số khoản thưởng theo mùa khi phải làm thêm giờ đã tăng từ 150 USD/ngày lên 250 USD/ngày. Mức lương này cao gần gấp đôi so với các hãng nhỏ lẻ khác.

Theo VTV


Ý kiến bạn đọc


Phương Tây sẽ chiến đấu với Nga “đến người Ukraine cuối cùng”

(VnMedia) - Giới lãnh đạo Ukraine đã bán đứng người dân của mình cho cuộc chiến của NATO nhằm chống lại Nga, ông Sergey Kirienko -  Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga đã phát biểu như vậy.

VNPT tổng kết và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của dự án CSDLQG về DC

(VnMedia) - Ngày 9/8/2022, Tập đoàn VNPT đã tổ chức tổng kết và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư (DC). 

Thủ môn Văn Lâm về nước, thi đấu tại V-League?

(VnMedia) - Thủ thành Đặng Văn Lâm đã quyết định trở về nước khoác áo CLB Bình Định, sau 2 năm thi đấu tại CLB Cerezo Osaka, Nhật Bản.

Làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn?

(VnMedia) - Hệ thống miễn dịch của con người là một mạng lưới phức tạp bao gồm các tế bào, cơ quan và quá trình trao đổi chất chuyên biệt để bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bệnh tật và giúp chúng ta chữa lành khi bị bệnh.

Đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia tự chủ về an toàn, an ninh mạng

(VnMedia) - Ngày 10/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định 964 phê duyệt “Chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030”.