Khách Việt sẵn sàng chi 5-7 ngàn USD cho một đêm ở resort nội địa

0
0

 - Dù có dịch COVID-19 nhưng những resort có giá đắt nhất ở Việt Nam như là Six Senses hay Amanoi lại đang có sức sống tốt nhất tại thời điểm này, mặc dù giá của họ vẫn đặc biệt cao. Có những căn lên tới 5.000-7.000 đô la mà khách hàng Việt vẫn sẵn sàng chi trả...

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Giá trị du lịch nội địa trong bối cảnh bình thường mới”, diễn ra chiều 19/1, với sự có mặt của nhiều người có “tên tuổi” trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng của Hà Nội.

Theo đó, trả lời câu hỏi của báo chí về việc liệu có phải khách Việt chỉ quan tâm đến giảm giá và chỉ có khuyến mại sâu mới thu hút được khách Việt? chị Đỗ Thu Giang (DOSM Maichau Hideaway Resort - Đại diện Hiệp hội khách sạn Việt Nam) thừa nhận, khi tham gia rất nhiều các cuộc hội thảo kích cầu du lịch thì lãnh đạo của các điểm đến luôn luôn hỏi các doanh nghiệp rằng: “Kích cầu như thế nào, giảm giá sâu bao nhiêu?”.

Nguyễn Thu Giang
Đỗ Thu Giang (DOSM Maichau Hideaway Resort): Không phải cứ giá cao là không bán được cho khách nội địa

Tuy nhiên, theo chị Giang, đối với khách Việt, khuyến mại chỉ là một trong những yếu tố kích thích khách hàng quyết định nhanh hơn việc chi trả, nhưng đây không phải là điều tiên quyết để khách hàng quyết định có đi du lịch hay không, có lựa chọn sản phẩm từ doanh nghiệp hay không.

“Không phải cứ giá cao là không bán được cho khách nội địa. Những resort có giá đắt nhất ở Việt Nam như là Six Senses hay Amanoi thì họ lại có sức sống tốt nhất tại thời điểm này, mặc dù giá của họ vẫn đặc biệt cao, có những căn lên tới 5.000-7.000 đô la nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả tiền.” – chị Giang thông tin.

Theo chị Giang, cái mà khách hàng đang mua là “value formoney” - là giá trị mà họ nhận được khi chi trả một khoản tiền nào đó, chứ không phải là cứ kích hoạt một chiến dịch giảm giá sâu thì sẽ thành công, dù điều đó khá là kích thích để kéo thị trường.

“Việc chúng ta có được tệp khách hàng mà chúng ta mong muốn hay không là dựa vào văn hóa và sự đặc trưng của sản phẩm” - chị Giang khẳng định và cho biết, thị trường khách Việt là thị trường vô cùng tiềm năng và khách Việt có sức chi trả rất cao.

Do vậy, Giám đốc bán hàng của Maichau Hideaway Resort cho biết, sau dịch COVID, doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường này.

Đại diện khách sạn Lotte cho biết, năm qua, hầu hết các khách sạn đều trải qua khó khăn do dịch COVID-19, tuy nhiên, Lotte vẫn khá thành công khi đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho nhân viên, vẫn có lương tháng thứ 13, thưởng Tết… và số lượng nhân sự rời khỏi khách sạn rất ít.

Còn theo đại diện khách sạn Sheraton Hà Nội, dù có dịch COVID-19 nhưng khách sạn đã không phải đóng cửa một ngày nào và vẫn duy trì được công việc bình thường cho nhân viên.

Tất nhiên, không phải khách sạn nào cũng có được sự may mắn như vậy. Chia sẻ về những khó khăn do dịch COVID-19, đại diện khách sạn Melia cho biết, khách sạn đã phải đóng cửa hoàn toàn trong 2 tháng (tháng 4 và tháng 5) vì không có khách. Tháng 6 mở cửa trở lại vẫn không có khách. Phải đến tháng 10 lượng khách mới quay trở lại với các hội thảo, đám cưới, tổng kết cuối năm… Hoàn toàn là khách nội địa.

Đây cũng là tình hình chung của nhiều khách sạn lớn khác tại Hà Nội - những khách sạn mà trước đây phần lớn tập trung vào thị trường khách quốc tế. Làm hài lòng khách Việt, lúc này vừa là một lợi thế và cũng vừa là một thử thách.

Đại diện các khách sạn lớn tại Hà Nội Hilton Hanoi Opera Melia, Sheraton, Lotte, Melia đều cho rằng, Việt Nam có rất nhiều danh lam thắng cảnh và khách hàng nội địa rất tiềm năng. Điều quan trọng là phải nắm bắt được đặc điểm văn hóa của khách hàng Việt (không giống như khách Châu Âu). Theo đó, từ việc khách thường chốt đơn muộn, yêu cầu phản hồi rất nhanh hay cách ứng xử, phục vụ bữa ăn cho đến việc sử dụng ngôn từ… phải phù hợp.

“Ví dụ như khách châu Âu có thể đặt và chờ 1 tuần để được conform, nhưng khách Việt thì rất gấp gáp, chốt đơn rất muộn, có sự kiện chỉ biết trước được 1-2 ngày. Hoặc với khách Tây, xưng hô chỉ cần I - You, nhưng với khách Việt ngôn ngữ lại phải phù hợp” - ông Nguyễn Mạnh Hùng - HRM khách sạn Hilton Hanoi Opera nêu ví dụ và cho rằng, đây thực sự là những “dịch chuyển” lớn.

Đặc biệt, với các khách hàng nội địa, việc chi trả cho những khoản tiền lớn để nghỉ tại các khách sạn 4-5 sao thường có những kỳ vọng nhiều vào các dịch vụ, tiện ích hơn, trong khi khách Quốc tế được “san sẻ” bởi nhiều yếu tố khác hơn như là khám phá cảnh đẹp hay ẩm thực địa phương… Điều này cũng cần các đơn vị khách sạn phải có những thích ứng phù hợp.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – HRM khách sạn Hilton Hanoi Opera

Mặc dù đã trải qua 1 năm đầy khó khăn do dịch COVID-19 và thời điểm hiện tại, các nước trên thế giới vẫn đang phải vùng vẫy với cơn đại dịch này, nhưng đại diện các khách sạn lớn vẫn cho biết, họ kỳ vọng rất nhiều vào sự khởi sắc của năm 2021 và tốt hơn nữa ở những năm tiếp theo. Do vậy, một sự chuẩn bị về đội ngũ nhân sự để đáp ứng trong bối cảnh “tình hình mới” là điều hết sức cần thiết.

Đại diện Hướng nghiệp Á Âu cho biết, ngoài những ngành đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực F&B (Food and Beverage Service - một loại hình dịch vụ về phục vụ ẩm thực cho thực khách) và Nhà hàng – khách sạn như Bếp nóng, Bếp bánh, Pha chế, Nhà hàng – khách sạn, Bếp gia đình thì hiện tại vẫn đang tiếp tục mở thêm những chuyên ngành mới như đào tạo về chăm sóc sắc đẹp, Digital Marketing hay Truyền thông đa phương tiện…

Cũng tại buổi hội thảo chiều 19/1 đã diễn ra lễ ký biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Hướng nghiệp Á Âu và các đơn vị nhà hàng, khách sạn 4-5 sao trên địa bàn Hà Nội để cam kết duy trì, phát triển nguồn nhân lực ngành Hospitality, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thu hút FDI 2 tháng đầu năm 2021 đạt 5,46 tỷ USD

(VnMedia) - Theo báo cáo nhanh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/02/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt 5,46 tỷ USD, bằng 84,4% so với cùng kỳ năm 2020. Vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Thêm 3 khu công nghiệp tại 3 tỉnh được phê duyệt chủ trương

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng 3 khu công nghiệp.

Sắp xét xử phúc thẩm vụ 3 chiến sĩ bị sát hại ở Đồng Tâm

(VnMedia) - TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xử phúc thẩm vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào ngày 8/3 tới.

Sáng 25/2 không có ca mắc mới, 14 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

(VnMedia) - Bộ Y tế sáng ngày 25/2 cho biết, trong 12 giờ qua (tính từ 18h ngày 24/02 đến 6h ngày 25/02), cả nước KHÔNG ghi  nhận ca mắc mới.

Bộ Y tế đảm bảo không thiếu vaccine COVID-19 trong năm 2021

(VnMedia) - “Quý 1, dự kiến có 1,3 triệu liều, trong đó 117.000 liều đã về ngày 24/2, số còn lại về trong tháng 3; Quý 2 dự kiến có 9,5 triệu liều và Quý 3 có 25,9 triệu liều; Quý 4 có 51,1 triệu liều. Như vậy tổng số là 90 triệu liều. Trong năm 2021 đảm bảo không thiếu vaccine".