Quy mô thị trường ô tô Việt Nam chỉ bằng 1/3 của Thái Lan

0
0

- Hiện tại, quy mô thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất (cả sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã đề xuất các giải pháp trong thời gian tới để tập trung giải quyết 2 điểm nghẽn của ngành công nghiệp ô tô đó là dung lượng thị trường và chênh lệch chi phí sản xuất với các quốc gia trong khu vực.

Có thể nói, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu đang là hai điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, hiện tại, quy mô thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất (cả sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt. Mặt khác, GDP bình quân đầu người của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ô tô cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, tạo ra lợi nhuận. Hệ thống giao thông yếu kém (mà chủ yếu do tổ chức giao thông kém) cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới cầu của thị trường, làm cho nhu cầu về sử dụng ô tô của nền kinh tế chưa lớn.

 

Bên cạnh điểm nghẽn về thị trường, hiện nay chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn các quốc gia trong khu vực từ 10 – 20% khiến giá thành xe sản xuất trong nước chịu nhiều bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN trong bối cảnh hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, bởi 2 nguyên nhân chính:

Thứ nhất, dung lượng thị trường hiện tại của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn nhỏ, nên không tận dụng được lợi thế kinh tế theo quy mô của ngành, khiến các chi phí cao hơn so với các nước ASEAN khác vốn đã có thị trường và ngành công nghiệp ô tô đi trước rất lâu.

Thứ 2, các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ô tô hầu hết phải nhập khẩu từ nước ngoài - phải chịu thêm các chi phí đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm… từ đó ảnh hưởng đến giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Để khắc phục các điểm nghẽn nêu trên, Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan đề xuất, triển khai một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chênh lệch chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.

Theo đó, Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan đề xuất, triển khai quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Có các biện pháp hợp lý bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước trong vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, có thể xem xét, cân nhắc một số giải pháp khác để phát triển thị trường như chính sách cho vay ưu đãi mua ô tô trong nước; rà soát các loại thuế, phí liên quan đến ô tô trên toàn chuỗi giá trị để điều chỉnh theo hướng thuận lợi hoá sản xuất và tiêu dùng ô tô, phát triển lành mạnh thị trường ô tô trong nước.

Đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chênh lệch chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô và Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu đối với nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí lắp ráp ô tô trong nước.

Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô kèm theo điều kiện khuyế khích các doanh nghiệp nâng cao sản lượng sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TP.HCM phải bố trí đủ chỗ tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nặng

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh phải tập trung vào công tác điều trị. Trong những ngày tới phải bố trí đủ chỗ tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Sáng 5/8: Hà Nội thêm 21 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Thêm 21 ca mắc mới COVID-19 được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) công bố vào sáng nay 5/8, phân bố theo các chùm: Ho, sốt thứ phát; TP. HCM; Liên quan Bắc Giang tại công ty SEI; B6 Trại Găng - Hai Bà Trưng, Tân Mai - Hoàng Mai, Nhà thuốc 95 Láng Hạ.

Mỹ đã chuyển hơn 110 triệu liều vắc xin Covid-19 ra nước ngoài

(VnMedia) - Tổng thống Joe Biden hôm qua (4/8) thông báo, Mỹ đã viện trợ và chuyển hơn 110 triệu liều vắc xin Covid-19 cho hơn 60 quốc gia trên thế giới như một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm chống lại đại dịch ở bên ngoài nước Mỹ.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật 4 Phó Chủ tịch và nguyên Phó Chủ tịch TP.Hà Nội

(VnMedia) - Hai Phó Chủ tịch và hai nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật…

Chiều 4/8: Hà Nội thêm 14 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Thêm 14 ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội trong 6 giờ qua (từ 12h ngày 04/8 đến 18h ngày 04/8), nâng tổng số ca phát hiện trong ngày lên con số 57.