Có sự thông đồng trong chiếm đoạt tiền của chủ thẻ ATM

14:42, 17/11/2017
|

(VnMedia) - “Đặc biệt, cá biệt có những trường hợp có những tổ chức cho nhận thẻ thông đồng với những đối tượng xấu để thực hiện những hành vi gian lận trong giao dịch để chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ.” - Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng thông tin.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Trên 400 nghìn tỷ dư nợ vay bất động sản tại các ngân hàng

Sáng nay (17/11), Quốc hội tiếp tục chất vấn đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Trả lời ĐB Nguyễn Sỹ Cương đoàn Ninh Thuận vì lo ngại tín dụng vào bất động sản tiềm ẩn rủi to, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng thương mại hiện nay trên 400 ngàn tỷ, chiếm khoảng 6,5% tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế.

“Tỷ trọng tín dụng này đã giảm so với năm ngoái (khoảng 7,7%). Tỷ lệ tốc độ tăng tín dụng cũng giảm so với năm ngoái, tốc độ tăng thấp hơn so với tốc độ tăng tín dụng của toàn hệ thống", Thống đốc thông tin.

Ông Lê Minh Hưng cũng khẳng định, Ngân hàng Nhà nước đã có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào bất động sản bằng các quy định về tỷ lệ an toàn, các quy chế về sử dụng vốn vay ngắn hạn cho vay trung dài hạn, công tác thanh tra để tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản.

Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Phúc đoàn Bình Thuận liên quan đến Nghị định 100 của Chính phủ về cho vay nhà ở xã hội, Thống đốc cho biết, thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước đã ban hành Thông tư số 25 quy định về hướng dẫn cho vay nhà ở xã hội đồng thời chỉ định 4 ngân hàng thương mại tham gia cho vay nhà ở xã hội.

“Tuy nhiên, đúng như đại biểu nói việc cho vay đến nay vẫn chưa thực hiện được do trong thời gian qua ngân sách nhà nước còn khó khăn trong việc bố trí cấp vốn.” - Thống đốc thừa nhận.

Cụ thể, theo kế hoạch đầu tư trung hạn và vốn ngân sách nhà nước cho giai đoạn 2016 - 2020 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ phê duyệt mới chỉ có ngân hàng chính sách xã hội được bố trí 1.062 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội nhưng cho đến nay chưa được cấp, còn 4 ngân hàng thương mại chưa được bố trí nguồn vốn để cấp bù chênh lệch lãi suất.

Theo Thống đốc,  Ngân hàng nhà nước đã chỉ đạo Ngân hàng chính sách xã hội có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư ứng trước vốn 500 tỷ đồng, Ngân hàng chính sách xã hội sẽ tự huy động 500 tỷ cho kế hoạch năm 2018 triển khai việc cho vay thực hiện nhà ở xã hội.

“Tuy nhiên, đến nay chúng tôi đang đợi Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn theo đề nghị, đồng thời Ngân hàng nhà nước chỉ đạo Ngân hàng chính sách xã hội trong khi chờ Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn, Ngân hàng chính sách xã hội chủ động xây dựng phương án tự huy động khoảng 500 tỷ để thực hiện ngay chương trình này trong năm 2018. Chúng tôi rất mong Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thực hiện việc bố trí vốn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ để Ngân hàng chính sách xã hội có nguồn vốn cho vay thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị định 100 về cho vay nhà ở xã hội.” - Thống đốc Lê Minh Hưng nói.

Có sự thông đồng trong chiếm đoạt tiền của chủ thẻ ATM

Về ý kiến đại biểu Bạch Thị Hương Thủy đoàn Hòa Bình liên quan đến một số gian lận trong các hoạt động thanh toán thẻ ATM, ông Lê Minh Hưng cho biết, các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ gia tăng rất đáng lo ngại, kể cả các nước trên thế giới.

“Theo thống kê của các tổ chức phát hành thẻ quốc gia thì trong năm 2015, tổng số tiền thiệt hại từ các hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán thẻ là trên 21 tỷ đôla. Đây là số tiền rất lớn. Tính bình quân cứ 100 đôla giao dịch thẻ thì bị thiệt hại 7 cent, chiếm 0,07%. Ở Việt Nam, theo thống kê tỷ lệ thiệt hại từ các hành vi gian lận thẻ ở mức 1/3 mức bình quân của các nước trên thế giới, tuy nhiên, thời gian gần đây có hiện tượng gia tăng những hành vi gian lận như vậy" - Thống đốc Lê Minh Hưng thông tin.

Nguyên nhân, theo Thống đốc,  từ phía các ngân hàng, hệ thống ATM bị cài đặt các thiết bị sao chép dữ liệu để đánh cắp dữ liệu và để chiếm dụng, gây thiệt hại cho chủ thẻ. Ngay trong những hệ thống thông tin bảo mật của các ngân hàng cũng còn có những lỗ hổng và từ phía người sử dụng có những sơ xuất trong việc bảo quản các thông tin lưu trữ cho nên bị lộ lọt các thông tin, bị kẻ xấu chiếm dụng những thông tin đó để chiếm đoạt tiền. Ngay từ phía các đơn vị chấp nhận thẻ cũng còn có những lỗ hổng trong bảo mật thông tin.

“Đặc biệt, cá biệt có những trường hợp có những tổ chức cho nhận thẻ thông đồng với những đối tượng xấu để thực hiện những hành vi gian lận trong giao dịch để chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ" - Thống đốc nói.

Về giải pháp, Thống đốc cho biết, trước hết, tập trung hoàn thiện các quy định pháp lý về an ninh, an toàn, đặc biệt những vấn đề chuyển đổi hệ thống thẻ từ công nghệ từ thẻ từ sang thẻ chíp để đảm bảo tính bảo mật cao hơn. Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống thanh toán, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hệ thống thanh toán thẻ.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an trong việc khẩn trương điều tra làm rõ các nguyên nhân, xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận; cảnh báo cho các tổ chức tín dụng và người sử dụng thẻ ý thức cảnh giác và nâng cao tính bảo mật trong việc thanh toán.

“Chúng tôi cho rằng những giải pháp vừa qua đã được triển khai tới đây cũng có thể sẽ góp phần hạn chế rất nhiều những hành vi gian lận của các đối tượng xấu" - Thống đốc tin tưởng.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc