Việt Nam, Đan Mạch tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

17:10, 18/09/2017
|

(VnMedia) - Quốc vụ khanh, Thứ trưởng thường trực Bộ Năng lượng, Hạ tầng và Khí hậu Đan Mạch - ông Thomas Egebo sẽ thăm Việt Nam vào ngày 20 và 21/9, theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục đích của chuyến thăm là nhằm thúc đẩy sự hợp tác Việt Nam -Đan Mạch trong lĩnh vực Năng lượng và Khí hậu, đồng thời đánh dấu giai đoạn tiếp theo của Chương trình Hợp tác Năng lượng giai đoạn 2017-2020.

Thứ trưởng Thomas Egebo sẽ tham gia các hoạt động tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bao gồm các cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Công Thương, với lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhằm thảo luận về các kế hoạch đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và biến đổi khí hậu, cũng như sự hợp tác thương mại giữa hai quốc gia. Thứ trưởng Thomas Egebo cũng sẽ tham dự Lễ Công bố Báo cáo Năng lượng Việt Nam và đi thăm Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia nhằm tìm hiểu và thảo luận về các thách thức của việc đưa năng lượng tái tạo vào hệ thống điện. Trước khi rời Việt Nam, ông Thomas Egebo sẽ tìm hiểu về các cơ hội cũng như thách thức của công việc kinh doanh tại Việt Nam thông qua các cuộc gặp gỡ với các công ty Đan Mạch tại thành phố Hồ Chí Minh.

Kể từ năm 1994 Đan Mạch dành hơn 1,3 tỉ đô la Mỹ (không hoàn lại) nhằm hỗ trợ phát triển cho Việt Nam. Thông qua sự hỗ trợ này, Đan Mạch đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế mạnh mẽ ở Việt Nam.

Tháng 11 năm 2011, Đan Mạch đã ký một tuyên bố chung với chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng một quan hệ đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Việc này đòi hỏi phải tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển và thực hiện các chiến lược, chương trình và kế hoạch hành động của Việt Nam trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Đan Mạch và Việt Nam đồng ý khuyến khích việc sử dụng chuyên môn và công nghệ của Đan Mạch đối với các lĩnh vực năng lượng hiệu quả, năng lượng tái tạo, nước, và xử lý rác thải.

Tiếp theo đó, Đan Mạch đã hỗ trơ Việt Nam trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với mục tiêu giảm khoảng 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng.

Một trong những hợp tác đáng kể là Dự án “Chuyển hóa Các bon thấp trong lĩnh vực Tiết kiệm Năng lượng tại Việt Nam (LCEE)”, một cơ chế tài chính được thực hiện từ năm 2013 đến năm 2017 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào công nghệ xanh tiết kiệm năng lượng.

Năm 2013, Đan Mạch và Việt Nam ký thỏa thuận Hợp tác Toàn diện nhằm nâng cao hơn nữa sự hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại và tăng trưởng xanh. Tiếp theo đó, những chương trình hợp tác giữa Bộ Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch, Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng Việt nam đã được thiết lập nhằm tạo điều kiện cho Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ chất lượng cao trong lĩnh vực Năng lượng với các nhà quản lý và doanh nghiệp Việt Nam.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc