Hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau Covid-19

0
0

- Nhà chế tạo máy bay Boeing dự báo các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần 4.400 máy bay mới trị giá 700 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không gia tăng trong 20 năm tới. Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn thứ 5 thế giới đến năm 2039, trong đó mạng lưới rộng lớn của du lịch hàng không nội địa và khu vực là lợi thế giúp Đông Nam Á phục hồi thuận lợi sau đại dịch Covid-19. 

Nhờ các hãng bay giá rẻ với dịch vụ vừa túi tiền và hiệu suất khai thác tăng cường, Dự báo Thị trường Thương mại ước tính lưu lượng hành khách tại Đông Nam Á sẽ tăng ở mức 5,7% hàng năm trong thời gian dự báo. Trong khoảng thời gian này, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ hai sau Trung Quốc tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Boeing dự báo đội máy bay thương mại của Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 5,3% mỗi năm trong 20 năm tới. Ngoài ra, nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại trị giá 790 tỷ USD sẽ giúp duy trì đội máy bay trong cùng khoảng thời gian này.

Boeing dự báo khu vực Đông Nam Á sẽ cần 760 máy bay thân rộng mới đến năm 2039, giúp các hãng hàng không trong khu vực thực hiện các kế hoạch thay thế hiệu quả và phát triển mạng lưới linh hoạt. Trong khi thị trường các chuyến bay đường dài dự kiến sẽ phục hồi chậm hơn, đội máy bay thân rộng của Đông Nam Á ước tính tăng trưởng 55% lên 780 chiếc đến năm 2039.

 

Mức tăng trưởng của các dịch vụ hàng không thương mại tại Đông Nam Á vẫn sẽ khả quan trong dài hạn. Các dịch vụ thương mại tại khu vực sẽ đạt giá trị 790 tỷ USD trong 20 năm tới, tăng nhẹ so với dự báo năm ngoái. Con số này được thúc đẩy chủ yếu nhờ sự phát triển của các máy bay chở hàng được chuyển đổi từ máy bay chở khách, cũng như các giải pháp số hóa và phân tích dữ liệu. Đông Nam Á cũng được dự đoán sẽ cần thêm 183.000 phi công thương mại, thành viên phi hành đoàn và kỹ thuật viên hàng không trong khoảng thời gian dự báo.

Trên toàn cầu, Boeing ước tính sẽ cần 43.110 máy bay thương mại mới và nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại trị giá 9.000 tỷ USD trong 20 năm tới. Lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của thế giới được dự báo tăng trưởng 4% mỗi năm nhờ phát triển vững vàng về sản xuất công nghiệp và giao thương toàn cầu. Các máy bay chở hàng sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, với nhu cầu cho 930 chiếc mới và 1.500 máy bay chở hàng chuyển đổi từ máy bay chở khách trong cùng giai đoạn.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về tăng trưởng ngành hàng không chở khách trong tương lai. Ước tính đến năm 2039, khu vực này sẽ chiếm 55% dân số thế giới và 44% GDP toàn cầu, tăng 8% so với thời điểm hiện tại, đồng thời sẽ chiếm đến 41% số máy bay thân hẹp và 45% máy bay thân rộng được giao mới, và chiếm tổng cộng 39% đội máy bay toàn cầu.

Tại thị trường Việt Nam, trong thập kỷ qua, Việt Nam xếp thứ 5 trong top 10 các quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có hiệu suất khai thác bằng đường hàng không được nâng cao nhiều nhất, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan. Danh sách này có đến 5 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng về du hành bằng đường hàng không nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á trong thập kỷ qua.

Một trong những lợi thế của Việt Nam là thị trường trong nước có tiềm lực mạnh mẽ và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh sau khi hồi phục hoàn toàn từ dịch bệnh. Việt Nam là quốc gia khống chế dịch bệnh rất tốt. Bên cạnh đó, sự hồi phục về du hành hàng không nội địa cũng sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế và mạng lưới du hành hàng không trong nước cũng như toàn cầu. Đây cũng là yếu tố giúp các hãng hàng không duy trì năng lực, sẵn sàng trở lại phục vụ các đường bay quốc tế.

Thị trường nội địa bền vững và mạnh mẽ để hỗ trợ cho các dịch vụ quốc tế là một yếu tố then chốt trong quá trình hồi phục. Một yếu tố nữa, đó là nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển nhanh chồng của tầng lớp trung lưu, là yếu tố quan trọng để ngành hàng không tiếp tục mở rộng. Do đó các hãng hàng không tại Việt Nam có nhiều lợi thế so với nhiều hãng khác trên thế giới.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Công an Hà Nội cảnh báo 'sập bẫy' sàn giao dịch ảo GardenBO

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân không chuyển tiền, tham gia các nhóm liên quan đến sàn giao dịch GardenBO, tránh bị thiệt hại về tài sản. 

Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi trên 38 độ C

(VnMedia) - Ngày hôm nay 23/4, dự báo ban ngày trời nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ở Đông Bắc Bộ lên đến 34 độ C, ở Tây Bắc Bộ cao nhất trên 38 độ C.

Sáng 23/4: Thêm 8 ca bệnh COVID-19

(VnMedia) - Bộ Y tế cho biết trong 12 giờ qua (tính từ 18h ngày 22/4 đến 6h ngày 23/4), Việt Nam ghi nhận thêm 08 ca mắc mới COVID-19, đều được cách ly ngay sau nhập cảnh.

Phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 593/QĐ-TTg phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội Đưa hối lộ

(VnMedia) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (46 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) về tội Đưa hối lộ.