Bitcoin lao dốc, nhà đầu tư nhỏ lỗ nặng, 'cá mập' vẫn báo lãi

11:14, 02/12/2017
|

Trong khi các nhà đầu tư nhỏ thua lỗ do giá Bitcoin cùng nhiều đồng tiền ảo khác giảm mạnh trong hai ngày 29/11 và 30/11, các tài khoản lớn nhất thị trường lại ghi nhận lãi.

Hiếm có loại tài sản nào dao động giá trị lớn như Bitcoin, đặc biệt là trong hai ngày 29/11 và 30/11. Đồng tiền ảo này lên đỉnh 11.200 USD một đơn vị khiến giới phân tích bất ngờ, rồi lại mất giá hơn 2.000 USD chỉ chưa đến 24 giờ sau đó.

Nhà đầu tư chao đảo

Anh Q. Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ đợt "bão" giá Bitcoin vừa qua đã khiến anh thiệt hại khoảng 10% vốn, cũng như "chao đảo ngồi canh giá" trong hai ngày liền.

"Do những quyết định chưa chính xác nên đợt Bitcoin lên giá nhanh và xuống còn nhanh hơn vừa qua mình thiệt hại khoảng 10% vốn, tương đương 40 triệu đồng. Tham khảo nhiều anh em đầu tư tiền ảo khác thì mức lỗ của mình chưa phải cao nhất", anh Dũng nói.

Sáng 1/12, thị trường tiền ảo vẫn
Sáng 1/12, thị trường tiền ảo vẫn "đỏ sàn" khi hàng loạt các đồng tiền lớn đều mất giá. Ảnh: Coinmartketcap.

Nhà đầu tư lẻ này nói thêm anh mua vào khi giá đã khá cao, vì tin rằng giá Bitcoin đang có đà tâm lý từ cộng đồng sẽ tiếp tục lên tới gần 12.000 USD một đơn vị. Tuy nhiên, khi giá xuống, anh đã không cắt lỗ nhanh nên đã mất một khoản đáng kể.

Ngoài mất tiền, anh Dũng cho biết mình cũng mất khá nhiều công sức để theo dõi phân tích giá.

"Hai ngày vừa rồi với mình như có bão thật chứ không chỉ là bão giá tiền ảo", anh cho hay.

Trên các diễn đàn và hội nhóm đầu tư tiền thuật toán, rất đông thành viên đã báo lỗ sau đợt Bitcoin và nhiều đồng tiền ảo lớn giảm giá mạnh. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn tuyên bố "quá run sau đợt mất giá vừa qua, nên tạm ngừng đầu tư, rút khỏi thị trường".

"Theo bàn luận trên các hội nhóm thì nhiều anh em đầu tư tiền ảo đều nhận định đợt giảm mạnh vừa rồi là do nhóm các nhà đầu tư lớn trên thế giới chốt lời ở mốc 11.200 USD. Họ bán ra một lượng Bitcoin quá lớn khiến giá giảm mạnh. Các nhà đầu tư nhỏ theo tâm lý chốt lỗ cũng bán theo tạo hiệu ứng dây chuyền", anh Dũng nói.

Thị trường gần 170 tỷ USD dễ bị thao túng

Hiếm thấy một thị trường nào có một vài nhóm nhà đầu tư với vốn lớn có thể thao túng giá cả thị trường như Bitcoin. Các nhà đầu tư nhỏ thường tự ví mình như "đàn cá nhỏ cưỡi trên lưng cá mập", để miêu tả cách thị trường Bitcoin vận hành.

Theo giới phân tích, Bitcoin lên giá nhanh chóng ngày 29/11 là do thông tin tích cực trước đó như sàn CME quyết định đưa đồng tiền thuật toán này vào danh mục giao dịch trong tương lai, kéo theo những tin đồn về việc sàn NASDAQ hay Cantor Fitzgerald cũng sẽ có động thái tương tự.

Trong khi nhà đầu tư nhỏ chao đảo vì lỗ, những tài khoản Bitcoin lớn nhất lại ghi nhận tăng trưởng tài sản. Ảnh: Bitinfocharts .
Trong khi nhà đầu tư nhỏ chao đảo vì lỗ, những tài khoản Bitcoin lớn nhất lại ghi nhận tăng trưởng tài sản. Ảnh: Bitinfocharts .

Các nhà phân tích cũng nhận định sau những thông tin tốt, giá Bitcoin đã lên đủ nhanh để hấp dẫn các nhà đầu tư bỏ tiền vào thị trường, "bơm nhiên liệu" cho Bitcoin bật tới mốc 11.200 USD.

Tuy nhiên chính tại mốc này, bước ngoặt đã xảy ra khi giá giảm nhanh vì lượng bán a tăng đột biến.

Theo Fortune, chỉ trong 10 phút, giá Bitcoin giảm 1.000 USD. Các chuyên gia cho rằng đây không thể là lượng bán ra từ số đông mà có thể đến từ một nhóm sở hữu lượng Bitcoin lớn.

Theo số liệu từ Bitinfochart, trong ngày 29/11, ví Bitcoin lớn nhất thế giới mà hệ thống này ghi nhận đã chuyển đi khoảng hơn 4.000 Bitcoin, tương đương 44 triệu USD. Ví Bitcoin lớn thứ 2 cũng chuyển đi khoảng 6.000 Bitcoin trước đó ít giờ.

Đây là những ví dụ điển hình nhất cho một bộ phận nhà đầu tư mang biệt danh "cá mập", những người nắm lượng Bitcoin lớn tới nỗi nếu họ có kế hoạch bán ra cùng lúc. Thị trường sẽ có biến động giá trong khoảng 10%, từ đó nhóm này có thể thao túng cả thị trường để sinh lời.

Trước đó, hôm 29/11, trả lời phỏng vấn của CNBC, ông Vitor Constancio, Phó chủ tịch của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo về việc mua Bitcoin ở giai đoạn này.

"Đây là một loại tài sản rất đặc biệt, một loại tài sản mà giá trị rất cảm tính nếu nhìn vào tăng trưởng giá của nó. Các nhà đầu tư đang mạo hiểm mua vào ở mức giá cao như thế này (khoảng 11.000 USD một Bitcoin tại thời điểm phỏng vấn - PV.)", ông Constancio cho hay.

 

Tờ Independent của Anh cũng nhận định Bitcoin là loại tài sản mà chỉ số ít người có thể giải thích.

"Đồng tiền ảo này có giá chẳng đến 0,1 USD vào năm 2010, tăng lên gần 10 USD vào năm 2012, lên 750 USD vào đầu năm 2017, và giờ đã lên tới hơn 10.000 USD. Đây là phiên bản ngược của đồng đôla Zimbabwe", tờ này nói về mức tăng giá phi mã của Bitcoin.

Cũng theo Independent, Bitcoin sẽ còn tăng giá, nhưng chắc chắn sẽ trở nên vô giá trị trong tương lai và đưa ra ba lý do. Thứ nhất, Bitcoin có đầy đủ đặc điểm của một bóng bóng tài chính. Thứ hai, Bitcoin không có đủ phẩm chất để trở thành một đơn vị tiền tệ thành công.

"Bùng nổ Bitcoin sẽ kết thúc trong nước mắt" là tiêu đề bài viết của tờ này về đợt biến động giá Bitcoin vừa qua.

Giá Bitcoin hôm nay, 2/12 đang giao dịch ở mức 10.598,86 USD, thấp hơn khoảng 1.200 USD so với với giá bán kỷ lục trước đó 2 ngày. Mức giá thấp nhất là 9.421,46 USD, vốn hóa thị trường là 177 tỷ USD và số đồng tiền cung ứng là 16.712.825 đồng.

Trong tuần qua, giá trị đồng tiền ảo này chứng kiến nhiều bước thăng - trầm, kh tăng nhanh chóng lên ngưỡng10.000 USD và đạt mức kỷ lục chưa từng có là 11.200 USD/Bitcoin. Đến phiên giao dịch ngày 1/12, giá trị của đồng tiền này lại giảm một mạch tới 2.000 USD.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc