Vì sao Nga mua vàng dự trữ với số lượng kỷ lục?

17:44, 15/10/2017
|

Theo báo chí Nga, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9/2017, Ngân hàng Trung ương Nga đã mua dự trữ số lượng vàng trị giá hơn 5 tỷ USD. Theo nhận định của các chuyên gia, so với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng nói trên đã tăng thêm 15%.

Ngân hàng trung ương tăng cường mua vàng sau khi Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu áp đặt trừng phạt chống Nga.

Kể từ đó, cơ quan chuyên trách của Nga đã mua hơn 100 tấn kim loại quý mỗi năm, nhiều hơn bất kỳ cơ quan tương đương nào khác trên thế giới.

Báo Sputnik khi trao đổi với ông Gabriel Rubinstein, chuyên viên tư vấn tài chính, cựu đại diện Ngân hàng Trung ương Argentina và cựu Giám đốc điều hành Sở Giao dịch chứng khoán của Buenos Aires, đã nghe lời giải thích về nguyên nhân của động thái đạt nhịp độ kỷ lục như vậy.

"Đất nước tích lũy vàng từ hình dung chiến lược và phòng thủ, ngừa trước trường hợp nếu giữa các quốc gia phát sinh tình huống hoàn toàn đổ vỡ, khi đồng tiền có thể bị mất bản thể giá trị của nó", - chuyên gia Gabriel Rubinstein giải thích.

"Do đó, tốt hơn hết là có những thoi vàng, sẽ tạo thành cơ sở của bất kỳ loại tiền tệ hoặc bất kỳ khoản có tài sản giá trị nào khác trong tương lai. Đây là nguồn lực tài chính vĩnh cửu có giá trị hiện thực khi so sánh với những tài sản khác.

Có thể Nga cho rằng trữ vàng tốt hơn là trữ USD. Giả sử Nga tích rất nhiều USD, và Mỹ muốn gây thiệt hại cho Nga thì người Mỹ chỉ việc dùng đồng USD làm phương tiện thao túng và chi phối hành động của những nước dùng đồng tiền đó", - chuyên gia kết luận.

Cần lưu ý rằng Ngân hàng trung ương Nga trong 10 năm trở lại đây đã có thay đổi nghiêm túc về chính sách quản lý dự trữ ngoại hối của đất nước, trước hết là giảm tỷ trọng của đồng euro từ 40 xuống 26% song hành tăng khối lượng vàng từ 8 đến 73,6 tỷ USD.

(Theo Báo giao thông)


Ý kiến bạn đọc