-
Trong buổi làm việc sáng ngày 4/7, phía Central Group Việt Nam cho biết đang có những chiến lược mới cho ngành hàng may mặc ở các kênh phân phối tại Việt Nam. Đơn vị này cũng xác định lại hệ thống, module tại hệ thống cửa hàng nên có việc tạm dừng mua hàng của một số doanh nghiệp Việt Nam và việc này sẽ diễn ra trong khoảng 15 ngày.
Chiều ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý II/2019. Tại đây, vấn đề Big C dừng mua hàng dệt may Việt Nam được nhiều phóng viên quan tâm.
Big C sẽ ký lại hợp đồng với 150/200 nhà cung ứng
Trả lời câu hỏi của PV về việc Big C đồng loạt ngừng nhập hàng dệt may của các doanh nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Central Group Việt Nam và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, Bộ Công Thương có hợp tác với nhiều chuỗi bán lẻ Việt Nam như AEON, Big C, Lotte trong việc thực hiện các chương trình thu mua hàng nông sản Việt Nam, trong đó Big C có chương trình thu mua nông sản cho bà con nông dân với chiết khấu 0%; các chương trình sinh kế cộng đồng hỗ trợ cho nông dân vùng sâu vùng xa; tổ chức Tuần lễ OCOP tại hệ thống Big C…
Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thông tin, trong buổi làm việc sáng ngày 4/7, phía Central Group Việt Nam cho biết đang có những chiến lược mới cho ngành hàng may mặc ở các kênh phân phối tại Việt Nam. Đơn vị này cũng xác định lại hệ thống, module tại hệ thống cửa hàng nên có việc tạm dừng mua hàng của một số doanh nghiệp Việt Nam và việc này sẽ diễn ra trong khoảng 15 ngày. Hiện Tập đoàn đã gửi thư cho các nhà cung ứng, đối tác giải thích rằng việc dừng mua hàng là tạm thời và tất cả các đơn hàng khác đã ký trước đó vẫn tiếp tục được thực hiện.
“Quan điểm của chúng tôi là một mặt hết sức hoan nghênh và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng mặt khác, kiên quyết bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam và quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, tại buổi làm việc, Big C cam kết ngay trong ngày 4/7 sẽ mở đơn hàng cho 50/200 nhà cung cấp dệt may Việt Nam. Trong 2 tuần tới, Big C tiếp tục có làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp của Việt Nam và 100 nhà cung cấp nữa sẽ tiếp tục được mở đơn hàng. Còn 50 nhà cung cấp Việt Nam còn lại sẽ tiếp tục cùng với họ làm việc kỹ hơn để hàng hóa của họ đáp ứng yêu cầu của phía Tập đoàn. Bộ Công Thương sẽ phối hợp để đảm bảo cho lợi ích nhà đầu tư, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và người tiêu dùng Việt Nam.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sáng 4/7, Bộ Công Thương cũng mời đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam tham dự cùng, sau đó ký biên bản về hợp tác giữa hai bên để sau này có những vấn đề tương tự doanh nghiệp sẽ giải quyết. Bộ Công Thương sẽ tham gia với vai trò hỗ trợ, tạo môi trường, cơ sở pháp lý để họ có cơ sở kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.
Gấp rút xây dựng quy định về hàng hóa xuất xứ Việt Nam
Liên quan đến vụ việc Công ty Asanzo nhập khẩu cụm linh kiện tại Trung Quốc về lắp lại thành sản phẩm, sau đó dán mác xuất xứ Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, việc này đã được Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính làm đầu mối vì Bộ Tài chính là cơ quan thường trực trong Ban chỉ đạo quốc gia chống gian lận thương mại buôn lậu (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia). Bộ sẽ phối hợp với các Bộ ngành, trong đó có Bộ Công Thương để kiểm tra, xử lý, báo cáo Chính phủ. Hiện nay, Bộ Công Thương đang làm việc tích cực và có ý thức trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chia sẻ rõ hơn về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng cho hay, Nghị định 43 do Bộ Khoa học Công nghệ soạn thảo ban hành năm 2017 nêu quy định yêu cầu bắt buộc hàng hoá lưu thông trên thị trường Việt Nam đều phải dán nhãn, trên nhãn phải có tên người sản xuất, tổ chức cá nhân, xuất xứ hàng hoá.
Nghị định 43 có điều 15 quy định các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân xác định và có trách nhiệm với thông tin đưa ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA, CPTTP, trong đó có quy định về xuất xứ hàng hóa với quy định cụ thể phục vụ cho hàng hoá xuất, nhập khẩu hưởng ưu đãi thuế quan, chưa áp dụng với nhãn hàng tại thị trường Việt Nam. “Việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ không nói lên tỷ lệ xuất xứ Việt Nam. Hiện chưa có quy định rõ ràng xác định xuất xứ hàng hoá như nào được gọi là “sản xuất tại Việt Nam”, “hàng hoá của Việt Nam””, ông Hải chia sẻ.
Theo ông Hải, Bộ Công Thương hiện đã chủ động đề xuất cùng Chính phủ và trao đổi với các bộ, ngành liên quan xây dựng văn bản quy định về hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Hiện nay, văn bản này đang được gấp rút xây dựng và dự kiến có Thông tư hướng dẫn ban hành kèm theo. Khi có dự thảo, Bộ Công Thương sẽ công bố trên website và xin ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng để làm sao đóng góp nội dung cho sát thực thực tế, đồng thời ngăn chặn gian lận thương mại.
Yến Nhi