Nhiều doanh nghiệp không muốn 'lớn' vì sợ rủi ro và tốn chi phí

06:43, 30/10/2017
|
(VnMedia) -  Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay, thuế, phí, lệ phí, đất đai, quản lý thị trường… vẫn là những khó khăn của doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp không muốn lớn vì sợ rủi ro và tốn chi phí.
 
Doanh nghiệp tư nhân vẫn gặp nhiều khó khăn
 
Đưa ra bức tranh về doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện nay có hơn 600 ngàn doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động, dự kiến đến năm 2020 sẽ có 1 triệu doanh nghiệp tư nhân.
 
Cũng theo ông Tuấn, hầu hết đều là các doanh nghiệp trẻ thành lập từ năm 2000 trở lại đây và khá lớn là doanh nghiệp siêu siêu nhỏ. Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất, đến xây dựng, công nghiệp.
 
Khảo sát của VCCI cho thấy, các doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn ở các phương diện như khách hàng, thị trường; tiếp cận vốn vay; lao động và chất lượng lao động; thanh tra, kiểm tra; tiếp cận đất đai; vấn đề chi phí không chính thức…
 
Khảo sát của VCCI cũng cho thấy, với doanh nghiệp quy mô đầu tư bé thì hiệu quả kinh doanh càng thấp. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn khá lạc quan, với 48% doanh nghiệp có xu hướng mở rộng quy mô công khai.
 
Doanh nghiệp tư nhân vẫn gặp khó khăn về thuế, phí, thị trường... Ảnh minh họa
Doanh nghiệp tư nhân vẫn gặp khó khăn về thuế, phí, thị trường... Ảnh minh họa
 
Với khó khăn về khách hàng, thị trường khảo sát cho thấy, mức độ hội nhập kết nối của doanh nghiệp tư nhân vào chuỗi toàn cầu rất là thấp.
 
Theo ông Tuấn, trên thực tế, doanh nghiệp càng lớn càng có khả năng tiếp cận vốn và ngược lại doanh nghiệp càng bé thì khả năng tiếp cận vốn càng thấp. Đặc biệt, thuế, phí, lệ phí, đất đai, quản lý thị trường….vẫn là những khó khăn của doanh nghiệp tư nhân. “Các doanh nghiệp càng lớn thanh kiểm tra càng nhiều hơn doanh nghiệp bé. Đây là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp không muốn lớn, vì lớn càng rủi ro, càng tốn chi phí”, ông Đậu Anh Tuấn cho hay.
 
Trưởng Ban Pháp chế VCCI cũng cho hay, việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp tư nhân còn khó khăn. Bằng chứng, 65% gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính đất đai, không chỉ giá đất cao, giải phóng mặt bằng…
 
Vấn đề chi phí không chính thức, ông Tuấn cho biết, việc chi trả chi phí này khá phổ biến và tồn tại ở cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ.
 
Tài chính đóng vai trò ngày càng quan trọng kinh tế tư nhân 
 
Theo ông Vũ Đình Ánh - Chuyên gia tài chính ngân hàng, hiện thiếu vốn là chủ đề được đề cập đến nhiều nhất khi nói tới kinh tế tư nhân. Đây cũng là hiện tượng phổ biến ở hầu hết các nước đang phát triển và chuyển đổi.
 
Nói về quĩ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, ông Ánh cho rằng là một giải pháp hữu hiệu, tuy nhiên, không nên tự giới hạn đối tượng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà nên mở rộng thành Quĩ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Kinh nghiệm trong và ngoài nước cho thấy, chính những doanh nghiệp càng lớn lại càng có nhu cầu vay vốn ngân hàng.
 
Một vấn được cũng được các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân nói tới nhiều, đó là vấn đề thuế. “Hầu hết các ý kiến đều cho rằng thuế hiện nay quá cao do đó yêu cầu được ưu đãi, miễn giảm”, ông Ánh nói.
 
Cũng theo ông Ánh, ngoài thuế xuất nhập khẩu, hai sắc thuế quan trọng nhất đối với kinh tế tư nhân là thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng đều cần được cải tiến theo hướng giảm và thống nhất thuế suất. Nên áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng chung ở mức 10%, đồng thời thống nhất một mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 15% hoặc 20%.
 
“Tài chính đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Các vấn đề tài chính phát sinh ngày càng nhiều và phức tạp, nên không thể trông chờ có ngay những giải pháp đồng bộ và chờ có giải pháp tài chính đồng bộ, mới thực hiện mà nên triển khai những cơ chế và chính sách có thể giải quyết ngay những vướng mắc tài chính của kinh tế tư nhân, với quan điểm là tạo ra những thuận lợi tài chính cao nhất có thể cho động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân này”, chuyên gia Vũ Đình Ánh chia sẻ.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc