Ngân hàng đồng loạt cảnh báo chiêu trò lừa đảo

0
0

- Các ngân hàng lớn tại Việt Nam như BIDV, Vietcombank, Sacombank đã đưa ra những cảnh báo người dùng về những thủ đoạn mới, đồng thời là cách tự bảo vệ mình trước các mối nguy lừa đảo diễn ra trong gia đoạn đại dịch hiện giờ.

 

Giả mạo Vietcombank gửi gói hỗ trợ mùa dịch

Ngày 25/8, nhiều người dùng nhận được email giả mạo ngân hàng Vietcombank hỗ trợ mùa dịch, dụ dỗ người dùng đăng nhập vào website giả, sau đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Vietcombank cho biết những email gửi tới người dùng là giả mạo, không phải của ngân hàng. Ngân hàng này cũng lưu ý với người dùng cách để nhận biết lừa đảo thông qua thư điện tử bằng cách kiểm tra tên miền của hòm thư.

Có một số cách để nhận biết thư điện tử giả mạo ngân hàng như địa chỉ hòm thư là tên miền miễn phí (ví dụ như @gmail.com), không phải @vietcombank.com.vn. Đồng thời, thông tin đi kèm trong thư là đường dẫn đưa tới các website giả mạo, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin định danh dịch vụ ngân hàng điện tử.

Để đảm bảo an toàn thông tin tài khoản, Vietcombank khuyến cáo người dùng tuyệt đối không truy cập vào đường dẫn các diễn đàn, website mạo danh ngân hàng. Đồng thời, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ thẻ hoặc bất kỳ thông tin nào khác cho các trang web này.

Vietcombank KHÔNG BAO GIỜ liên hệ với khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin định danh, mật khẩu, mã xác thực OTP (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo hình thức như trên, khách hàng hãy thông báo cho ngân hàng thông qua điểm giao dịch Vietcombank gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại 1900 545413 để được hỗ trợ kịp thời.

Khách hàng cũng có thể thông báo cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn để phối hợp với cơ quan thẩm quyền ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Mạo danh Sacombank mở tổng đài phát thuốc miễn phí

Cuối tháng 8, nhiều người dùng Facebook chia sẻ thông tin ngân hàng Sacombank tặng 10.000 túi thuốc cho người bệnh Covid-19, ai có nhu cầu nhắn tin cho Facebook N.D.T.D hoặc gọi điện thoại trực tiếp. Tuy nhiên, đại diện Sacombank đã lên tiếng phủ nhận thông tin trên, tài khoản Facebook N.D.T.D và các số điện thoại được cung cấp không phải của ngân hàng này.

Đăng tải trên website chính thức của mình, Sacombank đưa ra thông báo, hiện nay, mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc Sacombank cấp phát 10.000 túi thuốc cho bà con kèm danh sách số điện thoại liên hệ tại các quận huyện. Đây không phải thông tin chính thống của ngân hàng.

Ngân hàng cho biết chương trình phân phối 10.000 “Túi chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà” được phối hợp thực hiện cùng Sở Y tế TP.HCM thông qua các cơ sở y tế quận, huyện. Với những người bệnh có nhu cầu, có thể liên hệ trực tiếp đến fanpage của ngân hàng hoặc điền vào biểu mẫu đăng ký của Sacombank.

BIDV cảnh bảo lừa đảo trên mạng xã hội, giả danh các sàn thương mại điện tử

BIDV cho biết lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với ngân hàng.

Một số trang web giả mạo đã bị phát hiện như ebanking-shopee.vn, ibanking-shopee.vn, ibank-shopee.vn, ebankingshopee.vn, ibankingshopee.vn, mobilebanking-shopee.vn, shopeemobilebanking.vn…

Kẻ gian gửi đường dẫn truy cập website lừa đảo qua tin nhắn SMS, email hoặc gọi điện trực tiếp để dụ dỗ khách hàng giao dịch trên trang giả. Mục đích của các đối tượng này là lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Theo BIDV, kẻ gian giả mạo và chiếm đoạt tài khoản Facebook của khách hàng, đồng thời nhờ người có tên trùng với nạn nhân mở tài khoản ngân hàng. Sau đó, đối tượng liên hệ với người trong danh bạ của nạn nhân (dữ liệu có thể đánh cắp hoặc mua bất hợp pháp) để hỏi vay tiền. Vì số tài khoản và tên chủ tài khoản giống với tên của người bị mạo danh khiến nhiều người tin tưởng và chuyển tiền.

BIDV đưa ra khuyến cáo, người dùng tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ BIDV SmartBanking cho bất kỳ ai trong mọi trường hợp. Đồng thời không truy cập vào các website giả mạo ngân hàng. Bên cạnh đó, cần xác minh kỹ thông tin trao đổi trên mạng xã hội, đặc biệt với các giao dịch tài chính.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Hà Nội chiều 22/9 không thêm ca mắc mới, cả ngày có 6 ca

(VnMedia) - CDC Hà Nội chiều nay cho biết trên địa bàn Thành phố Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19. Như vậy, tính từ 18h ngày 21/9 đến 12h ngày 22/9 ghi nhận 6 ca bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: “Chúng ta đã thấy ánh sáng cuối đường hầm!”

(VnMedia) - “Có lẽ, tới thời điểm này chúng ta đã bắt đầu thấy được ánh sáng nơi cuối đường hầm khi số ca mắc giảm, số bệnh nhân nặng được kiểm soát và số ca tử vong có xu hướng đi xuống" - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Sản xuất công nghiệp các tỉnh phía Nam sụt giảm nghiêm trọng do Covid-19

(VnMedia) - Sản xuất công nghiệp của ba địa phương là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai trong tháng 8 và 8 tháng năm 2021 đã bị sụt giảm nghiêm trọng do tác động của dịch Covid-19.

Truyền hình MyTV gửi tặng những phần quà tri ân khách hàng nhân kỷ niệm sinh nhật 12 năm

(VnMedia) - Thay lời tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt 12 năm kể từ khi ra mắt thị trường (9/2009-09/2021), Truyền hình MyTV gửi tặng khách hàng thân thiết những ưu đãi đặc biệt thay cho lời cảm ơn sâu sắc.

Bí thư Hà Nội: Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ xuống cấp là nhiệm vụ cấp bách

(VnMedia) - Tại phiên khai mạc HĐND TP Hà Nội sáng 22/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: Công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ xuống cấp trên địa bàn thành phố là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách cần phải khẩn trương triển khai...