Doanh nghiệp FDI giữ vai trò quan trọng trong xuất khẩu của Việt Nam

19:31, 23/10/2017
|
(VnMedia) - Các số liệu thống kê cho thấy, khu vực các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữ vai trò ngày càng quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao, trung bình là 24,4%/năm trong giai đoạn 2006 - 2016.
 
Theo Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 9 tháng năm 2017 là 109,1 tỷ USD, tăng mạnh 21,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 70,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
 
Các số liệu thống kê cho thấy, khu vực các doanh nghiệp FDI giữ vai trò ngày càng quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao, trung bình là 24,4%/năm trong giai đoạn 2006-2016, tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa của khu vực các doanh nghiệp FDI trong tổng trị giá xuất khẩu cả nước đã tăng trưởng nhanh chóng, từ mức 37% năm 2006 lên hơn 70% trong năm 2016.
 
Các số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm khu vực các doanh nghiệp FDI đạt tốc độ tăng trưởng cao 21,4%, cao hơn mức tăng 17% của khu vực các doanh nghiệp trong nước.
 
Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI. Ảnh minh họa
Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI. Ảnh minh họa
Góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI phải kể đến một số nhóm hàng chế biến, lắp ráp như:  Điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may… Đây cũng là 3 nhóm hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong 3 quý năm 2017 của khối doanh nghiệp FDI. 
 
Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI. Trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nhóm hàng này đạt trị giá là 31,43 tỷ USD, tăng mạnh 23,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng nhóm hàng này đã chiếm gần 29% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của khu vực FDI.
 
So với tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện của cả nước, thì trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của khu vực FDI cũng chiếm tới 99,6%. Xuất khẩu nhóm hàng này chủ yếu sang các thị trường: EU, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Hoa Kỳ…
 
Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện xếp thứ 2 với trị giá xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm này đạt gần 18 tỷ USD, tăng  mạnh 40,44% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 97% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.
 
Xuất khẩu hàng dệt may của khối FDI trong 9 tháng/2017 đạt 11,6 tỷ USD, tăng nhẹ 9,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 60,5% trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
 
Như vậy, tính riêng 3 nhóm hàng này, tổng trị giá xuất khẩu đã lên tới hơn 60 tỷ USD và chiếm 56% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI.
 
Bên cạnh đó, trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI còn có 11 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chủ yếu là các mặt hàng gia công, sản xuất xuất khẩu như: Phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; giày dép các loại; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện…  
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc