Liên tiếp các vụ ghi sai số điện, EVN lý giải chỉ là "sai sót cá nhân"

0
0

Theo thống kê của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), trong tháng 5 vừa qua, cả nước có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng trước đó.

Hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300%

Trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục đưa tin về việc hoá đơn tiền điện tăng cao trong các tháng 5 và tháng 6 năm 2020, liên quan đến vấn đề này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, do nắng nóng kéo dài đã dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Số liệu thống kê cho thấy, đã có tới hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92% khách hàng) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

EVN cho biết, dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020. 

Theo số liệu thống kê mới đến ngày 20/6/2020 cho thấy, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5/2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5/2020). Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó. 

 

Riêng đối với điều hòa nhiệt độ, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 10C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 50C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%. Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều.

Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác như việc mở cửa ra vào nhiều, đóng mở tủ lạnh nhiều lần cũng gây thất thoát nhiệt làm cho lượng điện tiêu thụ có thể tăng đến 17%. Đối với với các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh/máy điều hòa nhiệt độ việc sử dụng điện tăng lên đột biến và kèm theo đó chi phí sử dụng điện cũng tăng theo. 

Sai sót trong ghi số điện... chỉ là sai sót cá nhân

Ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN cho biết, đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc thực hiện kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số. 

Cùng với đó, kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí kết quả kiểm tra, xử lý các ý kiến phản ánh sai chỉ số công tơ. Thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).

Nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước.

EVN cũng cho biết thêm, lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong Hợp đồng mua bán điện. Việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử. Đối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. 

“EVN đang từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện. Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người”, EVN cho hay.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Phát hiện ca bệnh COVID-19 lây nhiễm tại bệnh viện Thanh Nhàn

(VnMedia) - CDC Hà Nội vừa thông tin trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại bệnh viện Thanh Nhàn. Bệnh nhân là B.T.M., sinh năm 1965, quê quán ở Đục Khê, Hương Sơn, Mỹ Đức, là nhân viên vệ sinh khu T9, bệnh viện Thanh Nhàn.

Hà Nội thêm 2 bệnh nhân COVID-19

(VnMedia) - CDC Hà Nội trưa ngày 12/5 công bố thêm 2 trường hợp mắc COVID-19. Hai bệnh nhân này chưa có tên trong danh sách công bố trưa cùng ngày của Bộ Y tế.

Bộ Y tế tiếp nhận 10.000 test xét nghiệm do doanh nghiệp trao tặng

(VnMedia) - Ngày 12/5/2021, tại Bộ Y tế, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã tiếp nhận 10.000 test xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công tác phòng chống dịch do Công ty Cổ phần Dược phẩm Ampharco U.S.A trao tặng.

Bệnh nhân COVID-19 dù ho sốt vẫn đến hàng loạt hàng quán, siêu thị

(VnMedia) - Hai bệnh nhân dù có biểu hiện ho sốt từ ngày 30/4 và 3/5 nhưng sau đó, hai người này vừa tự mua thuốc uống, vừa đi đến hàng loạt hàng quán, chợ, siêu thị, phòng gym... trên địa bàn Thành phố và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 11/5.

Hà Nội: Xử phạt 15 triệu đồng quán bar 'trá hình' hoạt động trong mùa dịch

(VnMedia) - UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với chủ cơ sở kinh doanh High lounge tại số 22 phố Tống Duy Tân (phường Hàng Bông) do vi phạm các quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.