- Đại diện Bộ Giao thông vân tải cho biết,về mặt kỹ thuật của gói thầu này không có vấn đề gì. Chỉ có, quy định xử lý tình huống thì chưa đầy đủ. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận khẳng định, có sự hiểu nhầm câu chữ trong văn bản của chủ đầu tư gửi Bộ Giao thông vận tải, dẫn đến việc Bộ báo cáo chưa đúng với Chính phủ về chất lượng dự án.
Ngày 22/4/2020, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về “Tiến độ - Chất lượng - Thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”. Tham dự hội nghị có đại diện của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Cục quản lý xây dựng (Bộ Xây dựng), cơ quan an ninh và các cơ quan thông tấn báo chí…
Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã cùng với các chuyên gia tổ chức họp với các bên liên quan (Nhà thầu, Tư vấn giám sát, Nhà cung cấp) để đánh giá lại quá trình triển khai và tổ chức thực hiện dự án, soát xét quy trình cung cấp vật liệu đưa vào thi công trong đó có 310m3 cấp phối đá dăm tập kết tại hiện trường gói thầu XL10, xem xét ý kiến đánh giá của Bộ GTVT tại văn bản số 3281/BGTVT-CQLXD ngày 08/4/2020; Thực hiện các giải pháp tăng cường các biện pháp kiểm soát chất lượng vật liệu cung cấp cho dự án.
Vướng mắc ảnh hưởng đến kế hoạch thông tuyến
Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, hiện nay, vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng đã được giải ngân cơ bản đáp ứng tiến độ dự án, riêng phần vốn ngân sách nhà nước (NSNN) còn vướng mắc.
Cụ thể: Dự án được bố trí 2.186 tỷ đồng vốn NSNN, UBND tỉnh Tiền Giang đã giải ngân 1.776 tỷ đồng, còn lại 410 tỷ đồng chưa được giải ngân.
Đối với 410 tỷ đồng vốn NSNN chưa được giải ngân: UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT (văn bản số 5016/UBND-KTTC, 5542/UBND-KTTC ngày 24/12/2019), đồng thời các Bộ cũng đã có văn bản trả lời hướng dẫn cụ thể (văn bản số 15299/BTC-ĐT ngày 17/12/2019, số 272/BGTVT-KHDT ngày 09/01/2020 và số 514/BKHĐT-KTĐPLT ngày 22/01/2020).
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo (Thông báo kết luận số 93/TB-VPCP ngày 08/3/2020) trong đó yêu cầu: "...UBND tỉnh Tiền Giang kịp thời giải ngân phần vốn ngân sách nhà nước còn lại. Chủ đầu tư, chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả".
Ngày 18/03/2020, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục có văn bản số 1138/UBND-KTTC xin ý kiến (lần 2) về phương án sử dụng nguồn vốn NSNN hỗ trợ Dự án. Ngày 19/3/2020, Văn phòng Chính phủ lại tiếp tục có văn bản 2115/VPCP-KTTH gửi Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và Bộ Tài chính lấy ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang.
Như vậy, sau gần 5 tháng tính từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ có Quyết định giao vốn cho dự án đến nay vẫn còn 410 tỷ đồng vốn NSNN chưa xác định được thời điểm sẽ giải ngân (Việc cam kết phần vốn hỗ trợ giữa CQNNCTQ và nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện, chưa tuân thủ theo hợp đồng dự án đã ký ).
Công trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh:KN |
Chất lượng gói thầu XL-10: Chỉ là hiểu nhầm!
Cung cấp thông tin về 310m3 cấp phối đá dăm tập kết tại gói thầu XL-10, ông Nguyễn Quang Vĩnh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, việc tập kết 310m3 CPĐD tại gói thầu XL-10 theo Hợp đồng giữa nhà thầu với Công ty Khánh Cường (đơn vị cung cấp vật liệu) đã được chủ đầu tư, tư vấn giám sát (TVGS) phối hợp với bộ phận lấy mẫu thí nghiệm xác định chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án (Biên bản lấy mẫu ngày 28/3/2020 và kết quả thí nghiệm ngày 30/3/2020).
Tuy nhiên, Công ty Khánh Cường chưa cung cấp và làm rõ nguồn gốc vật liệu không theo quy trình quản lý chất lượng nên chủ đầu tư đã cương quyết loại bỏ, không cho phép đưa vào thi công nền đường.
