Hóa đơn mua hàng: Bằng chứng đầu tiên trong giải quyết khiếu nại

15:46, 21/11/2017
|
(VnMedia) - Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hóa đơn là quyền lợi để được hưởng những chính sách sau bán hàng, và là bằng chứng đầu tiên trong giải quyết khiếu nại. Vì vậy, để bảo đảm quyền và  lợi ích hợp pháp của chính mình, khi mua hàng cần rà soát các tài liệu kèm theo hàng hóa xem đã bao gồm hóa đơn chưa. 
 
Người tiêu dùng cần lấy hóa đơn khi mua hàng
 
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết, hóa đơn (hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn đỏ) không chỉ là tài liệu thể hiện giá của sản phẩm/dịch vụ (gọi chung là hàng hóa), mà còn là tài liệu nhằm ghi nhận doanh số giao dịch của doanh nghiệp và là bằng chứng chứng minh người tiêu dùng đã mua hàng hóa của người bán.
 
Trong trường hợp phát sinh tranh chấp giữa người tiêu dùng và bên bán, thì hóa đơn là một bằng chứng quan trọng, ràng buộc trách nhiệm của bên bán đối với bên mua. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào người bán cũng cung cấp hóa đơn cho người tiêu dùng, đồng thời, một số người tiêu dùng thường không có thói quen yêu cầu cung cấp hoặc thậm chí không lưu trữ hóa đơn khi được cung cấp. Điều này đã gây ra rất nhiều bất lợi cho người tiêu dùng trong trường hợp cần bảo hành, khiếu nại, giải quyết tranh chấp,…
 
Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nếu người tiêu dùng không được cung cấp hóa đơn hoặc được cung cấp nhưng không lưu giữ hóa đơn, điều này sẽ ảnh hưởng tới không chỉ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới nhiều đối tượng khác.
 
Hóa đơn là quyền lợi để được hưởng những chính sách sau bán hàng, và là bằng chứng đầu tiên trong giải quyết khiếu nại. Ảnh minh họa
Hóa đơn là quyền lợi để được hưởng những chính sách sau bán hàng, và là bằng chứng đầu tiên trong giải quyết khiếu nại. Ảnh minh họa
“Không có hóa đơn đồng nghĩa với người tiêu dùng không có bằng chứng giao dịch. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, khiếu nại, người tiêu dùng có thể bị từ chối. Điều này cũng gây ra khó khăn cho cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, đặc biệt là trong các vụ việc về bảo hành đồ điện tử, các vấn đề về thực phẩm,…”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.
 
Theo đơn vị này, hành vi không cung cấp hóa đơn của người bán góp phần làm giảm tính minh bạch và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Cùng với đó, hành vi không cung cấp hóa đơn của người bán làm Nhà nước thất thu thuế.
 
Hóa đơn là bằng chứng đầu tiên trong giải quyết khiếu nại
 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, mặc dù hóa đơn là một phần rất quan trọng trong giao dịch, nhưng người tiêu dùng và người bán thường xuyên bỏ qua bước này.
 
Trên thực tế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thời gian qua đã tiếp nhận một số yêu cầu tư vấn và phản ánh, khiếu nại liên quan đến hóa đơn.
 
Dẫn chứng về vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, thời gian vừa qua có tiếp nhận vụ việc một khách hàng đã mua hàng tại siêu thị. Khi thanh toán, nhân viên siêu thị có cung cấp biên lai hàng và hướng dẫn liên hệ Phòng tài chính để lấy hóa đơn. Tuy nhiên, do cảm thấy không cần thiết nên khách hàng này đã xé bỏ biên lai và không lấy hóa đơn.
 
Trong quá trình sử dụng sản phẩm mua tại siêu thị, khách hàng bị đau bụng do ăn phải thực phẩm kém chất lượng và quay lại siêu thị để khiếu nại, thì được đề nghị cung cấp biên lai hoặc hóa đơn mua hàng để nhân viên siêu thị có cơ sở kiểm tra. Và khách hàng này đã không cung cấp được do đã xé bỏ biên lai và không lấy hóa đơn.
 
Trước thực trạng cả người bán và người mua đều bỏ qua hóa đơn, một yêu cầu bức thiết được đặt ra là phải chấm dứt tình trạng này.
 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, muốn thay đổi được thói quen này phải xuất phát từ chính người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thói quen không lấy hóa đơn vì nhiều lý do như chỉ lấy hóa đơn khi mua vật dụng cho cơ quan, không lấy hóa đơn khi mua cho bản thân, gia đình; bất tiện khi lấy hóa đơn (khi đi ăn, đi đổ xăng, mua thực phẩm,…); phải nộp thêm 10% thuế VAT;…
 
Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hóa đơn là quyền lợi để được hưởng những chính sách sau bán hàng, và là bằng chứng đầu tiên trong giải quyết khiếu nại.
 
Vì vậy, để bảo đảm quyền và  lợi ích hợp pháp của chính mình, người tiêu dùng khi mua hàng cần rà soát các tài liệu kèm theo hàng hóa xem đã bao gồm hóa đơn chưa. Nếu chưa có, cần yêu cầu người bán hàng cung cấp hóa đơn.
 
Ngoài ra, sau khi mua hàng cần lưu giữ hóa đơn trong suốt vòng đời sản phẩm, hoặc ít nhất là đến hết thời hạn bảo hành.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc