'Trảm tướng' và cấm cửa 6 nhà thầu tại QL 1 đoạn Phú Yên

10:15, 16/12/2018
|

Sau 3 năm đưa vào sử dụng, Dự án QL1 đoạn Phú Yên xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, không chỉ sửa chữa dự án chậm trễ và nhà thầu còn “đỗ lỗi” cho thời tiết. Trước sự chây ì đó, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (BQLDA) đã quyết định “trảm” chỉ huy công trường và 6 nhà thầu.

"Điểm mặt" 6  nhà thầu

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc BQLDA Thăng Long cho biết, thời gian bảo hành dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên là 5 năm (như vậy nhà thầu phải chịu trách nhiệm trong 1,5 năm nữa). Tuy nhiên, một số nhà thầu chây ì, không thực hiện trách nhiệm sửa chữa khi công trình xảy ra hư hỏng.

QL 1 đoạn qua Phú Yên xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa kịp thời
QL 1 đoạn qua Phú Yên xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa kịp thời

Vì thế, BQLDA Thăng Long đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét không cho phép tham gia các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đối với các đơn vị tham gia thi công dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên vi phạm hợp đồng đã ký trong công tác bảo hành công trình.

“Đặc biệt là các nhà thầu chậm khắc phục trong thời gian vừa qua gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty CP 475, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9; Công ty CP Đầu tư và phát triển Trường An, Tổng công ty CP Xây dựng 789”, ông Roãn nói.

Trao đổi với VietnamFinance, một cán bộ kỹ thuật tại BQLDA Thăng Long cho biết, việc chậm sửa chữa đã phát sinh thêm những điểm hỏng mới. Bởi “nước là kẻ thù số 1 của đường”, vì thế, từ 29/11, mưa nhiều, tuyến QL1 này ngập trong nước nên phát sinh mới khoảng 10.000m2 cần sửa chửa.

Phải hoàn thành sửa đường trong 10 ngày tới

Trước tình trạng hư hỏng phát sinh, cộng với việc chây ì trong duy tu, sửa chữa, ông Dương Viết Roãn đã quyết định phê bình đối với hai cá nhân liên quan gồm: Ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc và ông Nguyễn Minh Lương, Trưởng phòng điều hành dự án 2 do chưa chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục sửa chữa hư hỏng trên tuyến.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, từ thời ông Vũ Xuân Hoà làm Giám đốc BQLDA Thăng Long thì ông Vũ Ngọc Dương giữ chức Phó giám đốc – đại diện Chủ đầu tư phụ trách toàn bộ dự án QL 1 đoạn qua Phú Yên.

Nên nhớ, đây là dự án được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư tới 4.300 tỷ đồng, chiều dài lên tới 66,2km. Thế nhưng, dự án này chỉ sau vài mùa mưa đã hỏng, lún nhưng không sửa chữa dứt điểm, dẫn đến hỏng nghiêm trọng. Còn trách nhiệm ông Dương chỉ bị kiểm điểm.

Người đứng ra chịu trách nhiệm nặng nhất là ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phó phòng Điều hành dự án 2 (Ban QLDA Thăng Long) bị đình chỉ công việc. Trong khi, ông Vũ Ngọc Dương và ông Lê Minh Lương quay lại điều hành hiện trường dự án kể từ ngày 16/12/2018.

Theo ông Dương Viết Roãn, việc sửa chữa QL 1 đoạn qua Phú Yên là cấp bách và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, đơn vị sẽ tổ chức 8 mũi thi công để triển khai sửa chữa triệt để các hư hỏng và ổ gà trên tuyến QL1 qua Phú Yên khi điều kiện thời tiết khô ráo, thuận lợi.

“Phấn đấu công tác sửa chữa triệt để hư hỏng và các ổ gà trên QL1 qua Phú Yên phải cơ bản hoàn thành vào ngày 20/12/2018, riêng vị trí qua đèo Quán Cau do khối lượng hư hỏng lớn nên sẽ hoàn thành vào ngày 25/12/2018. Toàn bộ, kinh phí sửa chữa, khắc phục do nhà thầu thi công dự án chịu trách nhiệm”, ông Roãn nói.

Theo Thời báo tài chính