Sau khi kiểm tra chứng từ, hóa đơn và kết quả thí nghiệm xác định thông tin phản ánh về nguồn gốc, chất lượng của 310m3 CPĐD tại gói thầu XL-10 là không chính xác. Ông Vĩnh cho rằng nguyên nhân đưa ra thông tin này là do các nhà cung cấp cạnh tranh với nhau, muốn độc quyền trong việc cung cấp vật liệu.
Theo quy định chỉ dẫn kỹ thuật Dự án đã được Cục QLXD&CL CTGT - Bộ GTVT thẩm định (báo cáo thẩm định số 3116/CQLXD-ĐB3 ngày 29/09/2015) có thể sử dụng cấp phối đá dăm để gia tải. Như vậy, việc nhà thầu sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm (CPĐD) để gia tải không trái với quy định và không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, nhưng việc có hay không sử dụng lại khối lượng CPĐD sau khi gia tải làm vật liệu lớp móng nhất thiết phải được kiểm tra các chỉ tiêu kỹ thuật theo chỉ dẫn mới quyết định việc đưa vật liệu vào thi công cho dự án.
Liên quan tới văn bản Bộ GTVT về chất lượng gói thầu XL-10 gửi Thủ tướng Chính phủ, đại diện Cục Quản lý chất lượng công trình GTVT (Bộ GTVT), cho biết, về mặt kỹ thuật của gói thầu này không có vấn đề gì. Chỉ có, quy định xử lý tình huống thì chưa đầy đủ.
Vị đại diện Cục QL CLCT GTVT cho rằng, có sự hiểu nhầm.
Ông Hồ Minh Hoàng- Chủ tịch BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, phía nhà đầu tư có quy định riêng để thực hiện, chứ không phải là quy trình của dự án, hay quy trình kỹ thuật. Đây là có sự hiểu nhầm câu chữ trong văn bản của chủ đầu tư báo cáo Bộ GTVT.
Sau khi tìm được tiếng nói chung giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT và chủ đầu tư dự án, ông Hoàng cũng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh thi công và giám sát chặt chất lượng để hoàn thành đúng tiến độ của dự án.
Ông Vĩnh cho biết, để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng vật liệu cung cấp cho dự án, chủ đầu tư đã tăng cường giải pháp quản lý bằng việc điều chỉnh quy trình kiểm soát, với các biện pháp.
Ngoài ra, đã trang bị 50 camera giám sát trên toàn tuyến dự án và bố trí tổ công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo hàng ngày bằng hình ảnh. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục lắp đặt các Camera tại các trạm trộn bê tông nhựa trong thời gian tới.
Ông Vĩnh cũng cho biết, hiện nay, quá trình thi công tại dự án đang trong giai đoạn xử lý nền đất yếu. Các gói thầu đã xong cắm bấc thấm và tập trung gia tải theo các lớp và quan trắc các chỉ tiêu cố kết của nền theo chỉ dẫn kỹ thuật.
Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ Công An và các đơn vị truyền thông là các cơ quan chuyên môn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan chức năng phòng chống ngăn ngừa các sai phạm… cần phối hợp chặt ,hổ trợ Nhà đầu tư hơn trong quá trình kiểm soát tiến độ, chất lượng, tránh để dư luận hiểu lầm hoặc các thành phần cơ hội gây nhiễu loạn thông tin dẫn đến báo cáo Chính phủ không chính xác, xảy ra sự việc cung cấp thông tin “vi phạm tương tự” như vừa qua.
Sản lượng dự án đã đạt trên 40% Báo cáo về tiến độ dự án, ông Nguyễn Quang Vĩnh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: Về công tác giải phóng mặt bằng: Đến tháng 12/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính. Riêng một số công trình hạ tầng kỹ thuật, viễn thông, đường điện cần phải di dời đã được UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất sẽ giải quyết dứt điểm trong quý II/2020. Về công tác thi công và kiểm soát chất lượng trên hiện trường, mặc dù dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hoạt động của xã hội nhưng toàn thể cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020. Đến nay, với sự quyết tâm vượt khó, sản lượng dự án đã đạt trên 40% (tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 3/2019). Chủ đầu tư cùng các bên liên quan thường xuyên kiểm soát chất lượng công trình theo quy định. Các hạng mục chỉ được phép chuyển giai đoạn khi khối lượng đã thực hiện được nghiệm thu đảm bảo đúng quy định dự án. |
Tiến Vinh