- Mạng xã hội tiếp tục là công cụ được sử dụng để doanh nghiệp quảng cáo website/ứng dụng di động nhiều nhất trong năm 2019, trong đó 49 doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết có sử dụng mạng xã hội để quảng cáo website/ứng dụng di động của họ. Tỷ lệ này không đổi so với năm 2018. Các công cụ tiếp theo là công cụ tìm kiếm (33%) và tin nhắn - email (29%).
Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2020 của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, xu hướng kinh doanh trên mạng xã hội năm 2019 vẫn tăng đều vì đây là một kênh hiệu quả với chi phí thấp, thu hút sự quan tâm không chỉ các doanh nghiệp nhỏ mà cả những doanh nghiệp lớn muốn xây dựng một kênh cộng đồng và chăm sóc khách hàng thường xuyên. Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát thì có 39% doanh nghiệp cho biết có bán hàng trên mạng xã hội (tăng 3% so với năm 2018).
Cũng theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2020, năm 2019 đánh dấu sự nổi lên của mô hình kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử. Với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị cung cấp sàn, nhà bán hàng giờ đây có nhiều kênh lựa chọn với những chính sách hỗ trợ tốt nhất để kinh doanh đa kênh trên nhiều nền tảng.
Theo đó, trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát thì có 17% cho biết có kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử, tăng 5% so với năm trước và có tỷ lệ cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp kinh doanh qua sàn thương mại điện tử cao nhất với cùng mức 23%.
Người tiêu dùng thông minh đang thay đổi cách tìm kiếm
Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2020, người tiêu dùng thông minh đang thay đổi cách thức tìm kiếm và mua sắm của họ từ những phương thức truyền thống, sang những trải nghiệm mới tiện dụng hơn và thiết bị di động đã trở nên phổ cập.
Tuy nhiên, có thể thấy việc ứng dụng tốt các nền tảng di động vẫn chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp lớn với chiến lược kinh doanh tiên tiến và nguồn lực phù hợp. Khảo sát chỉ ra năm 2019 có khoảng 17% doanh nghiệp cho biết có website phiên bản di động, tỷ lệ này cố định không thay đổi trong nhiều năm trở lại đây.
Android vẫn là nền tảng thông dụng nhất để doanh nghiệp phát triển các ứng dụng bán hàng với 70% doanh nghiệp cho biết có phát triển ứng dụng bán hàng trên nền tảng này, tiếp sau đó là nền tảng IOS (47%) và nền tảng Windows (43%), các số liệu này cũng tương đồng và không có nhiều thay đổi so với các năm trước.
![]() |
Thời gian trung bình lưu lại của khách hàng khi truy cập website thương mại điện tử phiên bản di động hoặc ứng dụng bán hàng năm 2019 có nhỉ hơn một chút so với năm 2018 nhưng vẫn chưa thực sự cao, điều này phản án mức độ hấp dẫn cũng như tính tiện dụng của các phiên bản di độn chưa thực sự thu hút được khách hàng. Theo đó, mới có 20% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết thời gian trung bình lưu lại là trên 20 phút, đa số khách hàng vẫn truy cập từ 5 - 10 phút (chiếm 35%) và dưới 5% phút (chiếm 31%).
Mạng xã hội là nền tảng được doanh nghiệp đánh giá cao
Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2020 cũng cho biết, mạng xã hội tiếp tục là công cụ được sử dụng để doanh nghiệp quảng các website/ứng dụng di động nhiều nhất trong năm 2019, 49% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết có sử dụng mạng xã hội để quảng cáo website/ứng dụng di động của họ. Tỷ lệ này không đổi so với năm 2018. Các công cụ tiếp theo là công cụ tìm kiếm (33%) và tín nhắn - email (29%). Khảo sát cũng chỉ ra vẫn còn tới 19% doanh nghiệp tham gia khảo sát chưa tiến hành quảng bá trực tuyến, giảm đôi chút so với năm 2018.
Vẫn còn 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, mới chi dưới 10 triệu đồng trong năm cho quảng cáo website/ứng dụng di động qua các phương tiện trực tuyến và ứng dụng di động, xét về tổng thể tỷ lệ này càng cao thì nhận thức cũng như hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo do doanh nghiệp triển khai thực tế chưa đủ hấp dẫn để doanh nghiệp chi thêm ngân sách. Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp chi từ 10 - 50 triệu đồng cho hoạt đọng quảng bá trực tuyến chiếm 35%, tăng 3% so với năm 2018. Tỷ lệ doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng cho hoạt động quảng bá trực tuyến mới chiếm 12%, tăng 1% so với năm 2018.
Trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương thì dẫn đầu về tỷ lệ doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng cho hoạt động quảng bá trực tyến vẫn là Hà Nội (22%) và TP.HCM (20%).
Cũng theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2020, mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm vẫn là hai nền tảng được doanh nghiệp đánh giá là đem lại hiệu quả cao trong hoạt động quảng bá trực tuyến với tỷ lệ tương ứng là 44% và 35%. “Nhìn chung, trong vòn 4 năm trở lại đây, xu hướng quảng cáo trực tuyến thông qua hai nền tảng là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm đang tăng trưởng mạnh vượt qua các phương thức cũ, đặc biệt là mạng xã hội với tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dùng đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, tuy nhiên các chỉ tiêu này cũng có giảm chút trong năm 2019 so với năm trước đó”, Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2020 đánh giá.
Hai thành phố Hà Nội và TP.HCM vân có sự nhỉnh hơn đáng kể so với các thành phố Trung ương còn lại trong việc đánh giá hiệu quả của các công cụ tiếp thị trực tuyến.
Minh Ngọc
















