Hạt gạo Việt Nam tại Anh Quốc: Thị trường và thương hiệu

0
0

- Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh (Bộ Công Thương), để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường.

Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, trong năm 2020, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh đã tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam tăng từ 1.296 tấn (trị giá 1.295.000 USD) lên 3.396 tấn (trị giá 2.670.000 USD) trong cùng thời gian. Như vậy, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh năm 2020 đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, thị phần gạo Việt Nam tại Anh chỉ chiếm 0,43% năm 2019 và 0,45% năm 2020.

Gạo Việt Nam được bán tại Anh quốc với các thương hiệu: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket) , Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood).  Sản phẩm mang thương hiệu của nhà phân phối mà không mang thương hiệu của nhà sản xuất là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh được Luật pháp cho phép.

 

Phần lớn gạo Việt Nam tại Anh mang thương hiệu của nhà phân phối chứ không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu, vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến. Trong môi trường cạnh tranh có lợi cho người nhập khẩu sở tại hơn người xuất khẩu nước ngoài, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường sẵn sàng chấp thuận xuất gạo không có thương hiệu và để cho nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường. Chương trình thương hiệu quốc gia cần lựa chọn một số chủng loại gạo chất lượng cao có sản lượng lớn để đặt tên theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và gắn với địa danh nơi trồng lúa (ví dụ : gạo Sóc Trăng Việt Nam) hay tên người tạo ra giống lúa (Ví dụ : gạo Ông Cua) để có thể đăng ký bảo hộ thuận lợi tại nước ngoài. "Gạo ST25 tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất Thế giới năm 2019 nhưng rất ít người dân Anh biết đến và không có nhiều hiệu quả marketing trên thị trường Anh", Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


100.000 mẫu test nhanh COVID-19 ở Hà Nội chỉ có 3 mẫu dương tính giả

(VnMedia)  - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, trong đợt dịch vừa qua, Hà Nội thực hiện gần 100.000 test nhanh (do Việt Nam sản xuất) và chỉ có 3 mẫu dương tính giả.

Bác kháng cáo của cựu Giám đốc CDC Hà Nội và đồng phạm

(VnMedia) -  HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của  cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và 5 bị cáo khác...

Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, khó lường

(VnMedia) - Tội phạm ma túy đã tận dụng công nghệ 4.0 bằng cách sử dụng các mạng xã hội hiện đại để liên lạc như Viber, Wechat, zalo, facebook, đồng thời không sử dụng tiền mặt trong giao dịch mà chuyển khoản thông qua qua các tài khoản tiền ảo trên mạng...

Thủ tướng bổ nhiệm, phê chuẩn nhiều nhân sự cấp cao

(VnMedia) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký các quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời phê chuẩn lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên và Lào Cai...

Nắng nóng xuất hiện trở lại ở Bắc Bộ từ ngày mai 26/6

(VnMedia) - Ngày và đêm nay 25/6, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, nhiêt độ cao nhất chỉ 34 độ C. Dự báo, ở miền Trung, nắng nóng tiếp tục kéo dài nhiều ngày nữa và có khả năng xuất hiện trở lại Bắc Bộ từ ngày 26/6…