Việt Nam xuất siêu gần 20 tỷ USD năm 2020

0
0

 - Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 đạt 545,36 tỷ USD tăng 5,4%, xuất khẩu đạt 282,65 tỷ USD tăng 7,0%, tương ứng tăng 18,39 tỷ USD, đưa cán cân thương mại hàng hóa của cả nước thặng dư 19,95 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước trong tháng đạt 55,56 tỷ USD, tăng 11,3% so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 27,65 tỷ USD, tăng 9,6% so với tháng trước (tương ứng tăng 2,42 tỷ USD); nhập khẩu đạt 27,90 tỷ USD, tăng 13% (tương ứng tăng 3,21 tỷ USD).

Trong năm 2020, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 545,36 tỷ USD, tăng 5,4% với năm trước. Trong đó trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 282,65 tỷ USD, tăng 7,0%, tương ứng tăng 18,39 tỷ USD và nhập khẩu đạt 262,70 tỷ USD, tăng 3,7%, tương ứng tăng 9,31 tỷ USD.

Trong tháng, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 252 triệu USD. Tính cả năm 2020, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước thặng dư 19,95 tỷ USD.

 

Tổng cục Hải quan ghi nhận, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng đạt 38,48 tỷ USD, tăng 9,6% so với tháng trước, đưa trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong năm 2020 đạt 371,90 tỷ USD, tăng 11,8%, tương ứng tăng 39,26 tỷ USD so với năm 2019.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng này đạt 20,44 tỷ USD, tăng 8,2% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu của khối này trong năm 2020 lên 202,89 tỷ USD, tăng 10,7% so với năm trước.

Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 12/2020 đạt 18,04 tỷ USD, tăng 11,3% so với tháng trước, đưa trị giá nhập khẩu của khối này trong năm 2020 đạt 169,01 tỷ USD, tăng 13,1% so với năm 2019.

Tính toán của Tổng cục Hải quan cho thấy, cán cân thương mại hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 12/2020 có mức thặng dư trị giá 2,4 tỷ USD, đưa cán cân thương mại trong năm 2020 lên mức thặng dư trị giá 33,87 tỷ USD.

Liên quan đến thị trường xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, trong năm 2020, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ đạt 112,02 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2019, liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (64,7%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước. Trị giá xuất nhập khẩu trong năm 2020 với thị trường này đạt 352,97 tỷ USD, tăng 4,2% so với năm 2019, trong đó trị giá xuất khẩu là 140,25 tỷ USD, tăng 3,4% và trị giá nhập khẩu là 212,72 tỷ USD, tăng 4,7%.

Trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Âu 63,85 tỷ USD, giảm 3,1%; châu Đại Dương 9,79 tỷ USD, tăng 2,4% và châu Phi 6,72 tỷ USD, giảm 5,0% so với năm 2019.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Chiều 26/2: Thêm 4 ca mắc Covid-19 mới ở Hải Dương và 1 ca nhập cảnh trái phép

(VnMedia) - Bộ Y tế chiều ngày 26/02 công bố 05 ca mắc mới, trong đó có 01 ca nhập cảnh trái phép được cách ly ngay tại Đồng Tháp và 4 ca ở Hải Dương.

Toàn văn Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII

(VnMedia) - VnMedia xin trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Người dân tại các vùng có dịch sẽ được tiêm vaccine COVID-19 miễn phí

(VnMedia) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, trong đó quy định 9 nhóm đối tượng đươc ưu tiên tiêm vaccine miễn phí. Trong số này có những người sinh sống tại các vùng có dịch.

TP. Hồ Chí Minh thu hồi đất và tái định cư: Sự đồng thuận của người dân là yếu tố quyết định

(VnMedia) - UBND TP HCM đã phê duyệt đề án "Quản lý và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả”, trong đó, nội dung dành được chú ý là việc thu hồi diện tích đất liền kề công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá...

Hàng trăm nghìn người gốc Việt đang gặp khó khăn ở Texas

(VnMedia) - Phần lớn các gia đình của hơn 300.000 người gốc Việt sinh sống và làm việc tại bang Texas đều bị ảnh hưởng như bị cắt điện luân phiên, mất nước sinh hoạt, gặp khó khăn trong việc tiếp cận các mặt hàng nhu yếu phẩm.