Đường vành đai 4 đi qua những tỉnh nào?

0
0

 - Vành đai 4 là tuyến vành đai giao thông đối ngoại có tính chất kết nối liên vùng thuộc vùng Thủ đô và được khép kín theo tiêu chuẩn đường cao tốc để kết nối các cao tốc, quốc lộ hướng tâm, tạo hệ thống phát triển hiệu quả. Tuyến đuờng này sẽ đi qua những tỉnh nào?

 

Với tổng chiều dài khoảng 98 km, đường vành đai 4 sẽ đi qua địa giới hành chính của 14 quận, huyện, thành phố trực thuộc 3 tỉnh, thành phố; bao gồm các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông (thành phố Hà Nội); các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên) và các huyện Thuận Thành, Quế Võ và thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).

Điểm đầu tuyến đường Vanh đai 4 tại lý trình khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối tuyến tại khoảng Km35+300 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội sẽ bắt đầu từ đầu tuyến trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, tuyến đi theo hướng Tây - Nam giao quốc lộ 2 tại xã Thanh Xuân và tiếp tục qua khu đô thị mới Mê Linh, tuyến vượt sông Hồng tại vị trí cầu Hồng Hà (phía Bắc cầu tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh; phía Nam cầu tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng).

Một tuyến khác sẽ giao quốc lộ 32 tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức và cắt Đại lộ Thăng Long tại khoảng Km12+600 và giao cắt quốc lộ 6 tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông), đi theo hướng Đông - Nam, giao quốc lộ 1A và đường Pháp Vân - Cầu Giẽ tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, vượt sông Hồng bằng cầu Mễ Sở tại vị trí cách phà Mễ Sở khoảng 1 km về phía thượng lưu. Chiều dài đoạn tuyến khoảng 56,5 km.

Đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên bắt đầu từ điểm giao quốc lộ 5 tại khoảng Km17+900 theo lý trình quốc lộ 5, vị trí cách trạm thu phí quốc lộ 5 khoảng 150m về phía Hà Nội và giao vượt qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại khoảng giữa thôn Ngọc và ga Lạc Đạo, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, sau đó rẽ phải đi theo hướng Đông sang địa phận huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Chiều dài đoạn tuyến này khoảng 20,3 km.

Đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh bắt đầu từ vị trí giáp ranh giữa tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, tuyến đường đi theo hướng Đông qua xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành và rẽ trái giao quốc lộ 38 tại xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, tiếp tục theo hướng Bắc vượt sông Đuống tại vị trí cách cầu Hồ (trên quốc lộ 38 hiện tại) khoảng 1 km về phía hạ lưu và kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long tại xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Chiều dài đoạn tuyến khoảng 21,2 km.

Theo quy hoạch, sẽ xây dựng 12 nút liên thông và xây dựng các cầu vượt trực thông, hầm chui để đảm bảo liên hệ giao thông hai bên đường được thuận lợi; đồng thời xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh.

Đường cao tốc vành đai có 6 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ mở rộng. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang 120m. Đây là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đường song hành (đường gom) có quy mô 2 làn xe. Đường gom sẽ được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải, sự phát triển các đô thị hai bên và sẽ được tính toán, hoạch định cụ thể trong giai đoạn lập dự án đầu tư.

Diện tích chiếm dụng để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch vào khoảng 1.230 ha (thành phố Hà Nội khoảng 740 ha, tỉnh Hưng Yên khoảng 230 ha và tỉnh Bắc Ninh khoảng 260 ha).

Trong tổng chiều dài khoảng 98 km, đoạn qua Hà Nội dài 56 km; đoạn qua Hưng Yên trên 20 km và đoạn qua Bắc Ninh hơn 21 km. Quy hoạch đường Vành đai 4 sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị. Mặt đường rộng từ 90 m đến 135 m.

Theo tìm hiểu, dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài 110km, nối thủ đô Hà Nội với hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90.400 tỷ đồng.

Để thuận tiện trong việc triển khai đầu tư, dự án sẽ được chia thành 3 dự án thành phần.

Cụ thể, giai đoạn 1, dự án sẽ giải phóng mặt bằng toàn tuyến với tổng chi phí khoảng 24.241 tỷ đồng. Ở giai đoạn 2, dự án sẽ tiến hành thi công đường gom và tuyến nối QL18 với tổng mức đầu tư 8.255 tỷ đồng.

Còn giai đoạn 3 sẽ xây dựng đường cao tốc và tuyến nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long với mức đầu tư 57.900 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2, dự án sẽ được thực hiện bằng vốn đầu tư công. Trong khi đó, dự án giai đoạn 3 sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đường Vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2011. Sau 10 năm, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có TP Hà Nội lập đề xuất đầu tư các dự án thành phần nhưng chưa phê duyệt đề xuất đầu tư, các đoạn tuyến qua tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh chưa lập đề xuất đầu tư dự án. Nguyên nhân dự án chậm trễ chủ yếu do tuyến đường Vành đai 4 được tách thành dự án độc lập theo từng địa phương. Quy mô tuyến đường khá lớn, trải dài qua nhiều địa bàn, tổng mức đầu tư lớn nên ngân sách địa phương không đủ khả năng cân đối thực hiện; kêu gọi đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Mới đây nhất, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1462/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Liên quan đến việc phát triển dự án vành đai 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, tình trạng ùn tắc đang rất căng thẳng với nút thắt là các đường vành đai và tuyến đường liên tỉnh, có tính huyết mạch. Vì vậy, cần tập trung nguồn lực để nâng cấp hệ thống giao thông, hạ tầng, cụ thể là đường vành đai 4. 

Trúc Dân


Ý kiến bạn đọc


Chủ tịch nước gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của một loạt quốc gia tại Mỹ

(VnMedia) - Bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hôm qua (22/9) đã có các cuộc gặp song phương với một loạt các nhà lãnh đạo cấp cao các nước.

Hà Nội: Giữ nguyên chốt các khu dân cư, không nóng vội cấp “thẻ xanh”

(VnMedia) - Theo chỉ đạo của UBND TP, CA TP Hà Nội đề nghị các quận, huyện kiểm tra lại, yêu cầu chốt sát các khu dân cư để đảm bảo an toàn cho các “vùng xanh”; chuyên gia y tế khuyên Hà Nội không nên “nóng vội” cấp “thẻ xanh” cho người tiêm 2 mũi vắc xin.

Hà Nội: Sáng 23/9 không thêm ca mắc mới, còn 21 điểm đang bị phong tỏa

(VnMedia) - Tính từ 12 giờ trưa ngày hôm qua đến 6 giờ sáng nay 23/9, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19 nào. Hiện toàn Thành phố còn 663 ca bệnh đang điều trị tại cơ sở y tế; 21 điểm đang phong tỏa.

Hội KTS Việt Nam: Kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo "khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp"

(VnMedia) - Theo Hội KTS Việt Nam, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo phải mang tính thẩm mỹ và văn hóa đương đại. Còn hiện tại, phương án được chọn là hình thức mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp...

Khẩn trương đưa 3 vụ án lớn ra xét xử

​​​​​​​TAND cấp cao tại TPHCM đã có văn bản gửi các Chánh án Tòa chuyên trách, nhắc nhở các thẩm phán được phân công làm chủ tọa các vụ án hình sự, chủ động, khẩn trương nghiên cứu hồ sơ vụ án, báo cáo những khó khăn, vướng mắc cần xin ý kiến chỉ đạo và sớm lên lịch đưa 3 vụ án lớn được dư luận quan tâm ra xét xử phúc thẩm.