Làm gì để hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu da giày sang EU?

16:53, 15/11/2017
|
(VnMedia) - Theo các chuyên gia, để được hưởng cắt giảm thuế quan khi xuất khẩu sang thị trường EU, các doanh nghiệp da giày phải đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm và hiểu biết rõ về các rào cản kỹ thuật trong thương mại…
 
Thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp da giày Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường châu Âu” do Hiệp hội da giày - túi xách Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư cảu châu Âu (EU - Mutrap).
 
Giày dép là mặt hàng ưu tiên quan trọng trong đàm phán
 
Theo bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội da giày - Túi xách Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành da - giày tăng 5,4% so với cùng kỳ 2016 (toàn ngành công nghiệp tăng 7,9%). Trong Top 10 nước sản xuất giày dép năm 2016, Việt Nam đứng thứ 3 với 5,2% thị phần thế giới.
 
Cũng theo bà Xuân, ở phía Nam, các vùng sản xuất da - giày tập trung ở TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ chiếm 80% số doanh nghiệp và trên 80% kim ngạch xuất khẩu của ngành.
 
Trong khi đó, các tỉnh phía Bắc chiếm gần 20% số doanh nghiệp và gần 10% kim ngạch xuất khẩu của ngành. Và doanh nghiệp FDI tập trung nhiều tại các khu công nghiệp ở TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hải Phòng, Thanh Hóa.
 
Bà Trịnh Thị Thu Hiền – Trưởng phòng Cục xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo
Bà Trịnh Thị Thu Hiền – Trưởng phòng Cục xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo
Đưa ra vai trò của giày dép trong đàm phán thương mại tự do (FTA), bà Xuân cũng cho hay, giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực vào các thị trường EU. Kim ngạch xuất khẩu giày dép ra thế giới mỗi năm 2016 đạt 13 tỷ USD, chiếm 9% tổng kim ngạch của Việt Nam. “Đây là mặt hàng ưu tiên quan trọng trong đàm phán các FTA”, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội da giày - Túi xách Việt Nam nhấn mạnh.
 
Cũng liên quan đến xuất, nhập khẩu, một trong những vấn đề đang được khá nhiều người quan tâm liên quan đó là các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp. Theo Giáo sư Sangeeta Khorana - Chuyên giá quốc tế - Dự án EU-Mutrap cho biết, thuế chống bán phá giá là để chống lại việc ‘bán phá giá’, đánh vào hàng nhập khẩu đang bán với giá thấp hơn giá trị hợp lý của sản phẩm.
 
Cũng theo vị chuyên gia này, phương pháp để xác định liệu hàng hóa có bị bán phá giá hay không được dựa vào so sánh giá cả ở thị trường các nước thứ 3, ước tính chi phí sản xuất hoặc ước tính chi phí sản xuất của các công ty nước ngoài (nếu hành vi bán phá giá xảy ra trường hợp công ty nước ngoài không bán hàng với giá có thể sinh lời từ vốn đầu tư).
 
Các doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ 
 
Thông tin tại Hội thảo cho biết, Liên minh châu Âu EU (gồm 28 nước châu Âu) hiện nay là thị trường xuất khẩu sản phẩm da giày lớn thứ hai của Việt Nam sau Hoa Kỳ. Năm 2016 kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam sang khu vực này đạt gần 5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu giày dép đạt 4,16 tỷ USD và xuất khẩu túi xách các loại đạt gần 0,84 tỷ USD.
 
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU, dự kiến sẽ ký chính thức trong năm 2018, mở ra một chặng đường mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU. Xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các nước thuộc EU sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh, do hầu hết các dòng thuế nhập khẩu ba lô-túi-cặp và hơn 40% các dòng thuế nhập khẩu giày dép vào thị trường EU sẽ được giảm về 0% và toàn bộ các dòng thuế giày dép cắt giảm về 0% trong vòng 7 năm sau khi hiệp định có hiệu lực.
 
Đối với xuất khẩu da giày của Việt Nam, theo các chuyên gia, để được hưởng cắt giảm thuế quan khi xuất khẩu sang thị trường EU, các doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm da giày. Bên cạnh đó, các doanh nghiêp cũng cần hiểu biết rõ về các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), nhất là các quy định về hạn chế hóa chất độc hại, quy định về an toàn sản phẩm tiêu dùng và các biện pháp phòng vệ (chống bán phá giá, chống trợ cấp giá…) được áp dụng tại EU.
 
Theo bà Trịnh Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Cục xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan là nhà nhập khẩu nộp hóa đơn thương mại và thương nhân phải trong danh sách được thông báo. Bên cạnh đó, hàng hóa phải trong danh sách mặt hàng được thông báo.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc