Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Đại biểu Quốc hội kiến nghị, đưa phương án về vốn

0
0

 - Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Quốc hội hôm nay (13/6), đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) nêu những khó khăn về vốn của tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và đề nghị được Chính phủ tháo gỡ.

Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, vấn đề cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là vấn đề được cử tri Lạng Sơn rất quan tâm. “Ngày 18/11/2017 trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tinh thần sẽ hoàn thành vào năm 2020, tức là vào thời điểm năm nay. Cam kết này của Thủ tướng đã đem lại niềm tin và kỳ vọng rất lớn của nhân dân vì ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến cao tốc này đối với phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang mà cả Cao Bằng và các tỉnh phía Nam với vị trí, vai trò là Lạng Sơn là một đầu mối thông thương với kinh tế đối với Trung Quốc”, đại biểu Thành nêu.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Thực hiện cam kết, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Bộ Giao thông, Ngân hàng nhà nước và Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn cùng nhà đầu tư đã có những vận động tích cực để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng với mục tiêu hoàn thành công trình này.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, đến thời điểm hiện tại, dự án này gặp rất nhiều trở ngại. Hợp phần một từ Bắc Giang - Lạng Sơn 64km mới được hoàn thành và đi vào thực hiện năm 2019. Tuyến còn lại từ Chi Lăng - Hữu Nghị 43 km với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ chưa được tiến hành triển khai. Trong khi đó, chủ đầu tư đã huy động 424 tỷ để giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, các chi phí kiểm đếm, những nội dung chuẩn bị cho đầu tư, đã bàn giao cắm mốc, đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 20% công trình.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành

“Hiện nay trở ngại của nó là vốn không bố trí được. Thực hiện văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã có những kiến nghị về phương án”, đại biểu Thành cho biết và đề nghị các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông, Ngân hàng Nhà nước tham mưu với Chính phủ để giải quyết vấn đề với phương án chuyển công trình này sang đầu tư công tư.

Đề nghị chuyển ở mức đầu tư hiện nay là 8.310 tỷ, nhà đầu tư góp 1.750, tỉnh Lạng Sơn cũng cam kết đóng góp đến 1.000 tỷ, trong khi đó nguồn vốn Lạng Sơn rất ít. Ngân hàng BIDV đã cam kết hỗ trợ 2.000 tỷ và đề nghị nhà nước sẽ sắp xếp để bố trí 2.160 tỷ cho việc giải phóng mặt bằng các công trình phụ trợ như thực hiện với các công trình cao tốc khác. Ngân hàng Nhà nước cũng xem xét bố trí cho vay 1.400 tỷ.

Theo đại biểu Thành, đây là một phương án rất hợp lý để có thể đưa công trình này vào xây dựng để bảo đảm hoàn thành tiến độ cũng như để phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội. Với việc chuyển đổi này, phần vốn nhà nước cũng chỉ đóng góp vào khoảng 15%, tức là 1.000 tỷ đồng của tỉnh Lạng Sơn và hơn 2.000 tỷ đồng của nhà nước, còn lại là của ngân hàng và của các nhà đầu tư.

“Đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Lạng Sơn, Cao Bằng mà cả với các tỉnh phía Bắc. Đề nghị Chính phủ quan tâm giải quyết”, ông Thành nói.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị gồm 2 dự án thành phần: Đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lang Sơn (dài 63,4 km. Dự án thành phần 1), có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019.

Đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dự án thành phần 2) có tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu, đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tuy nhiên, do việc tiếp cận nguồn vốn vay gặp nhiều khó khăn và sẽ làm gia tăng nợ công, Thủ tướng đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Văn bản số 173/TTg-CN ngày 2.2.2018) và đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông - Vận tải về UBND tỉnh Lạng Sơn (Văn bản số 585/TTg-CN ngày 8.5.2018).

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.

Cảnh giác với LockBit 3.0 - Ransomware nguy hiểm hàng đầu trên thế giới!

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT vừa công bố báo cáo phân tích về Ransomware LockBit 3.0.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thời gian tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Các tiêu chí đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chỗ đặt máy chủ

(VnMedia) - Việc lựa chọn một đơn vị có uy tín, được đánh giá cao như VNPT IDC sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, luôn vững tâm trên con đường phát triển.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 chính thức được phát động

(VnMedia) - Theo đại diện Ban Tổ chức, Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024) sẽ đặc biệt tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu...