Israel có thể tung ra tiền ảo riêng để tối ưu quy trình thanh toán

06:54, 28/12/2017
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh nhiều quốc gia đang coi tiền ảo là mối đe dọa với hệ thống tài chính, Israel lại không như vậy, thậm chí coi đây là giải pháp cứu cánh cho các hoạt động giao dịch nội bộ. 

Theo nguồn tin của Reuters, Ngân hàng Israel hiện đang xem xét việc phát hành tiền ảo để vừa xây dựng "hệ thống thanh toàn nhanh hơn", và giảm lượng tiền mặt truyền thống luân chuyển trong nền kinh tế. Các quan chức của quốc gia này cũng đã sẵn sàng việc đưa dự án vào kế hoạch tài chính năm 2019 nếu được thông qua. 

Nếu được tiến hành, loại tiền ảo này chắc chắn sẽ nằm dưới sự kiểm soát hết sức chặt chẽ, tập trung và an toàn. Ngoài ra, nó cũng sẽ tuân thủ nghiêm túc các quy định về tài chính. Đây là điều dễ hiểu bởi lẽ loại tiền ảo mới này có vai trò không khác nhiều so với tiền mặt. 

Hiện tại, Ngân hàng Israel chưa đưa ra nhiều thông tin về dự án này. Tuy nhiên giới chuyên môn cho rằng việc quốc gia Trung Đông này quan tâm đến tiền ảo là điều dễ hiểu. Đặc tính của tiền ảo giúp việc xác nhận các giao dịch, bao gồm cả xác minh quyền sử dụng có thể được tiến hành chỉ trong vài phút, bất kể thời điểm giao dịch là khi nào chăng nữa. Người dùng khi đó cũng không cần lo lắng khi thanh toán hóa đơn vào cuối tuần và phải chờ vài ngày để giao dịch được thực hiện. 

Dĩ nhiên, song hành với những ưu điểm sẽ là một số trở ngại cần giải quyết. Trước hết, Israel sẽ phải thuyết phục người dân và các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng loại hình tiền mới này. Bên cạnh đó, các giao dịch quốc tế cũng sẽ là rào cản rất lớn cần được cân nhắc chuẩn bị trước khi triển khai tiền ảo mới vào thực tế. 

Hoàng Linh