Chứng khoán giao dịch mờ nhạt: Nhà đầu tư nên mua hay bán?

06:41, 18/09/2017
|

(VnMedia) - Theo các công ty chứng khoán, hiện các chỉ số đang ở gần ngưỡng kháng cự và dòng tiền có phần suy yếu. Vì vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi giá và có thể chốt lời một phần trong các thời điểm hung phấn của thị trường.

Thị trường chứng khoán liên tục rung chuyển

Bỏ qua những phiên tăng điểm trước đó, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 11 - 15/9) đã diễn ra khá thận trọng. Cổ phiếu liên tục rung chuyển, khiến chỉ số không ngừng đảo chiều lên xuống thất thường. Trong đó, những cổ phiếu lớn đóng vai trò trụ cột trên sàn cũng không ngừng trồi sụt.

Theo đó, khởi động phiên đầu tuần, thị trường đã liên tục rung lắc. Nếu như những phiên trước cổ phiếu lớn luôn là lực đỡ tích cực cho thị trường, thì phiên đầu tuần lại chứng kiến áp lực bán diễn ra ồ ạt trên diện rộng.

Tâm lý thận trọng bao phủ, khiến các chỉ số hiện hữu sắc đỏ cho đến cuối buổi làm việc.

Thị trường chứng khoán liên tục rung chuyển trong tuần giao dịch vừa qua. Ảnh minh họa
Thị trường chứng khoán liên tục rung chuyển trong tuần giao dịch vừa qua. Ảnh minh họa

Sau phiên giảm đầu tuần, thị trường đã quay đầu tăng giá trong hai phiên tiếp theo. Tuy nhiên, mức tăng khá thấp, với giao dịch mờ nhạt. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa giữa hai đà tăng và giảm.

Giao dịch yếu ớt, phiên thứ 4 của tuần đã chứng kiến sự tăng giảm trái chiều của các chỉ số. Trong đó, bên sàn TP.HCM dòng tiền đã có dấu hiệu chảy mạnh trở lại thị trường, cùng giao dịch khởi sắc của các bluechip thuộc nhóm dầu khí, ngân hàng, chứng khoán…, giúp chỉ số Vn-Index tiếp tục duy trì đà tăng khá tốt, vượt qua ngưỡng 805 điểm. Trong khi đó, HNX-Index quay đầu giảm điểm trước lực bán gia tăng cuối phiên.

Ở phiên cuối tuần, thị trường tiếp tục giao dịch mờ nhạt, đà bán tháo hiện hữu. Kết thúc buổi làm việc, chỉ số Vn-Index đã quay đầu giảm, trong khi đó chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội lại tăng nhẹ.

Mặc dù vậy, tính chung cả tuần, các chỉ số thị trường vẫn đồng loạt tăng điểm. Cụ thể, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã kết thúc tuần tăng 0,58% và đứng tại mốc 805,82 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index cũng đóng cửa tuần tăng 0,55% và đang dừng ở 104,49 điểm.

Thanh khoản trên cả hai sàn diễn biến trái chiều. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 138,8 triệu đơn vị/phiên giảm nhẹ 1,33% so với tuần giao dịch trước. Riêng trên sàn Hà Nội đạt 44,89 triệu cổ phiếu/phiên tăng 21,09% so với tuần trước.

Trước sự thận trọng của giới đầu tư, trong tuần qua, các cổ phiếu tăng điểm ở mức khá hạn chế. Trong đó, tăng mạnh nhất trên sàn TP.HCM là cổ phiếu HAR của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền, với mức tăng gần 22%.

Bên sàn Hà Nội, cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần là HST của Công ty cổ phần Phát hành Sách và Thiết bị Trường học Hưng Yên, với mức tăng hơn 27% giá trị trong một tuần giao dịch.

Nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để mua cổ phiếu

Trải qua một tuần giao dịch không thực sự khởi sắc, thị trường chứng khoán được nhận định sẽ có những phiên rung chuyển. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để nâng tỷ trọng những cổ phiếu có tính thanh khoản tốt tại mức giá thấp hơn.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC,  thị trường mặc dù tiếp tục có tuần tăng điểm, tuy nhiên mức độ phân hóa còn khá lớn, đi kèm với đó là sự lan tỏa yếu của dòng tiền và thanh khoản giảm xuống mức thấp. Trên thực tế, nhịp tăng gần đây được hỗ trợ đáng kể từ diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nếu thanh khoản thị trường không có sự cải thiện, thị trường có thể sẽ sớm bước vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC, trong bối cảnh hiện tại, các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để nâng tỷ trọng những cổ phiếu có tính thanh khoản tốt tại mức giá thấp hơn.

Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS, dựa trên các tín hiệu kỹ thuật, xu hướng của chỉ số Vn-Index trong tuần này sẽ tiếp tục rủi ro và nghiêng về kịch bản hình thành nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Theo đó, khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mở ra các vị thế mua và chờ đợi phản ứng của thị trường tại các mốc hỗ trợ dưới.

“Việc nắm giữ một lượng tiền mặt trong giai đoạn thị trường bất ổn, sẽ vừa giúp nhà đầu tư có cơ hội mua vào những cổ phiếu có triển vọng báo cáo quý 3 tích cực với giá thấp hơn”, Công ty cổ phần chứng khoán FPT nhận định.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc