- Mới đây, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã vào cuộc nhằm tiếp tục tháo gỡ nút thắt về nguồn vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên hiện vẫn còn vướng khâu thẩm định phương án cho vay tín dụng từ phía các Ngân hàng TMCP.
Thường trực Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, ấn định rõ thời gian thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ thuận (TLMT) năm 2021. Để thực hiện nghiêm, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Nhà đầu tư đã có những cố gắng vượt bậc, tạo sự đồng thuận và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Và mới đây nhất, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã vào cuộc sốt sắng nhằm tiếp tục tháo gỡ nút thắt về nguồn vốn cho dự án cao tốc này. Tất cả đã thể hiện tinh thần quyết tâm, trách nhiệm rất cụ thể,...Tuy nhiên việc thẩm định phương án cho vay tín dụng từ phía các Ngân hàng TMCP là vẫn chưa xác định được cụ thể.
Vẫn có thể thông tuyến vào năm 2020 nếu vốn NSNN rót đủ trong năm nay
Để tiếp tục tạo thêm bước chuyển biến mạnh mẽ, thúc đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, mới đây, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp bàn để tháo gỡ nút thắt về vốn tín dụng cho dự án này với sự tham gia của Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng tài trợ tín dụng cho dự án và Nhà đầu tư.
Thêm một dấu hiệu tích cực nữa được khẳng định tại cuộc họp này khi Bộ Tài chính khẳng định đã chuẩn bị sẵn bản kế hoạch sử dụng nguồn tăng thu năm 2018 để trình Thủ tướng chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhằm bố trí phần vốn ngân sách Nhà nước 2.186 tỷ đồng cho dự án cao tốc này. Nếu không có gì thay đổi, phần vốn NSNN này sẽ được thông qua và giải ngân trong tháng 9/2019 này.
Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đang thu xếp vốn cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ đầu tư dự án để điều chỉnh, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng quan trọng này.
Sau khi nghe các ý kiến của Đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài chính nêu một số điều kiện cấp tín dụng chưa hợp lý mà các Ngân hàng thương mại đang đưa ra, trong đó cách tính và yêu cầu vốn tự có của nhà đầu tư chưa theo Nghị định 63/2018/NĐ-CP mà áp đặt tỷ lệ 30% TMĐT tương đương 3.800 tỷ đồng, ông Đào Mình Tú khẳng định: “Đây là dự án hiệu quả trong đầu tư thương mại, các ngân hàng cần mạnh dạn cho vay, đồng thời đề nghị các ngân hàng không áp đặt tỷ lệ vốn tự có của nhà đầu tư bằng 30% TMĐT là điều kiện tiên quyết. Hiện nay, các Ngân hàng TMCP không thiếu vốn, nếu có thiếu thì NHNN sẵn sàng bù đủ vốn cho nhu cầu tín dụng của dự án. Trong quá trình cho vay vốn tín dụng, nếu ngân hàng có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay và NHNN sẵn sàng có phương án hỗ trợ không chỉ khi triển khai dự án mà cả cho đến khi dự án hoàn thành”.
Ông Lưu Xuân Thuỷ - Phó CTHĐQT Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết: “Nhà đầu tư chúng tôi cảm thấy có thêm rất nhiều động lực hơn khi được giải tỏa một số vấn đề trong cuộc họp vừa qua, các cơ quan, ban, ngành liên quan đã tiếp tục tích cực hỗ trợ dự án rất sốt sắng, thể thiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm rất cao để thực hiện tốt nhất chỉ đạo của Thường trực Chính phủ. Nếu đẩy nhanh được thủ tục giải ngân 2.186 tỷ đồng vốn NSNN hỗ trợ dự án vào tháng 9 như ý kiến của Bộ Tài chính thì rất mừng, Dự án sẽ có vốn để tăng tốc về đích theo yêu cầu của Chính phủ trong bối cảnh các Ngân hàng đang thẩm định lại việc tài trợ vốn tín dụng”.
Theo ông Mai Mạnh Hồng – TGĐ Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận: “Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, ấn định rõ thời gian thông tuyến vào năm 2020 và hoàn thành, đưa dự án vào khai thác năm 2021. Tỉnh Tiền Giang, các Bộ, ngành và Nhà đầu tư đã cố gắng vượt bậc, tạo sự đồng thuận và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Hiện các Ngân hàng thương mại đã cũng ngồi lại với nhau để bàn về việc tháo gỡ nút thắt về nguồn vốn tín dụng vốn bị bế tắc trong mấy năm qua. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ để cung cấp các hồ sơ, tài liệu và làm rõ các nội dung Ngân hàng băn khoăn. Hiện tỉnh Tiền Giang và chúng tôi đang chờ ý kiến phản hồi cụ thể của Ngân hàng đầu mối , khi việc thông xe kỹ thuật đã được giải quyết thì dự án có về đích, vận hành được vào năm 2021 hay không sẽ còn đang tuỳ thuộc rất nhiều về nguồn vốn tín dụng này”.
Tuấn Nguyễn