Xuất khẩu Việt Nam đạt con số ấn tượng: Doanh nghiệp FDI góp phần lớn

09:17, 22/11/2017
|
(VnMedia) - Tháng 10 vừa qua, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ghi nhận mốc mới với kim ngạch xuất khẩu lên tới 20,29 tỷ USD và cũng là tháng có mức xuất siêu cao nhất tính từ đầu năm. Trong 5 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD đều là những nhóm hàng có nhiều đóng góp từ khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
 
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 vừa qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong tháng đạt 38,4 tỷ USD, tăng 2,2% so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 20,29 tỷ USD, tăng 4,9% và nhập khẩu đạt 18,11 tỷ USD, giảm nhẹ 0,7%. Cán cân thương mại hàng hóa trong tháng thặng dư 2,18 tỷ USD. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp Việt Nam có thặng dư thương mại trong năm 2017. Như vậy, sau 10 tháng, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã xuất siêu 2,56 tỷ USD.
 
Trong 5 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD đều là những nhóm hàng có nhiều đóng góp từ khối các doanh nghiệp FDI. Ảnh minh họa
Trong 5 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD đều là những nhóm hàng có nhiều đóng góp từ khối các doanh nghiệp FDI. Ảnh minh họa
 
Cũng theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa trong tháng 10 ghi nhận 5 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD và đều là những nhóm hàng có nhiều đóng góp từ khối các doanh nghiệp FDI. Đó là các nhóm hàng, dệt may; giày dép các loại; máy vi tính, sản phẩm điện và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
 
Tổng trị giá xuất khẩu của 5 nhóm hàng này trong tháng 10/2017 là 12,33 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của khu vực các doanh nghiệp FDI là gần 11 tỷ USD, chiếm tới 89%.
 
Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trong số 5 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất này, chỉ có hàng dệt may là khối các doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ trọng lớn nhất (gần 40%), 4 nhóm hàng còn lại các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ bé trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng đó của cả nước.
 
Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu có thế mạnh đối với các nhóm hàng thủy sản, nông sản như: Rau quả, hạt điều , gạo, sắn, chè, cao su.
 
Bên cạch đó, xuất khẩu tháng 10 cũng ghi nhận 10 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trên 10% so với tháng trước đó. 
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc