"Phát triển bền vững là sự sống còn của doanh nghiệp"

10:26, 27/11/2019
|

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)  - ông Võ Tân Thành khẳng định: "Không có nền kinh tế tăng trưởng bền vững nếu thiếu cộng đồng doanh nghiệp bền vững. Với Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI), doanh nghiệp có thể soi mình vào đó để tự kiểm tra “sức khỏe” của mình, để có thể hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững".

Tối ngày 26/11, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam - VBCSD đã tổ chức lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch VCCI, ông Võ Tân Thành chia sẻ, năm 2018 ghi nhận chỉ số GDP đạt mức cao nhất (7,08%) từ năm 2008 trở lại đây. Bước sang năm 2019 dự kiến cả 12 chỉ tiêu kinh tế xã hội hoàn thành. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế dưới 3%. Thất nghiệp dưới 4%. Tăng trưởng ước đạt 6,8% cho cả năm. Trên 130.000 doanh nghiệp thành lập mới. Đầu tư xã hội được mở rộng. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện, Việt Nam xếp thứ 8 trong số các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư – tăng 15 bậc so với năm 2018, đồng thời năng lực cạnh tranh xếp thứ 67/141 quốc gia, vùng lãnh thổ - tăng 10 bậc so với năm trước. 

“Rõ ràng trong bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới đang tồn tại nhiều bất ổn và thách thức, thì những kết quả tích cực trên cho thấy cho thấy những nỗ lực bền bỉ của Chính phủ kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thuận lợi, cũng như những giọt mồ hôi, công sức của mỗi doanh nghiệp để giữ vững vị trí trên thương thường đã được ghi nhận”, ông Thành chia sẻ.

Phó Chủ tịch VCCI cũng khẳng định: Không có nền kinh tế tăng trưởng bền vững nếu thiếu cộng đồng doanh nghiệp bền vững. Theo đó, với Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) doanh nghiệp có thể soi mình vào đó để tự kiểm tra “sức khỏe” của mình, để có thể hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững, hay phát hiện ra những tiềm năng phát triển còn chưa được khai phá hoặc những lỗ hổng quản trị doanh nghiệp cần khắc phục.

Theo ông Võ Tân Thành, Bộ chỉ số CSI 2019 được tinh gọn từ 131 xuống còn 98 chỉ tiêu ở 3 lĩnh vực: kinh tế - xã hội – môi trường, trong đó 90% là các chỉ tiêu tuân thủ pháp luật. Các chỉ tiêu cũng được phân nhóm khoa học hơn, cập nhật hơn với thông lệ quốc tế và pháp luật trong nước, có tính ứng dụng cao và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng hơn. Thông qua việc cung cấp thông tin theo Bộ Chỉ số CSI, doanh nghiệp có thể hệ thống các thông tin về quản trị doanh nghiệp bao gồm quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, các quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ, từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lược phát triển bền vững.

Nằm trong Top 3 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam 2019 (lĩnh vực sản xuất) và cũng là năm thứ 4 liên tiếp theo xếp hạng của VCCI, ông Jacco Van der Linden – Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam cho biết, cách tiếp cận với phát triển bền vững của Heineken toàn cầu cũng như tại Việt Nam bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị cung ứng từ sản xuất đến phân phối tiêu thụ sản phẩm. Chiến lược phát triển bền vững của Heineken Việt Nam tập trung vào sáu lĩnh vực trọng tâm và hỗ trợ thực hiện 6 trong số 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc (SDG), những giá trị mà công ty luôn tin rằng mang đến những đóng góp lớn nhất cho Việt Nam, đó là các lĩnh vực: Tuyên truyền uống có trách  nhiệm, Sức khỏe và An toàn, Bảo vệ nguồn nước, Giảm khí thải CO2, Hỗ trợ Cộng đồng; Nguồn cung ứng bền vững.

“Việc được vinh danh trong top ba Doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm thứ tư liên tiếp là niềm vinh dự và tự hào của mỗi nhân viên Heineken Việt Nam. Phát triển bền vững luôn là trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của công ty. Giải thưởng này thêm phần khích lệ và đồng thời cũng là thách thức để chúng tôi cải thiện hơn nữa, vì phát triển bền vững là một hành trình dài hạn đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các bên liên quan, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp”, ông Jacco Van der Linden chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) & Phó Chủ tịch kiêm Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì Sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết,  Heineken Việt Nam là một doanh nghiệp dẫn đầu trong các hoạt động phát triển bền vững. Những câu chuyện thành công của Công ty trong hoạt động phát triển bền vững là ví dụ điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân. 

Theo Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (Bộ chỉ số CSI), năm 2019, tiếp tục được sử dụng làm thang đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Ban tổ chức đã lựa chọn ra 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất, đi đầu trong thực hiện phát triển bền vững (PTBV). 

Trong đó, Top 20 doanh bền vững lĩnh vực sản xuất và thương mại - dịch vụ gồm: Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nước giải khát CocaCola Việt Nam, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại TNG, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS), Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần Sợi Thế kỷ, Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2, Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank), Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Tập đoàn Novaland, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Bảo Việt, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa, Công ty TNHH Swiss Poss Solutions, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank)...

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc