Không gian sống xanh trong phát triển đô thị

0
0

- Khách hàng mua một căn hộ, họ đều tâm niệm rằng đó không chỉ là mua một ngôi nhà, mà còn là mua không gian sống. Và không gian sống không chỉ cho người dân trong đô thị mà phải phục vụ cả người dân sống xung quanh các đô thị đó.Tuy nhiên, khái niệm không gian sống xanh trong phát triển đô thị ở Việt Nam chưa được phát triển kỹ lưỡng.

Nhu cầu về không gian sống thay đổi

Trả lời câu hỏi ý nghĩa và thiết yếu về lựa chọn không gian sống của người mua nhà hiện nay tại cuộc tọa đàm ""Không gian sống trong đô thị hiện đại" số 1: An cư thời hiện đại", do Tạp chí điện tử bất động sản Việt Nam tổ chức sáng 26/5, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VnREA)  cho rằng, khi phân định ra nhu cầu về nhà ở, về sống trong đô thị của người dân thì có 5 loại nhu cầu: Nhu cầu có nhà ở, nhu cầu nhà ở đảm bảo sinh hoạt đủ tiện ích, nhu cầu nhà ở phải có tiện ích dịch vụ - xã hội, nhu cầu nhà ở tiện ích dịch vụ - xã hội chất lượng và nhu cầu nhà ở  đẳng cấp, khác biệt.

Nhu cầu trước hết là nhu cầu có một nơi để ở. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhu cầu thứ hai là cần đảm bảo cao hơn đó là ít nhất là có những phòng của bố mẹ, của con, phòng để học, đó là nhu cầu tối thiểu cần đảm bảo sống, vượt lên nhu cầu có nhà để ở. 

Nhu cầu thứ ba, ngoài đảm bảo đủ tiện ích, đòi hỏi phải có nhu cầu về dịch vụ đi theo, lúc đó không chỉ đủ để ở mà chất lượng dịch vụ phải tăng lên.

Thứ tư là nhu cầu tiện ích xã hội phải đạt chất lượng cao, tốt hơn. 

Cuối cùng là mức cao nhất, nhu cầu được thể hiện sự đẳng cấp, sự khác biệt với nhu cầu thể hiện mình.

"Chúng tôi liên kết 5 nhóm nhu cầu mô hình Maslow này theo những dạng phân khúc nhà ở hiện nay với 3 nhóm: Bình dân, trung cấp, cao cấp và siêu cao cấp", ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ.