Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD

0
0

-  Theo thông tin từ Brand Finance, trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD, 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42. 

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ với báo chí nhân ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4. Năm nay, chủ đề của ngày thương hiệu quốc gia là “Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid 19”.

Thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong quá trình hội nhập, từ rất sớm Chính phủ đã quan tâm đến vai trò của thương hiệu. Năm 2003, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG). Đây là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua giới thiệu, quảng bá các thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng của Việt Nam. Chương trình Thương hiệu quốc gia nâng tầm và bảo vệ thương hiệu sản phẩm Việt Nam. 

Trong hơn 15 năm qua, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển thương hiệu. 

Ảnh minh họa

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tăng dần qua các thời kỳ, từ con số 30 doanh nghiệp năm 2008, đến năm 2018 đã tăng hơn gấp 3 lần, lên tới 97 doanh nghiệp. Mặc dù số lượng 97 doanh nghiệp đạt THQG năm 2018 còn khiêm tốn trong tổng số trên 700 nghìn doanh nghiệp trên cả nước hiện nay, tuy nhiên nếu xét về mức độ tăng dần về số lượng các doanh nghiệp đạt THQG qua từng kỳ, chúng ta có thể thấy được sự tiến bộ về năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, sự quan tâm ngày càng cao của doanh nghiệp đối với Chương trình cũng như uy tín của Chương trình đối với cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kỳ xét chọn doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 7. 

“Nếu như đầu những năm 2000, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế thì đến năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của các thương hiệu hàng đầu đạt gần 10 tỷ USD, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, như Thaco, Hòa Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Cadivi, Viglacera, Saigontourist… “, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay.

Theo thông tin từ Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Vương quốc Anh và có văn phòng ở 20 quốc gia trên thế giới), trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD, 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42. 

Trong giai đoạn 3 năm qua, thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ, trong đó có sự đóng góp đáng kể của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (Vietnam Value).

60% số doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia triển khai các hoạt động có ý nghĩa

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, lan rộng trên toàn thế giới, tác động tiêu cực trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Trước bối cảnh đó, Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những biện pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Dẫn chứng vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã triển khai các hình thức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia phù hợp trong thời kỳ dịch bệnh như quảng bá trên các phương tiện truyền thông số. Tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế và tại các địa bàn xuất khẩu chủ lực, nhằm nâng cao vị thế và giá trị của Thương hiệu quốc gia cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận với khách hàng/ người tiêu dùng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu...

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong thời kỳ khó khăn này, vai trò, giá trị của doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia càng được thể hiện rõ nét với những hoạt động, đóng góp ấn tượng. Bằng chứng, tính đến thời điểm hiện tại, đã có trên 60% số doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia triển khai các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực cùng với số tiền ủng hộ hơn 80 tỷ đồng cho các hoạt động chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid 19.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia không chỉ đang nỗ lực, chủ động tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mà còn thể hiện, khẳng định vai trò của doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia luôn chung tay cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Việt Nam.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Hà Nội: Chiều 27/9 thêm 3 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - CDC Hà Nội chiều ngày 27/9 cho biết có thêm 3 ca mắc mới COVID-19, nâng số bệnh nhân trong ngày lên con số 4.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc học trực tuyến

(VnMedia) - Ngày 27.9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ GD-ĐT, Bộ Thông tin-Truyền thông và UBND các tỉnh, thành phố… về tăng cường điều kiện bảo đảm kế hoạch năm học hiệu quả, chất lượng trong đó có những yêu cầu cụ thể về việc học trực tuyến.

Trường hợp nào cần nhập viện khi nhiễm COVID-19

(VnMedia) - Một số trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm có thể trạng đặc biệt sẽ cần được theo dõi tại bệnh viện. Vậy những trường hợp cụ thể nào sẽ cần phải điều trị tại các cơ sở y tế?​​​​​​​

Hà Nội: Trưa 27/9 thêm 1 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Từ 06h ngày 27/9 đến 12h ngày 27/9, Hà Nội ghi nhận 01 ca mắc mới COVID-19. Đây là ca bệnh đã được cách ly, thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho sốt.

Hôm nay, xét xử phúc thẩm vụ đại án Ethanol Phú Thọ

(VnMedia) - Hôm nay 27/9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 6 bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án Ethanol Phú Thọ.