Thương hiệu quốc gia: Thủ tướng mong "đừng để lúc đầu tốt, sau kém"

06:29, 21/12/2018
|

(VnMedia) - “Đừng để vàng thau lẫn lộn, đừng để người ta trách lúc đầu thì tốt mà sau lại kém. Phải khắc phục nhược điểm này trong một số sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam” - Thủ tướng nói khi gặp mặt gần 100 doanh nghiệp có sản phẩm đạt "Thương hiệu quốc gia" năm 2018.

Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt gần 100 doanh nghiệp có sản phẩm đạt "Thương hiệu quốc gia" năm 2018.

Cuộc gặp diễn ra trước thềm lễ công bố các sản phẩm Thương hiệu quốc gia 2018 được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối cùng ngày. Đây là đợt lựa chọn, công bố lần thứ 6 kể từ khi triển khai chương trình vào năm 2008. Năm nay, có 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu này.

Tại cuộc gặp mặt, các doanh nghiệp đều khẳng định quyết tâm giữ gìn thương hiệu, đưa các sản phẩm “Made in Việt Nam” vươn xa và mong muốn có sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bày tỏ vui mừng gặp gỡ các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Chúng ta khẳng định rằng sức khỏe của doanh nghiệp chính là sức mạnh của nền kinh tế. Và thương hiệu chính là nhiệt kế, là thước đo quan trọng hàng đầu cho sức khỏe của doanh nghiệp”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt gần 100 doanh nghiệp đạt danh hiệu "Thương hiệu quốc gia" 2018

Theo Thủ tướng, chỉ có thị trường, người dân và xã hội mới có khả năng đánh giá đúng, quyết định sự sinh tồn và phát triển của một thương hiệu. “Cho nên những chương trình như chủ đề chúng ta gặp gỡ hôm nay, tôi cho rằng là cần thiết nhưng chỉ là sự tham khảo có tính tương đối. Tôi tin tưởng rằng có nhiều thương hiệu xuất sắc, có tiềm năng rất lớn trên thị trường nhưng chưa được chương trình này biết đến, chưa được ghi nhận xứng đáng”.

Thủ tướng cho rằng thị trường có sự sàng lọc và nên xem đó là sự khích lệ, động viên, là một ví dụ về tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp. Vì vậy, đừng để vàng thau lẫn lộn, đừng để người ta trách lúc đầu thì tốt mà sau lại kém. Phải khắc phục nhược điểm này trong một số sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.

Cho biết nhiều ý kiến trách người Việt Nam sính hàng ngoại nhưng Thủ tướng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam phải tự hỏi đã làm tốt chưa. Đây cũng là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đặt ra, là một trong lý do khiến người tiêu dùng mua hàng ngoại.

“Thương hiệu quốc gia với chất lượng tốt, giá thành hợp lý, phương thức thanh toán thuận lợi, mẫu mã bao bì đẹp, chuỗi cung ứng tốt… là điều mà Chính phủ mong muốn doanh nghiệp phát huy", Thủ tướng nói và mong các doanh nhân thấu hiểu tinh thần này để trường tồn với thời gian bởi "đường dài mới biết ngựa hay”.

Thủ tướng cũng cho rằng, đã là thương hiệu quốc gia tức là đại diện cho hình ảnh Việt Nam, thì những sản phẩm này phải được thị trường quốc tế công nhận. Nếu không làm được như vậy thì chúng ta khó hội nhập thành công. Làm sao có chỗ đứng trong chuỗi giá trị toàn cầu, như vậy với xứng đáng được gọi là thương hiệu quốc gia.

“Các bạn ngồi đây là doanh nghiệp yêu nước và có tinh thần dân tộc thì mới dày công xây dựng thương hiệu quốc gia. Đó chính là sức mạnh để tạo nên những thương hiệu có giá trị và khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, “chúng ta giữ gìn, tôn vinh thương hiệu quốc gia tức là tôn vinh đất nước”.

Chương trình Thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003, giao Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai.

Chương trình hướng tới mục đích xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập. Khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu thô; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”.  Tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Chương trình Thương hiệu quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ  tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Đây là một chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

Việc lựa chọn các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt "Thương hiệu quốc gia" được tiến hành hai năm một lần. Các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm được lựa chọn phải có vị thế dẫn đầu ngành và cùng chia sẻ, theo đuổi những giá trị mà quốc gia hướng tới trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Mỹ Hạnh