Nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp quốc tế tiếp cận thị trường Mỹ

19:54, 27/09/2017
|

(VnMedia) - Mỹ, với lượng dân số khá đông đảo gồm 326 triệu dân, là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia Châu Á.

Trong bối cảnh đó, nhiều quyết định theo xu hướng ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ của Washington trong năm qua đã dấy lên mối quan ngại cho nhiều doanh nghiệp toàn cầu. Trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu từ Châu Á đến thị trường Mỹ đạt một con số đáng kinh ngạc – 414 tỷ đô la Mỹ; trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm 2017 đạt gần 12,45 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Thêm vào đó, chi tiêu cho tiêu dùng trong tháng 5-2017 được dự báo sẽ tăng so với cùng kỳ năm ngoái, đồng nghĩa với nhu cầu mua sắm tại Mỹ vẫn ở mức rất cao. Trong bối cảnh ấy, việc doanh nghiệp có thể tận dụng được cơ hội này và tránh những sai lầm đắt giá trở thành mục tiêu rất được quan tâm. Muốn hiện thực hóa điều đó, có ba vấn đề đáng để quan tâm.

Thứ nhất, nếu nhìn nhận sâu hơn, bất chấp những thông tin về vấn đề bảo hộ của Washington đang được giới truyền thông lan truyền rộng rãi. Chính phủ Mỹ thực chất đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc các quốc gia xuất khẩu hàng hóa. Ngay từ đầu năm 2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua Đạo luật Thực thi và Thuận lợi hóa Thương mại 2015, bao gồm điều khoản nâng mức tối thiểu (De minimis: giá trị USD thấp nhất của các hàng hoá đủ tiêu chuẩn, không bắt buộc thực hiện các thủ tục hải quan mậu dịch và không chịu thuế nhập khẩu) đối với các lô hàng nhập quốc tế vào Mỹ có giá trị từ 200 lên 800 USD trên mỗi lô hàng. Tất nhiên, đây không phải là một vấn đề to tát với những doanh nghiệp lớn – thường vận chuyển những lô hàng lớn; nhưng với những công ty vừa và nhỏ, đây là một yếu tố giúp thay đổi cuộc chơi.

Sự thay đổi này cũng giúp hỗ trợ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử thường xuyên phải chuyển những lô hàng đơn lẻ đến các khách hàng cá nhân, cũng như các nhà bán lẻ với những lô hàng giá trị nhỏ.

Khái niệm này trong thực tế có thể minh họa bằng một ví dụ: với một công ty công nghệ cao có quy mô nhỏ, chuyên sản xuất máy bay không người lái (drone) cho những tín đồ công nghệ, trước đây, khi phải gửi một chiếc máy bay không người lái trị giá 400 USD cho một khách hàng tại Mỹ, lô hàng này sẽ không chỉ phải chịu thuế nhập khẩu, mà còn phải trải qua một quy trình chuyển hàng phức tạp với nhiều giấy tờ phát sinh. Chưa kể, việc chuyển hàng còn đòi hỏi doanh nghiệp cần có hiểu biết và kiến thức chuyên sâu về các giao thức hải quan cần thiết để hoàn thành giấy tờ chính xác.

Tuy nhiên, hiện tại – với Đạo luật mới, do đủ tiêu chuẩn nằm trong mức tối thiểu dưới 800 USD, lô hàng này sẽ có thể qua hải quan mà không mất thêm bất cứ chi phí hay giấy tờ phát sinh nào khác, đồng thời, người gửi cũng không cần tìm hiểu quá kỹ về các quy trình hải quan phức tạp. Đây chính là một lợi thế đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Thứ hai, nhằm khắc phục những hạn chế do có tới 50 bang với những thủ tục pháp lý và chính sách thuế khác biệt, Mỹ mới đây đã triển khai “Cơ chế một cửa” (Single Window) nhằm cung cấp một hệ thống điện tử thống nhất và tập trung, giúp các đơn vị vận chuyển hàng hóa nộp những giấy tờ cần thiết qua một công cụ trực tuyến duy nhất. Có tên chính thức là Môi trường thương mại tự động (ACE: Automated Commercial Environment), hệ thống này giúp quá trình chuyển hàng đến Mỹ trở nên đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả, và tiết kiệm chi phí hơn bao giờ hết.

Trước đây, đội ngũ giao hàng phải điền các giấy tờ một cách thủ công cho hàng loạt các cơ quan liên bang khác nhau, như cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ (CBP), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), v.v… Hiện nay, công đoạn này có thể thực hiện chỉ qua một cổng duy nhất, sau đó giấy tờ sẽ được tự động gửi đến các cơ quan có liên quan. Rõ ràng, cơ chế này đã giúp giảm bớt gánh nặng cho những nhà xuất khẩu sang Mỹ; đồng thời cung cấp khả năng phát hiện lỗi sai về mặt giấy tờ ngay lập tức, từ đó giảm thiểu đáng kể tình trạng hàng hóa bị giữ lại tại hải quan do sai sót trên mẫu đơn.

Thứ ba, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ, tận dụng và khai thác được những cơ hội tiềm năng tại Mỹ, ngoài việc tập trung vào ngành hàng tiêu dùng đơn thuần. Mỹ thường được xem như một thị trường bị thống trị bởi các ngành công nghiệp chuyên nghiệp và dịch vụ. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn chính xác. Thực chất, Mỹ là tập hợp của những nền kinh tế đa dạng với những tính chất rất khác nhau. Việc thấu hiểu được thực tế này, cũng như loại hàng hóa phù hợp cho từng địa phương, sẽ giúp doanh nghiệp cân nhắc khả năng thành công của sản phẩm khi thâm nhập thị trường Mỹ.

Dĩ nhiên, không thể phủ nhận rằng Mỹ hiện vẫn sở hữu một trong những ngành công nghiệp hùng mạnh nhất thế giới. Trên thực tế, kể từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008, sản xuất đã trở thành một trong những ngành đóng góp nhiều nhất vào sự phục hồi của nước Mỹ. Nhờ đó, hàng loạt bang tại Trung Tây và phía Nam của Mỹ - trung tâm sản xuất của quốc gia này, đã có thể phát triển vượt trội.

Texas là một trong những bang có GDP hàng đầu nước Mỹ.
Texas là một trong những bang có GDP hàng đầu nước Mỹ.

Thuộc phía Nam là những nền kinh tế, như Texas, với chỉ số Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) xếp ngang hàng với các quốc gia như Canada và Ấn Độ, đồng thời cũng là nơi coi tài nguyên năng lượng là yếu tố quyết định cả chính trị và kinh tế. Trong khi đó, Atlanta, Georgia, với môi trường cạnh tranh về thuế và pháp luật, lại là một thị trường rất hấp dẫn đối với các tập đoàn lớn, và các công ty khởi nghiệp về công nghệ. Còn ở bờ Tây có California, bang đông dân nhất nước Mỹ, lại chiếm 13% GDP cả quốc gia. Tại đây, công nghệ thông tin và kỹ thuật tại Thung lũng Silicon, công nghiệp điện ảnh và âm nhạc của Hollywood, xử lý dữ liệu và ngành xuất bản trên mạng lưới Internet lại là những ngành tiêu biểu, đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của toàn bang. Như thế, các doanh nghiệp có thể cân nhắc mở rộng việc cung cấp linh kiện cho các sản phẩm công nghệ được lắp ráp tại Atlanta hay Georgia, thử thâm nhập vào nguồn cung ứng máy móc cho các nhà máy tại vùng Trung Tây, hoặc lên kế hoạch cung cấp các công cụ địa chất cho các “ông lớn” về dầu mỏ như Texas.

Tuy nhiên, dù chọn hướng đi nào, khi giải bài toán xuất khẩu sang Mỹ, các doanh nghiệp nên có sự cân nhắc những yếu tố cơ bản như tính toán chi phí; lên lịch và theo dõi quá trình vận chuyển; khâu hậu giao hàng (ví dụ như quy trình đổi trả hàng) … Tất cả đều cần tới đối tác cung cấp dịch vụ vận tải đủ mạnh, với kinh nghiệm cho phép tư vấn đầy đủ và kịp thời. Thêm vào đó, quy trình xâm nhập vào thị trường Mỹ sẽ là khá rõ ràng nếu doanh nghiệp có sự cẩn trọng và hiểu biết đúng đắn về toàn bộ thủ tục cần thiết. Hơn nữa, các thay đổi về chính sách trong những năm gần đây, như “Cơ chế một cửa” và định mức tối thiểu, cũng giúp đơn giản hoá quá trình này, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển tại Mỹ.

Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc