- Hãng hàng không Vietjet cho biết, khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) để đáp ứng nhu cầu học tập, lao động và đi lại an toàn của hành khách. Cùng với đó, Bamboo Airways cũng khôi phục các chuyến bay quốc tế và tần suất khai thác chung sẽ được từng bước tăng dần theo nhu cầu của thị trường.
Hãng hàng không Vietjet cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh trong nước và tại một số quốc gia đang được kiểm soát tốt, bầu trời giữa Việt Nam và các nước được kết nối trở lại. Hãng đang khẩn trương mở lại mạng bay quốc tế đến Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ ngày 29/09 với tần suất TP.HCM – Tokyo (Narita, Nhật Bản) 01 chuyến vào thứ Ba hàng tuần; TP.HCM – Seoul (Incheon, Hàn Quốc) 01 chuyến vào thứ Tư hàng tuần; Hà Nội – Đài Bắc (Đào Viên, Đài Loan) 01 chuyến vào thứ Năm hàng tuần.
Cùng với Vietjet, Bamboo Airways cũng cho biết, sẽ khôi phục các chuyến bay quốc tế và tần suất khai thác chung sẽ được từng bước tăng dần theo nhu cầu của thị trường. Theo đó, từ ngày 29/9/2020, đường bay Hà Nội-Đài Bắc (Đài Loan-Trung Quốc) dự kiến được khôi phục với tần suất 01 chuyến/tuần, khởi hành từ 13 giờ các ngày thứ Ba hàng tuần.
Đường bay Hà Nội-Seoul (Hàn Quốc) dự kiến sẽ được khôi phục từ ngày 07/10/2020 với tần suất một chuyến/tuần bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Chuyến bay dự kiến khởi hành từ Hà Nội lúc 23 giờ 50 các ngày thứ Tư hàng tuần. Tần suất khai thác chung sẽ được từng bước tăng dần theo nhu cầu của thị trường. Các chuyến bay chở khách chiều ngược lại về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có phê duyệt chính thức của các nhà chức trách.
![]() |
Đối với các đường bay mới tới Nhật Bản, Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Tokyo (Sân bay Narita) từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, đường bay Hà Nội-Tokyo (sân bay Narita) từ tháng 12 năm 2020.
Riêng đường bay mới tới Singapore trên tuyến Hải Phòng - Singapore; tới Australia trên tuyến Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Melbourne dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong quý 4 năm 2020; tới Anh trên tuyến Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-London; tới Đức trên tuyến Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Munich/Frankfurt dự kiến trong quý 1 năm 2021 ngay khi các nhà chức trách công bố phương án khai thác các tuyến bay quốc tế.
Tất cả các đường bay đường dài, liên lục địa sẽ được thực hiện bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner hiện đại nhất trong đội bay của Bamboo Airways.
Trong khi đó, Vietnam Airlines hiện cũng đang gấp rút chuẩn bị, hoàn thiện các bước cuối cùng, sẵn sàng thực hiện những chuyến bay quốc tế chở khách thương mại đầu tiên sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19 ngay sau khi có sự chấp thuận của các nhà chức trách. Dự kiến chuyến bay đầu tiên có hành trình từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản) sẽ cất cánh vào đêm ngày 18/9.
Đây là những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân. Số lượng hành khách và chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines trong những tuần gần đây liên tục tăng trưởng và dự kiến sẽ sớm trở lại tương đương giai đoạn trước dịch bệnh.
Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và cộng đồng, Vietnam Airlines vẫn áp dụng các quy trình, tiêu chuẩn phòng dịch toàn diện, chủ động từ mặt đất đến trên không như vệ sinh, phun khử khuẩn tàu bay, trang thiết bị phục vụ, trang bị bảo hộ y tế cho nhân viên, hành khách khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi lên tàu và đeo khẩu trang trong suốt hành trình…Tiêu chuẩn dịch vụ trên không được đơn giản hóa để hạn chế việc tiếp xúc nhiều lần.
Trước đó, tại Thông báo 330/TB-VPCP ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã cho phép nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý phương án nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể, thời gian triển khai thực hiện trên 06 địa bàn, từ ngày 15/9/2020 đối với các đường bay: Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam – Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam – Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Đài Loan, Trung Quốc (Taipei); từ ngày 22/9/2020 đối với các đường bay Việt Nam – Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam – Lào (Vientiane); tần suất không quá 2 chuyến/1 tuần cho mỗi bên và mỗi đối tác (số lượng các chuyến bay sẽ xem xét tăng thêm phù hợp với tình hình thực tế), đồng thời thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại đối với các đối tác về tổng số người trên các chuyến bay, việc thu phí và các điều kiện nhập cảnh khác.
Minh Ngọc