Hơn 6.000 khách hàng bị ghi nhầm hoá đơn tiền điện trong tháng 6

0
0

- Trong tháng 6/2020 số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Điều tiết điện lực để thực hiện kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng từ ngày 25/6/2020 đến ngày 03/7/2020.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại tất cả 05 Tổng công ty Điện lực (TCTĐL) và lựa chọn một số đơn vị thuộc các Tổng công ty Điện lực với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số công tơ gồm các Công ty Điện lực, các Công ty TNHH MTV, các đơn vị kiểm định công tơ độc lập.

 

Theo kết quả kiểm tra, tính đến tháng 6/2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa và trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí với 0,65 triệu được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera. Với công tơ cơ khí và công tơ điện tử nhưng chưa có tính năng đọc số liệu từ xa được các đơn vị Điện lực sử dụng 100% thiết bị máy tính bảng để trang bị cho Nhân viên ghi chỉ số (GCS) trên đó có phần mềm GCS đồng thời có tính năng cảnh báo chênh lệch so với tháng trước để nhân viên có thể kiểm tra ngay tại công tơ, một số đơn vị của EVN như EVNHANOI, Công ty Điện lực Bắc Ninh, Thái Nguyên còn trang bị gậy GCS có gắn camera để chụp ảnh công tơ tại thời điểm GCS. 

Bên cạnh việc khách hàng yêu cầu thì các hoạt động kiểm soát, phúc tra theo quy trình nội bộ được chủ động thực hiện để phát hiện các thiếu sót. Với các trường hợp có sai sót thì sẽ được kịp thời xử lý bằng việc điều chỉnh hoá đơn tiền điện để đảm bảo bình đẳng, công bằng, đúng quyền lợi giữa bên bán và bên mua. Tính đến ngày 25/6/2020 đã có trên 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên và mặc dù chưa hết tháng nhưng các TCTĐL đã phúc tra được 6,56 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 85,97%). 

Trong tháng 6/2020 số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai (trường hợp công tơ treo trong nhà và nhân viên Điện lực không vào nhà đọc được chỉ số do khách hàng đi vắng mà do khách hàng đọc cho nhân viên Điện lực tạm ghi), nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng, trong đó có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng hoàn trả lại tiền khách hàng do việc sai gây tăng cho khách hàng.

Cũng theo EVN, tính đến 25/6/2020, các TCTĐL đã tiếp nhận và giải quyết 939.232 yêu cầu của khách hàng về các dịch vụ điện (gồm toàn bộ 19 dịch vụ điện theo Quyết định 505), trong đó các yêu cầu chủ yếu tập trung vào dịch vụ tra cứu thông tin, xử lý mất điện và các dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp.

Các yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện gồm tra cứu chỉ số, tra cứu hoá đơn, yêu cầu kiểm tra, kiểm định công tơ, nghi ngờ việc ghi chỉ số công tơ, tính hoá đơn, tiền điện tăng cao… là 55.898 lượt yêu cầu (chiếm 5,96% tổng số yêu cầu dịch vụ tiếp nhận và giải quyết trong tháng 6/2020) trong đó đa số là yêu cầu tra cứu thông tin về giá bán điện, chỉ số công tơ. Các yêu cầu này đều được các đơn vị của EVN giải quyết trong vòng 24h kể từ khi tiếp nhận.

“Việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt và nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xẩy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan, EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai”, EVN cho hay.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin về kịch bản cho học sinh trở lại trường

(VnMedia) - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã đề xuất lên UBND thành phố nhiều kịch bản để học sinh trở lại trường và đang chờ được quyết định.

Hà Nội trưa 23/9 thêm 5 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - CDC Hà Nội trưa ngày 23/9 cho biết cho thêm 5 ca mắc mới COVID-19, trong đó 03 ca tại khu phong tỏa, 02 ca tại khu cách ly.

Hà Nội: Giữ nguyên chốt các khu dân cư, không nóng vội cấp “thẻ xanh”

(VnMedia) - Theo chỉ đạo của UBND TP, CA TP Hà Nội đề nghị các quận, huyện kiểm tra lại, yêu cầu chốt sát các khu dân cư để đảm bảo an toàn cho các “vùng xanh”; chuyên gia y tế khuyên Hà Nội không nên “nóng vội” cấp “thẻ xanh” cho người tiêm 2 mũi vắc xin.

Hội KTS Việt Nam: Kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo "khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp"

(VnMedia) - Theo Hội KTS Việt Nam, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo phải mang tính thẩm mỹ và văn hóa đương đại. Còn hiện tại, phương án được chọn là hình thức mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp...

Khẩn trương đưa 3 vụ án lớn ra xét xử

​​​​​​​TAND cấp cao tại TPHCM đã có văn bản gửi các Chánh án Tòa chuyên trách, nhắc nhở các thẩm phán được phân công làm chủ tọa các vụ án hình sự, chủ động, khẩn trương nghiên cứu hồ sơ vụ án, báo cáo những khó khăn, vướng mắc cần xin ý kiến chỉ đạo và sớm lên lịch đưa 3 vụ án lớn được dư luận quan tâm ra xét xử phúc thẩm.