Mua sắm trực tuyến: Hiện đại nhưng rủi ro

06:53, 29/03/2018
|
(VnMedia) -  Mặc dù mua sắm trực tuyến đang là xu hướng nổi trội được khá nhiều khách hàng ưuachuộng, nhưng không ít người đã gặp rủi ro khi nhận sản phẩm không đúng với quảng cáo.
 
Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam lên ngôi
 
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - VECOM, năm 2017, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử được đánh giá tiếp tục ở mức cao. Trong đó, tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục: Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%, khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.
 
Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với năm 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%.
 
Hiện nay, cách thức mua sắm trực tuyến cũng khá đa dạng. Theo đó, khách hàng có thể mua sắm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc qua mạng xã hội. Các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng trực tuyến cũng rất linh hoạt trong việc tiếp cận người tiêu dùng.
 
Sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến hiện nay có thể kể đến Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Hotdeal.vn, Zalora.vn, Tiki.vn, Adayroi.com, Lotte.vn,... Bên cạnh đó, có thể mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,...
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đưa ra lý do mua sắm trực tuyến đang lên ngôi, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương cho rằng, xuất phát từ bản chất trực tuyến, người mua hàng đạt được nhiều lợi ích như: nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận thông tin, so sánh giá cả, tiết kiệm thời gian, đặc biệt với những người thích tìm hiểu về đánh giá (review) và sau đó tìm mua ngay trên mạng, trải nghiệm mua sắm khác biệt so với mua sắm trực tiếp,...
 
Mặc dù mua sắm trực tuyến đang là xu hướng nổi trội được khá nhiều khách hàng ưu chuộng, nhưng không ít người đã gặp rủi ro.
 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, bản chất mua sắm trực tuyến không phải hình thức mua sắm trực tiếp, không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng của sản phẩm. Vì thế, rủi ro đầu tiên mà khách hàng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với quảng cáo.
 
Cùng với đó, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng là một vấn đề. Bởi, mua sắm online được thực hiện qua phương tiện điện tử, và thông qua phương thức này, người mua hàng không thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Mọi giao dịch được thực hiện trên cơ sở niềm tin, vì vậy, khi gặp người bán không có uy tín, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
 
Ngoài ra, mua sắm online không thể thiếu dịch vụ chuyển phát. Trong một số trường hợp, người mua hàng sẽ gặp rủi ro về thời gian giao hàng (giao hàng chậm); hàng nhận được bị vỡ, hỏng; mất hàng; chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán,…
 
Người mua hàng cần chủ động tiêu dùng thông thái
 
Trước những rủi ro mà người tiêu dùng có thể gặp phải khi mua sắm trực tuyến, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, để mua sắm trực tuyến thực sự là hình thức mua sắm mang lại nhiều tiện ích, người mua hàng cần chủ động tiêu dùng thông thái và tìm hiểu kỹ về hình thức mua sắm này.
 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng , khi mua hàng trực tuyến người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…);
 
Bên cạnh đó, cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận,… Cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.
 
Đặc biệt, phải cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Bởi, đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.
 
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình;
 
Ngoài ra, cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty, theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc