Softbank sẽ sở hữu 15% cổ phần của Uber

08:19, 29/12/2017
|

(VnMedia) - Softbank vừa cho biết đã đồng ý các thỏa thuận đầu tư với Uber, cho phép tập đoàn viễn thông Nhật Bản sở hữu 15% cổ phần của công ty chuyên về dịch vụ chia sẻ xe hàng đầu thế giới này. 

Là hệ quả của nhiều tháng thương lượng (bao gồm cả việc Uber chấp nhận giảm quyền lực của cựu Giám đốc điều hành Travis Kalanick vài tháng trước), thương vụ mới đồng nghĩa với việc Softbank sẽ chi ra khoảng 1 tỷ USD, nhờ vào những ưu đãi giá cổ phiếu rất lớn từ đối tác. Ban đầu, Uber có ý muốn chuyển giao khoảng 20% cổ phần cho nhà đầu tư mới, tuy nhiên Softbank đã quyết định mức thấp hơn như nêu ở trên. 

Thương vụ lần này cũng được giới chuyên môn cho là sẽ đem lại nhiều ích lợi cho Uber, vốn đang trong giai đoạn khó khăn đến từ các vụ kiện cáo, thay thế Giám đốc điều hành, cũng như suy giảm sức cạnh tranh trước các đối thủ mạnh như Lyft (Mỹ), Grab và Didi Chuxing (Châu Á). Tuy nhiên, ít ai biết rằng bản thân Softbank cũng đang có những khoản đầu tư tương tự vào các đối thủ của Uber. Khi được hỏi về vấn đề này liệu có phải rắc rối đối với Uber, bà Arinanna Huffington, một thành viên ban giám đốc của công ty, đã khẳng định hết sức thẳng thắn: "Đây là việc làm ăn, không phải cưới xin!". 

Về phần mình, Giám đốc điều hành đơn vị cố vấn đầu tư của Softbank Rajeev Misra bày tỏ sự hài lòng với những ủng hộ và động thái hỗ trợ từ phía cổ đông Uber, đồng thời tuyên bố Softbank sẽ cố gắng hoàn tất mọi thủ tục đầu tư trong tháng 1-2018. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định Softbank tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của ban giám đốc Uber, cũng như tinh thần làm việc của các nhân viên công ty này, cho biết sẽ ủng hộ đối tác hết mình chừng nào các giải pháp di chuyển của họ vẫn đem tới những cải thiện mang tính cách mạng trong việc vận chuyển con người và hàng hóa trên khắp thế giới.  

Nguyễn Thúc Hoàng Linh