- Ngày 26/9/2019, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về việc thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án phân bổ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018.
Ngày 26/9/2019, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về việc thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án phân bổ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018. Theo đó, sau khi xét đề nghị của Bộ Tài chính, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án phân bổ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến như sau:
Đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018 cho dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thủ tướng giao các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện theo đúng quy định.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km, đi qua thị xã Cai Lậy và các huyện Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè và Tân Phước; điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TPHCM - Trung Lương), điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 (huyện Cái Bè).
Giai đoạn I của dự án có quy mô bề rộng nền đường 17 m, 4 làn xe cơ giới, 39 cầu trên tuyến chính, 4 cầu trên nút giao liên thông, 5 cầu vượt trực thông, 1 cầu trên tuyến tránh đường tỉnh 868 và 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh minh họa (nguồn:Zing) |
Dự án là một trong những trục đường trọng tâm của quốc gia nối TP.HCM với 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Sau khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc này sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Một trong những vướng mắc hiện nay là nguồn vốn cho dự án. Mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương 2.186 tỷ đồng cho dự án trong năm 2019 để đảm bảo phương án tài chính; đồng thời chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các ngân hàng cung cấp tín dụng khẩn trương hoàn thành việc đàm phán để ký lại hợp đồng tín dụng cho dự án, sớm giải ngân nguồn vốn tín dụng tạo điều kiện cho doanh nghiệp dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Cập nhật tình hình dự án, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận Mai Mạnh Hồng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18/3/2019 và số 272/TB-VPCP ngày 02/8/2019 về các giải pháp tháo gỡ các khó khăn của dự án, Nhà đầu tư đã chủ động triển khai để tháo gỡ các vướng mắc.
Theo đó, Nhà đầu tư đã làm việc với các cơ quan chức năng, bao gồm: Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Thuế để rà soát các tồn tại trước đây của Dự án và tham vấn ý kiến để khắc phục, điều chỉnh; Cơ quan CSĐT - BCA để khoanh vùng những sai phạm (nếu có) của thành viên Nhà đầu tư là Công ty Yên Khánh.
Bàn giao Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang; Ký kết Phụ lục hợp đồng số 02/PLHĐ-14/HĐ.BOT-BGTVT ngày 08/5/2019 với Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh lãi suất Ngân hàng phù hợp với Thông tư số 88/2018/TT-BTC.
Kiện toàn năng lực Nhà đầu tư: Trên cơ sở ý kiến của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Thuế đã loại bỏ các Nhà đầu tư “0 đồng” là Công ty Yên Khánh, Hoàng An, Thắng Lợi. Hiện tại chỉ còn 03 Nhà đầu tư là Công ty Cầu đường CII, Tuấn Lộc và B.M.T; đồng thời đã được Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp doanh nghiệp lần thứ 5, ngày 12/7/2019.
Nhà đầu tư cũng đã điều chỉnh dự án. Trong đó, trên cơ sở ý kiến của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, KTNN và ý kiến thẩm định của Bộ GTVT thì UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt điều chỉnh Dự án tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 2/8/2019 và ký kết phụ lục hợp đồng số 02/PLHĐ-14/HĐ.BOT-BGTVT ngày 12/8/2019 điều chỉnh dự án với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án.
Hiện nhà đầu tư đã huy động khoảng 2.500 tỷ đồng để tham gia vào dự án để góp vốn CSH, ứng trước chi phí giải phóng mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang để triển khai dự án. Đến nay đã hoàn thành khoảng 27% khối lượng dự án (tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm).
Tiến Vinh