Nhiều mặt hàng thiết yếu bắt đầu tăng giá

06:30, 21/12/2018
|
 – Theo Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhiều nhóm hàng bắt đầu tăng giá, đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu do nhu cầu trong dân tăng và tiểu thương tích trữ đợi bán hàng Tết. Dự kiến mặt bằng giá cả một số nhóm hàng thiết yếu có thể có biến động như gạo ngon, gạo nếp tăng 2% - 5%; thịt lợn, thịt gà tăng 10% - 15%; rau củ tăng 10% - 20%, hàng khô (măng miến, mộc nhĩ, nấm hương...) tăng từ 8 - 10%, cây hoa cảnh tăng 20 - 25%.  
 
Kinh tế Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực 
 
Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, 11 tháng đầu năm 2018, kinh tế Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng, chỉ số tồn kho giảm, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng.
 
Mặc dù còn gặp khó khăn từ những tác động của nền kinh tế thế giới và những tác động trực tiếp của các yếu tố trên thị trường trong nước (tổng đàn lợn giảm, giá tăng cao, dịch bệnh trên cây trồng....), tuy nhiên với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác chuẩn bị hàng hóa tình hình cung cầu hàng hóa trên thị trường thành phố được đảm bảo, giá cả không đột biến, không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, sốt giá (đặc biệt trong các dịp lễ, Tết).
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng năm 2018 tăng 0,26% so với tháng trước và tăng 4,17% so với bình quân cùng kỳ (cao hơn mức tăng chung của cả nước là 3,59%).  
 
Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán ra và doanh thu dịch vụ 11 tháng năm 2018 đạt 2.281,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ, trong đó tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 460,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ, chiếm 11,5% so với cả nước (cả nước đạt 3.999,8 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ 2016).
 
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 454 chợ, trong đó có 6 chợ đầu mối; 15 chợ hạng I, 64 chợ hạng II, 375 chợ hạng III), chiếm 23,96% tổng số chợ của vùng ĐB Sông Hồng (toàn vùng là 1895 chợ), chiếm 5,32% tổng số chợ cả nước (cả nước có 8.539 chợ).
 
Về hệ thống phân phối hiện đại, tính đến 31/12/2017, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 22 trung tâm thương mại chiếm 44% Vùng đồng bằng Sông Hồng (toàn Vùng có 50 trung tâm thương mại), chiếm 11,64% so với cả nước (cả nước có 189 trung tâm thương mại); có 124 siêu thị, chiếm 42,61% so với Vùng Đồng bằng Sông Hồng (toàn Vùng có 291 siêu thị), chiếm 12,96% so với cả nước (cả nước có 957 siêu thị).
 
Nhiều nhóm hàng bắt đầu tăng giá
 
Theo Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương, Tết Nguyên đán 2019 năm nay diễn ra sớm (đầu tháng 2 năm 2019), cách dịp Tết Dương lịch 2019 một tháng, do vậy công tác chuẩn bị cũng như mua sắm hàng hóa sẽ sôi động vào thời điểm cuối tháng 12 năm 2018.
 
Căn cứ cứ tình hình sản xuất, diễn biến thị trường, sức mua các tháng cuối năm 2018 và Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch tìm kiếm, khai thác nguồn hàng của Hà Nội, từ các tỉnh và dự trữ hàng hóa với mức tăng từ 10 – 15% so với các tháng trong năm để tổ chức bán ra thị trường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
 
Hiện nay, nguồn cung mặt hàng thịt lợn, thịt gà, vịt sản xuất trên địa bàn Thành phố cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong điều kiện bình thường, các mặt hàng khác như gạo đáp ứng được 25% nhu cầu, thủy hải sản chủ yếu đáp ứng được thủy sản nước ngọt, còn thiếu chủ yếu là thủy, hải sản tươi, đông lạnh nước mặn, thực phẩm chế biến chỉ đáp ứng được rất ít (khoảng 2,5%), rau củ đáp ứng được khoảng 65,5% nhu cầu, trứng 86,8% nhu cầu...
 
Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, trên cơ sở nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của nhân dân và khả năng cung ứng tại chỗ của Hà Nội, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 28.500 tỷ đồng (tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết 2018).
 
Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhiều nhóm hàng bắt đầu tăng giá, đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu do nhu cầu trong dân tăng và tiểu thương tích trữ đợi bán hàng Tết.
 
Theo dự kiến của Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương, mặt bằng giá cả một số nhóm hàng thiết yếu có thể có biến động: gạo ngon, gạo nếp tăng 2%-5%; thịt lợn, thịt gà tăng 10% - 15%; rau củ tăng 10% - 20%, hàng khô (măng miến, mộc nhĩ, nấm hương...) tăng từ 8 - 10%, cây hoa cảnh tăng 20 - 25%.  
 
Minh Ngọc