Tỉ lệ nợ công giảm sâu trên nền tảng bền vững hơn

0
0

- Thực hiện cơ cấu lại theo hướng bền vững, giảm mạnh tỷ lệ nợ công từ mức 63,7%GDP cuối năm 2016 xuống khoảng 55,8%GDP cuối năm 2020. Như vậy, việc nợ công, nợ chính phủ so với GDP giảm đã tạo dư địa cho chính sách tài khóa.

Theo Bộ Tài chính, trên cơ sở khung pháp lý, bám sát mục tiêu tại Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội và Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chính phủ đã quản lý, điều hành chặt chẽ bội chi Ngân sách Nhà nước (NSNN). Bình quân các năm 2016-2019, bội chi NSNN ở mức 3,5%GDP, trong đó, các năm 2017-2019 bội chi còn 2,95%GDP, giảm mạnh so với giai đoạn 2011-2015 là 5,4%GDP.

Riêng đối với năm 2020, Bộ Tài chính cũng cho biết, dự toán bội chi NSNN là 3,44%GDP, nhưng do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, tăng trưởng kinh tế sụt giảm, cộng với việc triển khai các biện pháp miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu hỗ trợ nền kinh tế theo Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 122/2020/QH14 của Quốc hội, thu NSNN không đạt dự toán, trong khi phải tăng chi để phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân có thu nhập bị giảm sâu và đảm bảo an sinh xã hội. 

Sau khi sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi NSNN năm 2019 chuyển sang, thực hiện các giải pháp tiết kiệm, cắt giảm các nhiệm vụ chi NSNN năm 2020 theo Nghị quyết số 122/2020/QH14 của Quốc hội, yêu cầu các địa phương chủ động sắp xếp các nhiệm vụ chi và sử dụng các nguồn lực theo quy định để xử lý cân đối;... bội chi NSNN năm 2020 đánh giá ở mức 3,9%GDP. Tính chung cả giai đoạn 2016-2020, bội chi NSNN bình quân khoảng 3,6%GDP (mục tiêu đề ra là 3,9% GDP).

 

Cũng trong giai đoạn này, thể chế Quản lý nợ công được hoàn thiện; trình Quốc hội ban hành Luật quản lý nợ công (sửa đổi) và ban hành theo thẩm quyền hệ thống văn bản hướng dẫn, từng bước điều chỉnh công tác quản lý và giám sát nợ công theo nguyên tắc thị trường, thống nhất, kiểm soát các khoản vay về cho vay lại, cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ; tăng cường công khai, minh bạch; phát triển hệ thống các công cụ nợ như chiến lược nợ công 10 năm, chương trình quản lý nợ công 3 năm, kế hoạch vay trả nợ công 5 năm và hàng năm; phối hợp với các tổ chức tài chính quốc tế trong việc phân tích bền vững nợ, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia... 

“Những điều này đã tạo bước thay đổi quan trọng trong hoàn thiện chính sách quản lý để huy động vốn kịp thời, đầy đủ cho ngân sách nhà nước, hướng đến quản lý nợ công chủ động đảm bảo an toàn, bền vững, tiếp cận với thông lệ tốt của quốc tế; thiết lập tính đồng bộ giữa quản lý nợ công, ngân sách và đầu tư công”, Bộ Tài chính thông tin.

Cũng theo Bộ Tài chính, thực hiện cơ cấu lại theo hướng bền vững, giảm mạnh tỷ lệ nợ công từ mức 63,7%GDP cuối năm 2016 xuống khoảng 55,8%GDP cuối năm 2020, kéo dài kỳ hạn phát hành trái phiếu chính phủ (Năm 2011 kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ bình quân là 4,2 năm; năm 2016 là 8,71 năm; năm 2020 là 13,94 năm); lãi suất huy động tiếp tục giảm (lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ bình quân đã giảm từ khoảng 12% năm 2011 xuống còn 6,49% năm 2016; 2,86% năm 2020).

Với kết quả cơ cấu lại NSNN, nợ công nêu trên, có thể nói, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 07 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 25 của Quốc hội là hoàn toàn đúng đắn, chúng ta đã có bước đi chủ động và tích cực, tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.

Quan điểm về thể chế tài chính - ngân sách đã có sự điều chỉnh theo hướng tài chính cho phát triển. Một mặt, tăng được nguồn thu cho ngân sách, chi tiêu hiệu quả hơn; mặt khác, cũng nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích lũy, để tái đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, cũng như phát triển thương mại, dịch vụ và tổng thể chung là nền kinh tế phát triển bền vững hơn.

Theo Bộ Tài chính, nợ công, nợ chính phủ so với GDP giảm đã tạo dư địa cho chính sách tài khóa. Đồng thời, việc nâng cao tiềm lực tài chính, thực hiện nghĩa vụ trả nợ đầy đủ, đúng hạn làm cho định mức tín nhiệm quốc gia giữ vững với triển vọng ổn định, từ đó tạo cho Việt Nam chúng ta có thế và lực khi hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Chiều 27/2: Thêm 6 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 2 ca cách ly đã hơn 3 tuần

(VnMedia) - Chiều 27/2, Bộ Y tế công bố thêm 6 ca mắc mới COVID-19 (BN2427-2432) ghi nhận trong nước tại Hải Dương. Đáng chú ý trong số này có một ca cách ly tập trung từ hôm 2/2 và 1 ca cách ly từ 5/2.

Hà Nội: Học sinh đi từ ngày 2/3, sinh viên trở lại trường từ 8/3

(VnMedia) - Lãnh đạo TP Hà Nội quyết định: học sinh các cấp sẽ trở lại trường học từ ngày 2/3/2021 (thứ Ba); Học viên, sinh viên trở lại trường học từ ngày 8/3/2021 (thứ Hai).

Xử lý quán karaoke lén lút kinh doanh bất chấp lệnh cấm

(VnMedia) - Thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh karaoke KTV XÌ TEENkhông xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid 19...

Hà Nội: Học sinh đi học trở lại theo thứ tự ưu tiên

(VnMedia) - Thời điểm học sinh, sinh viên đi học trở lại sẽ theo thứ tự ưu tiên để phòng chống COVID-19. Thời điểm đi học cụ thể sẽ thông báo sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy…

15 thầy thuốc BV quân đội 108 nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú

(VnMedia) - 15 thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108 đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú