Nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào môi trường kinh doanh Việt Nam

16:00, 28/11/2017
|
(VnMedia) – Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, những con số đầu tư nước ngoài liên tục tăng, đặc biệt sự xuất hiện của các nhà đầu tư lớn có công nghệ cao đầu tư vào Việt Nam trong thời gian gần đây cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài ngày càng có niềm tin vững chắc vào môi trường kinh doanh dài hạn của Việt Nam. 
 
Ngày 28/11, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Ý 2017. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất của hai nước năm 2017, với sự tham gia của 70 doanh nghiệp Ý cùng 150 doanh nhân, dẫn đầu bởi Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Ý.
 
Quan hệ Việt Nam – Ý ngày càng phát triển mạnh
 
Đánh giá về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ý, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, quan hệ hợp tác Việt Nam – Italy đang phát triển rất tốt đẹp trong thời gian vừa qua. Bằng chứng, kim ngạch thương mại hai chiều luôn tăng trưởng với tốc độ cao, đưa Italy thành bạn hàng lớn thứ 5 tại khu vực châu Âu.
 
Hiện Ý là đối tắc thương mại hàng đầu của Việt Nam ở liên minh Châu Âu với giao dịch thương mại hai bên đạt 4,6 tỷ vào năm 2016 và 2,88 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2017, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 9 năm 2017, Ý đã đứng thứ 31 trong tổng số 126 quốc gia, lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Với 82 dự án đầu tư trên nhiều lĩnh vực.
 
Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, mặc dù quan hệ thương mại Việt Nam – Ý ngày càng phát triển trong thời gian vừa qua, nhưng hiện chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.
 
Tại buổi họp báo Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ý
Tại buổi họp báo Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ý
Đưa ra những cơ sở để quan hệ hai nước có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện khuôn khổ pháp lý cho hợp tác giữa hai nước ngày càng hoàn thiện. Cùng với đó, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu đang được hai bên tiến hành rà soát phát lý, dự kiến sẽ được ký trong năm 2018. Hiệp định này kỳ vọng sẽ là đòn bẫy hữu hiệu trong quan hệ kinh tế song phương giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (trong đó có Italy) trong giai đoạn tới.
 
Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Chính phủ Việt Nam trong những năm gần đây với phương châm xây dựng một Chính phủ kiến tạo, Hành động và Phục vụ đã liên tục thúc đẩy mạnh mẽ cải cách kinh tế, đặc biệt là trên 3 phương diện xây dựng thể chế, phát triển nguồn nhân lực và phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu đầu tư trong nước và nước ngoài, hướng tới một môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.
 
“Những con số đầu tư nước ngoài liên tục tăng, đặc biệt sự xuất hiện của các nhà đầu tư lớn có công nghệ cao đầu tư vào Việt Nam trong thời gian gần đây cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài ngày càng có niềm tin vững chắc vào môi trường kinh doanh dài hạn của Việt Nam. Với môi trường như vậy, tôi tin rằng các nhà đầu tư của Ý đến Việt Nam lần này sẽ tìm thấy cơ hội đầu tư của mình”, Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ.
 
Ý mong muốn giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực
 
Theo ông Ivan Scalfarotto – Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Ý, hiện kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Ý liên tục phát triển, tuy nhiên kim ngạch trao đổi thương mại vẫn nghiêng sang Việt Nam. Vì vậy, Ý kỳ vọng sẽ xuất khẩu mạnh hàng hóa sang Việt Nam – một đất nước tiềm năng với 96 triệu dân (trong đó khoảng 50% là dân số trẻ).
 
Ông Ivan Scalfarotto chia sẻ, từ trước đến nay, Ý được biết đến chủ yếu về dệt may, da giày, thực phẩm chế biến và bao bì… Tới Việt Nam lần này, Ý muốn nâng cấp lên một tầm cao mới gồm cung cấp thiết bị công nghệ tiên tiến, tự động hóa, với giá cả cạnh tranh và năng suất cao. Trong khi đó cũng tập trung vào các ngành phát triển bền vững hơn ở Việt Nam, đó là cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo.
 
Cũng theo ông Ivan Scalfarotto, hiện tại, Việt Nam vẫn ít biết về các công ty của Ý có khả năng xây dựng các dự án lớn, và chúng tôi muốn thay đổi nhận thức này.
 
“Ý không chỉ muốn hợp tác trong các lĩnh vực trước đây mà còn muốn giúp Việt Nam phát triển đào tạo nguồn nhân lực và kĩ năng. Rất nhiều doanh nhân Ý quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới thị trường Việt Nam, trong đó một số khác đang tìm kiếm các nhà cung cấp và cơ hội hợp tác đầu tư ở Việt Nam”, ông Ivan Scalfarotto chia sẻ.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc